TPHCM: Ban hành nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Sáu, 18/10/2024 13:30

|

(CAO) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành công văn gởi các Sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức về quán triệt thực hiện thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Theo đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP các tháng còn lại và cả năm 2024, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của TP, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị Thủ trưởng các Sở ngành TP, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Giám đốc các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc TP quán triệt, nghiêm túc chấp hành và triển khai thực hiện đợt cao điểm về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, bắt đầu từ ngày 15/10 đến hết niên độ kế hoạch năm 2024.

Trong đó, UBND TP yêu cầu các đơn vị trên xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng với sự tham gia vào cuộc của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phụ trách hoạt động đầu tư công.

TP.HCM tập trung thực hiện các thủ tục liên quan, giải ngân vốn đối với các công trình, dự án trọng điểm (ảnh minh họa)

Cụ thể: nâng cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị khẩn trương hoàn thành đúng thời gian yêu cầu các nhiệm vụ được giao tại các Văn bản chỉ đạo của UBND TP; hàng ngày kiểm tra tiến độ, chỉ đạo xử lý, giải quyết các nhiệm vụ, kiến nghị liên quan các dự án đầu tư công được các đơn vị cập nhật trên Hệ thống phần mềm quản lý theo dõi tiến độ giải quyết kiến nghị về đầu tư công do Sở Kế hoạch và Đầu tư vận hành; báo cáo, đề xuất kiến nghị UBND TP để chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ ngay đối với trường hợp vượt thẩm quyền.

Ngoài ra, Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả giải ngân vốn của đơn vị mình và tỷ lệ giải ngân đánh giá trên cơ sở số liệu được các đơn vị xác định và đồng thuận cam kết thực hiện ngay từ đầu năm 2024; cũng như quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về giải ngân vốn đầu tư công các tháng cuối năm 2024.

Đối với các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc TP, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức có tỷ lệ giải ngân 9 tháng đầu năm thấp hơn tỷ lệ chung của TP (20,2%) khẩn trương triển khai các giải pháp để đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Riêng các đơn vị có cơ cấu vốn giải ngân cho chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng lớn và dự kiến giải ngân trong Quý IV năm 2024, cần theo dõi chặt chẽ, bám sát việc thực hiện để đảm bảo giải ngân đúng theo kế hoạch đã đề ra, chịu trách nhiệm toàn diện trong việc không hoàn thành các thủ tục liên quan để giải ngân vốn. Song song đó, các đơn vị có liên quan phải phân công theo dõi, giám sát, chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các thủ tục liên quan, giải ngân vốn đối với các công trình, dự án trọng điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang