Cảnh giác chiêu "tráo xe cũ, lấy xe mới" ở các bãi giữ xe

Thứ Hai, 18/03/2024 09:34  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Gần đây, trên địa bàn quận 12 lại tái xuất chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản (xe gắn máy) tại các bãi giữ xe của trường học, siêu thị, chung cư...

Phương thức gây án tinh vi, manh động

Theo CAQ.12, các đối tượng thường đi 2 người trở lên đến quan sát các bãi xe chung cư, siêu thị, trường học... là những nơi còn giữ xe bằng thẻ giấy, ít người trông coi, bãi xe rộng và không có hệ thống camera. Sau khi xác định được mục tiêu, chúng sử dụng xe cũ mang đến các bãi xe, sau đó chọn xe mới rồi tráo biển số xe (dán biển số xe cũ vào xe mới) rồi dễ dàng qua mặt bảo vệ soát vé đưa xe ra khỏi bãi. Mỗi lần "ăn hàng", chúng chiếm đoạt từ 2 đến 3 xe.

Điển hình vụ gần đây, đối tượng Quang lên mạng đặt mua chiếc xe Nouvo cũ với giá 1,7 triệu đồng, rồi lấy biển số đã làm sẵn gắn băng keo 2 mặt lên và dán đè lên biển số cũ của xe Nouvo mới mua. Sau đó Quang đến bãi giữ xe chung cư tại Q.12 dựng xe Nouvo sát xe Vario còn mới, sau đó chúng gỡ biển số từ xe cũ dán che biển số xe Vario, rồi dùng dụng cụ bẻ khóa chiếc xe này và ung dung điều khiển xe qua khỏi bảo vệ bãi xe. Qua truy xét, Phòng CSHS và CAQ.12 đã bắt được đối tượng Quang, thu giữ 3 đoản, 1 tay quay bằng kim loại hình chữ L, 7 chìa khóa cùng 1 chìa khóa bị gãy, 1 cuộn băng keo 2 mặt, 1 tấm băng keo, 1 bình xịt sơn, xe máy Vario BS: 65H1-102.71 và nhiều biển số xe các loại.

Cùng thời điểm, chị Trương Thị Thanh Phương (ngụ Q.10) gửi xe máy Wave S màu đen - xám BS: 68M7-0816 vào bãi giữ xe của Trường Đại học Sư phạm ở số 222, Lê Văn Sỹ, P.7, Q.3 rồi vào trường học. Đến chiều chị Phương ra lấy xe thì phát hiện phương tiện đã mất. Tuy nhiên, kẻ gian để lại chiếc xe Wave S cũng có màu sơn và biển số giống chiếc xe của chị Phương. Vụ việc sau đó được chị Phương và người giữ xe trình báo CAP.14, quận 3.

Đối tượng Quang và Hương tráo xe bị lực lượng Công an bắt
Dụng cụ phá khóa và biển số xe mà Quang đã chuẩn bị để đánh tráo

Theo kết quả xác minh của cơ quan Công an, xe 68M7-0816 để lại hiện trường là xe gắn biển số giả. Thực chất xe này mang BS: 51R6-0314 của anh Nguyễn Hòa Bình (ngụ P.12, Q.Tân Bình). Anh Bình cho hay, chiếc xe này trước đó anh bị mất khi gửi tại bãi xe ở Công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình).

Những biện pháp phòng ngừa

Cơ quan công an khuyến cáo, đối với những bãi giữ xe của các trường học, siêu thị, chung cư... cần phải chú ý để xe tại khu vực có bảo vệ, người trông coi, hoặc có camera giám sát, vị trí dễ quan sát, không bị khuất tầm nhìn. Yêu cầu lực lượng bảo vệ, người giữ xe chú ý khi xe ra bãi quẹt thẻ (vé) đối chiếu khi xe vào, trùng khớp, phù hợp thì thu thẻ cho xe ra. Thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện đối tượng khả nghi, lảng vảng trong bãi xe thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Đối với người dân, xe máy cần được trang bị, lắp đặt thêm khóa chống trộm, thiết bị giám sát an ninh, thiết bị báo động xe, khóa bánh, khóa phanh đĩa, khóa chân chống, thiết bị định vị phương tiện... Khi rời khỏi xe, chủ xe phải kiểm tra, đảm bảo phương tiện đã tắt máy, khóa cổ, khóa càng, rút chìa khóa mang theo, kiểm tra kỹ hoạt động của các thiết bị chống trộm trên xe.

CAQ.12 đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự quản lý và bảo vệ tài sản, khi phát hiện thông tin, tài liệu liên quan đến các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời tố giác tội phạm, thông báo cho cơ quan Công an để kịp thời điều tra, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang