TPHCM: Quyết liệt truy quét tội phạm vùng giáp ranh

Chủ Nhật, 17/03/2024 04:04  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Thời gian gần đây, bọn tội phạm trộm cắp và cướp giật tài sản hoạt động ở các địa bàn giáp ranh với TPHCM ngày càng manh động, liều lĩnh, luôn mang theo hung khí bên mình để đi gây án. Điều đáng nói, để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, bọn chúng dùng nhiều thủ đoạn tinh vi hòng thoát thân như lẩn trốn ở các địa bàn lân cận. Chính vì thế, theo Công an huyện Củ Chi, việc lắp đặt mạng lưới camera trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An đã giúp lực lượng Công an triệt phá nhanh nhiều vụ án và băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản…

Nỗ lực bảo đảm ANTT

Cùng với Công an 21 quận huyện và TP.Thủ Đức, Công an huyện Củ Chi đã ra sức nỗ lực giữ vững ANTT trên địa bàn, làm tốt các mặt công tác Công an, đặc biệt là trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Theo đó, Ban Chỉ huy Công an huyện Củ Chi đã yêu cầu các đội nghiệp vụ phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong trong đấu tranh phòng chống tội phạm, chủ động tham mưu, triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế và theo chức năng nhiệm vụ được phân công; huy động các lực lượng tham gia cùng lực lượng Công an trong tuần tra, kiểm soát, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Từ thực tế cho thấy, ở các địa bàn vùng ven của TPHCM như huyện Củ Chi không chỉ có đối tượng phạm tội tại chỗ, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối tượng đi ngang qua địa bàn và thực hiện hành vi phạm tội, khiến tình hình ANTT tại địa phương diễn biến phức tạp. Xác định được vai trò, nhiệm vụ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trên đường phố, các Tổ công tác 363 của Công an huyện đã triển khai phương án tuần tra khép kín địa bàn, chủ động nhận diện, đánh trúng, đánh đúng vào các hệ loại tội phạm.

Thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa các huyện, thị xã, thành phố với huyện Củ Chi, Công an ở các địa bàn giáp ranh đã đạt được những kết quả tích cực. Các cơ quan công an đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho UBND các huyện, thị xã và thành phố về công tác phối hợp bảo vệ an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn giáp ranh với huyện Củ Chi. Các đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ANTT, đặc biệt là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, cũng như thông tin về các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội mà từng đơn vị nắm bắt được để có phương án phối hợp, hỗ trợ cùng phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả...

Theo Công an huyện Củ Chi, tội phạm lợi dụng địa bàn giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh và Long An để hoạt động nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng công an. Thời gian gần đây, tình hình ANTT, an toàn xã hội trên một số địa bàn diễn biến phức tạp, gây dư luận không tốt trong nhân dân, nhất là tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Đồng thời, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản vẫn xảy ra với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt, thường xuyên xảy ra trên các tuyến, địa bàn giáp ranh.

Từ đó, Công an các địa phương giáp ranh như: huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, TX.Trảng Bàng, H.Đức Hòa, TP.Thủ Dầu Một, TX. Bến Cát, huyện Dầu Tiếng đã thống nhất phối hợp bảo đảm ANTT tại các địa bàn. Theo Công an huyện Củ Chi, những tuyến trọng điểm cần tập trung đấu tranh là các tuyến đường qua lại giữa các huyện, thị xã, TP và những bến bãi mà các đối tượng thường hoạt động phạm tội như: Tuyến kênh Thầy Cai, tuyến sông Sài Gòn, Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ 8, Quốc lộ 22, Tỉnh lộ 2 và các tuyến đường giao thông kết nối giữa các địa phương... Các địa bàn phức tạp về ANTT của các huyện, thị xã, TP giáp ranh là các cụm, khu công nghiệp, khu dân cư, chợ, bến tàu, bến xe và các xã giáp ranh của bảy địa bàn huyện, thị xã, TP giáp ranh.

Đối tượng trộm cắp tài sản

Đặc biệt, Công an huyện Củ Chi đã tăng cường hệ thống mạng lưới camera an ninh để nhận diện khuôn mặt và phương tiện trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực giáp ranh. Từ hệ thống camera, Công an huyện Củ Chi phối hợp cùng công an các địa bàn giáp ranh triệt phá nhiều tội phạm liên tỉnh, tội phạm lưu động và các vụ án nghiêm trọng khác.

Bắt nhiều tội phạm ma mãnh

Theo Công an huyện Củ Chi, các vụ án, tội phạm được triệt phá và truy xét nhanh nhờ nhận diện của hệ thống camera, kể cả tội phạm ở vùng giáp ranh, gây án xong tẩu thoát sang các khu vực lân cận. Điển hình, trưa 02/11/2023, anh Đặng Văn Tấn (30 tuổi, trú thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) điều khiển xe máy đến khu vực đường Kênh 21 ở ấp Bình Hạ Đông, xã Thái Mỹ, H.Củ Chi để bẫy chim thì bị ba thanh niên đi trên hai xe máy dùng mã tấu chém. Tuy nhiên, Tấn đã may mắn tránh kịp, vứt xe bỏ chạy. Ba thanh niên lập tức lấy xe máy của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Nhận được tin báo, Công an huyện Củ Chi đã phối hợp cùng Công an huyện Đức Hòa và huyện Đức Huệ (Long An) truy xét. Qua hệ thống camera, công an phát hiện nhóm cướp chạy về hướng cửa khẩu Thomo rồi mang xe qua Campuchia bán. Sau đó, 3 đối tượng tản ra về huyện Củ Chi và huyện Đức Hòa. Lần theo dấu vết từ camera, công an xác định Lê Lâm Nguyễn Huỳnh (31 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) là một trong những đối tượng tham gia vụ cướp nên bắt giữ.

Nhóm cướp tài sản của người đi bẫy chim 

Mở rộng điều tra, công an nhanh chóng bắt giữ Trương Lụt Lăng (30 tuổi, quê Long An) và Huỳnh Văn Luyến (30 tuổi) tại huyện Đức Hòa. Sau đó, Công an huyện Củ Chi cũng phối hợp với Công an huyện Đức Huệ (Long An) bắt giữ Nguyễn Văn Lượng (38 tuổi), Lưu Hoài Linh (28 tuổi) và Võ Văn Hòa (33 tuổi, cùng quê Long An) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo kết quả điều tra, sáng 02/11/2023, sau khi Lăng cướp được xe máy và lồng chim của anh Tấn rồi cùng Huỳnh, Điệp mang sang địa bàn huyện Đức Huệ (tỉnh Long An) liên hệ với Luyến, Linh, Lượng, Hào để tiêu thụ. Tổng giá trị tài sản anh Tấn bị cướp khoảng 20 triệu đồng.

Cũng từ camera của khu vực giáp ranh, Công an tỉnh Tây Ninh đã xác định đối tượng thực hiện nhiều vụ trộm rồi tẩu thoát về hướng huyện Củ Chi. Theo đó, vào ngày 21/7/2023, Nguyễn Thanh Sơn (47 tuổi, ngụ Tây Ninh) đeo bao tay, bịt mặt… đã cắt lưới B40 và đột nhập một công ty ở TX.Trảng Bàng (Tây Ninh). Qua hình ảnh từ camera, cơ quan công an xác định kẻ trộm tầm 45 tuổi, mặc quần lửng kaki, áo thun ngắn tay, đội nón kết, đeo bao tay nhưng đi chân không. Đồng thời, tính từ tháng 3 đến tháng 7/2023, đối tượng này đã thực hiện trót lọt 5 vụ trộm với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, Sơn thường xuyên lẩn trốn qua các vùng giáp ranh nên mất dấu.

Hình ảnh Nguyễn Thanh Sơn thực hiện vụ trộm từ camera

Qua hình ảnh camera ghi lại và bằng các biện pháp nghiệp vụ, tháng 11/2023, Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Công an huyện Hóc Môn bắt giữ Nguyễn Thanh Sơn, đồng thời mở rộng điều tra, phát hiện đối tượng đã thực hiện 2 vụ trộm khác vào tháng 8 và tháng 10/2022 với hơn 200 triệu đồng.

Theo Công an huyện Củ Chi, việc triệt phá nhanh các đối tượng cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản với số tiền lớn là nhờ sự phối hợp chặt chẽ, nhanh, kịp thời và liên kết giữa công an các vùng giáp ranh và hệ thống camera.

Để chủ động phòng, chống tội phạm trộm cắp, người dân và các doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; mạnh dạn tố giác, hỗ trợ truy bắt đối tượng phạm tội cùng lực lượng Công an. Bên cạnh đó, cần tích cực thông tin với mọi người xung quanh về các thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản và các biện pháp phòng ngừa như: gắn camera quan sát, thiết kế “khóa trong” chống cắt khóa, sửa chữa gia cố móc khóa chắc chắn, bản lề cửa, thông gió, cửa ban công, ngoài khóa cổ xe cần phải trang bị thêm khóa chống trộm…

Bình luận (0)

Lên đầu trang