Công an TPHCM: Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm đường phố

Thứ Tư, 16/10/2024 14:10

|

(CATP) Những tiếng la thất thanh "cướp, cướp" gần đây ít xuất hiện trên đường phố khiến người dân tham gia giao thông cảm thấy an tâm và thêm yêu TP nhiều hơn. Đâu là nguyên nhân và làm sao để duy trì được tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tiến bộ như hiện nay?

Đánh giá từ "hiệp sĩ đường phố"

Một ngày đầu tháng 10/2024, "hiệp sĩ đường phố" Nguyễn Văn Minh Tiến gọi điện thoại cho phóng viên Ban Chuyên đề Công an TPHCM (Báo CATP) với giọng hồ hởi: "Tình hình ANTT lúc này ổn lắm, tội phạm cướp giật giảm rõ rệt. Tôi đi rảo trên các tuyến phố hoài nhưng hiếm thấy bóng dáng các đối tượng cướp giật còn dám lộng hành như xưa". Là "hiệp sĩ đường phố" nhiều năm, cái tên Nguyễn Văn Minh Tiến trở nên quen thuộc với người dân vì anh đã bắt hàng trăm vụ cướp giật, trộm cắp trên đường phố, nhận được không ít giấy khen của CATP, Bộ Công an. Nhiều năm nay, mỗi lần anh Tiến gọi điện cho phóng viên đương nhiên là để cung cấp thông tin vừa bắt quả tang được đối tượng cướp giật hay trộm cắp.

Trước thông tin khá đặc biệt do "hiệp sĩ đường phố" cung cấp, chúng tôi thắc mắc: "Đâu là nguyên nhân tội phạm cướp giật giảm rõ rệt như anh nói?". Hiệp sĩ Tiến phân tích: "Có nhiều nguyên nhân nhưng theo đánh giá bằng kinh nghiệm của cá nhân tôi thì do BGĐ CATP giai đoạn này chỉ đạo rất quyết liệt nên CA các địa phương không thể xao nhãng việc quản lý địa bàn bằng nhiều phương pháp khác nhau. Bên cạnh đó, hiện nay từng cung đường, góc phố đều có gắn camera giám sát an ninh nên tội phạm cướp giật manh nha hoạt động là bị ghi nhận hình ảnh nhân dạng, phương tiện gây án ngay. Với lại, bằng sự vào cuộc khẩn trương, lại thông thạo các biện pháp nghiệp vụ, cũng như công nghệ nên lực lượng CA đã nhanh chóng phá án, sớm bắt giữ các đối tượng gây án khiến những kẻ cướp giật chuyên nghiệp không dám manh động".

Công an TPHCM luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

Để xác thực thông tin thêm, chúng tôi đã tìm hiểu qua một người dân là anh Trình Trọng (SN 1975, có cửa hàng kinh doanh tại mặt tiền đường Tỉnh lộ 10, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân). Anh Trọng cho biết: "Trước đây, thỉnh thoảng đang bán hàng tôi lại nghe tiếng la thất thanh "cướp, cướp" của người đi đường khi bị cướp giật điện thoại, dây chuyền. Khoảng thời gian gần đây, tình trạng này giảm hẳn, có lẽ do lực lượng CA truy bắt gắt gao và người dân cũng cảnh giác hơn trong việc cất giấu tài sản. Nếu tình hình ANTT như thế này được duy trì dài lâu thì quá tốt".

Một trinh sát Đội CSHS đặc nhiệm thuộc Phòng CSHS cũng thông tin: "Tội phạm cướp giật đường phố lúc này giảm đáng kể do CATP đã có những giải pháp đấu tranh, phòng, chống rất mạnh nên bên cạnh việc bảo đảm duy trì tốt mảng công tác này như hiện nay, chúng tôi còn được tăng cường làm thêm mảng chuyên sâu về trộm cắp tài sản để hướng tới sẽ đẩy lùi và kéo giảm tối đa tội phạm đường phố".

Khi mỗi vụ cướp giật được xem là một vụ trọng án!

Trên quan điểm nhìn nhận "mỗi vụ cướp giật là một vụ trọng án" nên BGĐ CATP luôn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, CA các địa phương phải đấu tranh, ngăn chặn quyết liệt với các loại tội phạm đường phố, đặc biệt là tội phạm cướp giật nhằm bảo đảm ANTT và thiết lập môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Trước nhiệm vụ đặt ra, các phòng, đội nghiệp vụ, CA các phường xã, thị trấn và TP.Thủ Đức đã nỗ lực xây dựng các kế hoạch, vạch định các phương án khả thi để đạt được mục tiêu cao nhất trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống cướp giật đường phố.

Để có thể phối hợp tác chiến hiệu quả, bên cạnh việc nắm chắc hồ sơ nghiệp vụ, số đối tượng sưu tra, Phòng CSHS, các Đội CSĐTTP về TTXH tại quận, huyện còn xác lập nhiều chuyên án đấu tranh với các băng nhóm, số đối tượng chuyên nghiệp. Song song đó, các đơn vị cũng dự báo tốt về tình hình phát triển tội phạm, có đối sách phù hợp để đấu tranh với số tội phạm phát sinh bộc phát tức thời.

Trao trả tài sản cho du khách người Singapore

Tại các địa phương, ngoài công tác tuần tra kiểm soát địa bàn liên tục, CA các phường, xã còn chủ động liên hệ với ngành điện lực thắp sáng những cung đường, góc phố thiếu ánh sáng dễ phát sinh tội phạm. Tổ chức lắp đặt thêm các mắt camera giám sát an ninh để góp phần truy vết tội phạm được thuận lợi hơn khi có vụ việc xảy ra.

Các biện pháp nghiệp vụ đã được đồng loạt triển khai trên tinh thần, ý chí quyết liệt nên từng bước CATP đã loại trừ khá tốt với tội phạm cướp giật đường phố, hạn chế số vụ xảy ra, điều tra, bắt giữ nhanh các đối tượng gây án. Minh chứng là vụ việc ông Teo Hwee Beng (SN 1977, quốc tịch Singapore, cư ngụ tại đường Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Q1) cùng bạn đi bộ đến trước cửa nhà số 28, đường số 10, P11Q6 vào lúc 20 giờ ngày 26/8/2024, bất ngờ bị một đối tượng đi xe máy áp sát giật phăng chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung S22 Utra rồi tẩu thoát. Nạn nhân tri hô và bất lực nhìn theo, sau đó tới CA phường trình báo. CA phường đã nhanh chóng thu thập các tài liệu liên quan, rà soát camera khu vực, phối hợp với Đội CSHS và KTHS CAQ6 khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra. BCH CAQ6 báo cáo vụ việc lên BGĐ CATP và nhận được chỉ đạo CAQ6 nhanh chóng phối hợp với Phòng CSHS truy bắt bằng được đối tượng trong thời gian sớm nhất, thu hồi tài sản trao trả lại cho nạn nhân.

Theo báo cáo của CATP, trong 9 tháng đầu năm 2024, tội phạm về trật tự xã hội tại địa bàn TP được kéo giảm so với 9 tháng liền kề và cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ điều tra, khám phá được nâng cao. Công tác đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm được đẩy mạnh và có nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong 9 tháng, CATP đã đấu tranh, làm tan rã 48 băng nhóm; bắt, xử lý 169 đối tượng và hiện đang tiếp tục tập trung đấu tranh 13 băng nhóm, với 45 đối tượng. Tỷ lệ khám phá án cướp tài sản, cướp giật tài sản đạt mức rất cao.

Do đã triển khai đồng bộ các bước nghiệp vụ phòng, chống từ trước nên khi có vụ việc xảy ra Phòng CSHS và CAQ6 nhanh chóng phối hợp và chưa tới 24 giờ đã xác định được đối tượng gây án là Nguyễn Văn Dần (SN 1998, ngụ P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) và tiến hành bắt giữ, thu hồi được chiếc ĐTDĐ của nạn nhân. Mặc dù Dần là đối tượng chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội nhất thời do khó khăn nhưng các lực lượng phối hợp đã sớm truy ra và bắt giữ. Được CAQ6 và Phòng CSHS phối hợp trao trả tài sản chỉ sau 48 giờ bị cướp giật, ông Teo Hwee Beng không ngớt lời cảm ơn và khen CA Việt Nam quá giỏi, phá án rất nhanh và hiệu quả.

Mới đây, một vụ cướp giật tài sản cũng được CATP khám phá chỉ sau 3 giờ kể từ thời điểm nạn nhân báo án. Kẻ thực hiện hành vi cướp giật tài sản có tên là Hồ Ngọc Lợi (SN 1998, ngụ Đồng Nai). Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 21/9/2024, khi đang điều khiển xe máy đến đường Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Q7, Lợi nhìn thấy nam thanh niên đang ngồi trên xe máy chờ người thân, trên tay có sử dụng ĐTDĐ nên áp từ phía sau thực hiện hành vi cướp rồi nhanh chóng tẩu thoát. Sáng 22/9/2024, sau khi nhận được tin báo của nạn nhân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CAQ7, Phòng CSHS thuộc CATP phối hợp chặt chẽ với CA tỉnh Long An nhanh chóng bắt gọn đối tượng khi đang trên đường lẩn trốn.

Thời gian qua, thực hiện nghiêm mệnh lệnh của BGĐ CATP, lực lượng CSHS 2 cấp thuộc CATP và CA phường, xã đã tăng cường nhận diện, đấu tranh, khám phá các loại tội phạm xâm phạm sở hữu, đặc biệt là tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố và nơi công cộng. Trong 7 tháng đầu năm 2024, số vụ cướp tài sản, cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản đã được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ khám phá được nâng lên trên 75%, riêng tỷ lệ khám phá các vụ cướp, cướp giật tài sản đạt tiệm cận 100%.

Công an TPHCM biễu diễn võ thuật

CA quận, huyện và TP.Thủ Đức đã triển khai tổ chức hàng chục ngàn lượt tuyên truyền đến các cửa hàng cầm đồ, cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ, máy tính và các cửa hàng kinh doanh vàng, bạc, đá quý nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị lợi dụng tiếp tay cho tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm cắp, cướp giật tài sản...) thông qua việc ký cam kết không mua ĐTDĐ, máy tính bảng, laptop không chính chủ, bị khóa màn hình, không có mật khẩu tài khoản icloud, tài khoản google...; kịp thời thông báo đến cơ quan CA gần nhất để trình báo khi có nghi vấn vụ việc. Đại diện Phòng CSHS CATP cho biết: Thực hiện chỉ đạo của BGĐ CATP, mỗi vụ cướp giật dù lớn hay nhỏ đều được xác định là 1 vụ trọng án, nên BCH Phòng luôn quyết liệt chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường bám sát địa bàn, phối hợp cùng CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức đẩy mạnh tuần tra và kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa. Khi có vụ việc xảy ra thì tập trung lực lượng truy xét nhanh, hiệu quả nhất, bắt giữ thủ phạm, thu hồi tài sản. Đó là lý do thời gian gần đây các vụ cướp giật giảm đáng kể, được người dân, dư luận đánh giá rất cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang