Cảnh giác: Mất gần 70 triệu đồng từ ‘chiếc ly sứ quà tặng’

Thứ Năm, 16/11/2023 16:22  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tiếp xuất hiện những bài quảng cáo tuyển cộng tác viên kiểm duyệt đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử. Theo đó, công việc chỉ đơn giản vào nhận đơn, chốt đơn, gửi đơn và khi cộng tác viên hoàn thành nhiệm vụ sẽ được nhận hoa hồng từ 12 - 20% giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, đây lại là hình thức lừa đảo mới đầy tinh vi.

Đầu tháng 11/2023, trong lúc chị T.N.Y (SN 1985, ngụ H.Hóc Môn) đang dọn dẹp nhà cửa thì bất ngờ nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Cứ ngỡ bên giao hàng online gọi nhận hàng, chị Y. liền nghe máy. Đầu dây bên kia là giọng một nam thanh niên, tự giới thiệu là “nhân viên chăm sóc khách hàng bên sàn thương mại điện tử Shopee”. Không để người nghe kịp lên tiếng, anh ta tiếp tục với giọng cởi mở: “Có phải chị tên N.Y không?”...

Chợt nhớ đến việc cháu gái hay mượn tên và số điện thoại của mình để đặt mua hàng trên Shopee vì sợ bị mẹ la rầy, chị Y. liền thừa nhận. Vừa nghe khách xác nhận xong, giọng nhân viên chăm sóc khách hàng hồ hởi: “Do chị là thành viên có số điểm cao và chưa “bom” (hủy) hàng bao giờ nên công ty tri ân mình một phần quà nhỏ”. Để chị Y. yên tâm, anh ta dặn đi dặn lại rằng đây là quà tặng nên không phải trả bất kỳ chi phí nào, kể cả phí giao hàng. ..

Khoảng 5 ngày sau, chị Y. nhận được một chiếc ly sứ. Cùng lúc, nhân viên chăm sóc khách hàng hôm trước gọi điện thoại để xác nhận chị Y. đã nhận quà chưa. Khi nghe khách hàng nói đã nhận một chiếc ly sứ, anh ta tỏ vẻ ngại ngùng rồi nói chị Y. có thể kết bạn Zalo với nhân viên chăm sóc khách hàng để xác nhận giúp được không. Chẳng mảy may nghi ngờ, chị Y. liền đồng ý mà không ngờ sắp rơi vào chiếc bẫy của kẻ lừa đảo.

Sau khi kết bạn Zalo với tài khoản “Hoài Thương”, chị Y. được cho vào nhóm có tầm 20 thành viên. Tại đây, Hoài Thương nói những người trong nhóm vào Zalo tìm kiếm nhãn hàng mà đối tượng chỉ định sẽ nhận được hoa hồng từ 11.000 - 35.000 đồng. Lúc đầu, chị Y. có chút nghi ngờ, không tin tưởng. Nhưng khi thấy những người trong nhóm nói rằng họ đã làm và nhận được tiền thật nên chị cũng muốn thử một lần xem sao.

Thật bất ngờ, mới ngày đầu làm mà chị đã kiếm được hơn 200 ngàn đồng. Với một người nội trợ như chị, vừa làm việc nhà vừa kiếm được số tiền thì đó cũng xem như cách chị phụ giúp chồng có thêm tiền đi chợ hằng ngày. Hôm sau, chị Y. tiếp tục làm và Hoài Thương yêu cầu chị cùng các thành viên trong nhóm cài app có tên là AZTECH. Theo Hoài Thương, những ai có mã thành viên mới được vào app này để tiếp tục làm nhiệm vụ. Khi cài app xong sẽ nhận được khoản tiền nhỏ.

Tiếp tục làm theo hướng dẫn, chị Y. cài app và nhận được 35 ngàn đồng. Tiếp tục làm các nhiệm vụ như Hoài Thương đã đưa ra, mỗi nhiệm vụ sẽ được thưởng số tiền 20 ngàn đồng (trong đó có cả quyên góp từ thiện và nhận thêm hoa hồng), chị Y. vui mừng vì được nhận gần 700 ngàn đồng. Thấy kiếm tiền quá dễ, ngày tiếp theo chị Y. tiếp tục nhận được hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên, đến ngày thứ 4 thì chuỗi ngày đen tối bắt đầu đến với chị…

Theo đó, Hoài Thương cho chị Y. vào nhóm giật đơn. Do lo sợ nên chị chọn giật đơn nhỏ nhất là 500 ngàn. Làm xong, Hoài Thương yêu cầu muốn trùng khớp dữ liệu phải hoàn thành đơn và nạp thêm 2 triệu. Lúc này, chị Y. bắt đầu đắn đo vì Hoài Thương nói nếu hoàn thành sẽ lên được 40 ngàn/1 nhiệm vụ, còn không hoàn thành sẽ không được tiếp tục công việc. Nếu chị nạp vào sẽ được hoàn trả và nhận thêm hoa hồng 600 ngàn đồng. Nghĩ mình đang thất nghiệp, chồng thì cũng bấp bênh, nếu có công việc này sẽ không cần phải lo lắng chuyện tiền bạc nên chị Y. tiếp tục nạp.

Tiếp đến, Hoài Thương kêu chị Y. hoàn thành đơn 2 là 15 triệu thì mới xong. Vì tiếc số tiền trước đó đã nạp nên chị tiếp tục làm theo. Rồi lại lấy lý do chị sai dữ liệu, Hoài Thương bắt phải sửa và nạp thêm 32 triệu đồng nữa. Chưa dừng lại, đối tượng bắt chị phải sửa lần 2 với số tiền là 62 triệu. Vẫn chiêu trò chị bị sai dữ liệu, Hoài Thương kêu chị tiếp tục nạp với số tiền lớn hơn. Đến lúc này, chị Y. không còn tiền để nạp thì mọi chuyện đã quá muộn. Tổng cộng, chị đã mất gần 70 triệu đồng - số tiền hai vợ chồng ki cóp bấy lâu nay.

Kẻ gian mô tả công việc lừa đảo đặt đơn hàng

Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tiếp xuất hiện những bài quảng cáo tuyển cộng tác viên kiểm duyệt đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử. Theo đó, công việc chỉ đơn giản vào nhận đơn, chốt đơn, gửi đơn và khi cộng tác viên hoàn thành nhiệm vụ sẽ được nhận hoa hồng từ 12 - 20% giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, đây lại là hình thức lừa đảo mới đầy tinh vi của các đối tượng.

Cụ thể, lúc đầu các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội "ảo" đăng bài chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội với những nội dung "tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki…". Theo đó, mỗi lần mua hàng, các "cộng tác viên bán hàng" sẽ được hoàn trả tiền cộng thêm tiền "hoa hồng" từ 10 - 20% giá trị đơn hàng. Sau khi bị hại nhận làm "cộng tác viên mua bán hàng", đối tượng sẽ gửi một đường link sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Shoppe, Lazada… yêu cầu tạo đơn hàng và thanh toán, sau đó "hệ thống" sẽ hoàn tiền, kèm theo hoa hồng.

Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ đầu tiên, bị hại sẽ được thanh toán kèm hoa hồng như đã hứa đầy đủ nhằm tạo lòng tin và đánh vào lòng tham, thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng. Sau khi có được lòng tin của bị hại, những lần tiếp theo, với số lượng đơn hàng lớn hơn, số tiền lớn hơn, các đối tượng lừa đảo đưa ra nhiều lý do như cú pháp soạn tin bị sai, hệ thống bị lỗi… để không trả tiền. Khi đó, bị hại muốn nhận lại tiền thì chuyển khoản thêm tiền cho đơn hàng, nếu không sẽ bị mất toàn bộ tiền trước đó.

Với tâm lý muốn nhận lại tiền, lại tin vào lời hứa số tiền chuyển vào sẽ được hoàn trả nên bị hại liên tục chuyển tiền cho các đối tượng cho đến khi không còn khả năng chi trả, phát hiện đã bị lừa thì sẽ bị các đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt. với hình thức này, nhiều bị hại đã mất từ vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng. Vì vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh mắc bẫy các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang