Sập bẫy "combo du lịch giá rẻ”

Thứ Năm, 16/11/2023 08:48  | Gia Minh

|

(CATP) Chị N.T.B (SN 1970, ngụ huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đến cơ quan công an trình báo về việc vừa bị lừa đảo với chiêu "combo du lịch giá rẻ”. Theo trình bày của bị hại, giữa tháng 10/2023, có một người xưng là nhân viên của công ty du lịch V. gọi điện thoại mời chị tham gia một tour du lịch do công ty tổ chức ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Theo lời của người này, công ty có rất nhiều chi nhánh văn phòng, đại lý du lịch trên cả nước tại TP.Hồ Chí Minh, Nha Trang, Bình Định, Đắk Lắk... Sau đó, người này gửi qua Zalo của chị B. một số bài viết quảng cáo được đăng trên Internet và mạng xã hội về tour du lịch kèm phòng nghỉ khách sạn sang trọng với nhiều tiện ích kèm theo. Ngoài ra, để kích cầu du lịch cuối năm, công ty đưa ra chương trình "combo du lịch giá rẻ” tại TP.Nha trang.

Theo đó, người tham gia chương trình khi chọn ngày đi sẽ được xe du lịch đón đi và chở về, được ăn ngủ, nghỉ dưỡng trong khu resort sang trọng nằm giáp với biển trong 3 ngày 2 đêm, có cả xe đưa đón tham quan các điểm du lịch trong thành phố... với giá khuyến mãi là 1,999 triệu đồng/người. Thấy giá cả hợp lý, B. đăng ký cho 6 người là thành viên gia đình hai bên nội, ngoại tham gia thì người này đề nghị chị chuyển tiền đặt cọc 50% giá trị tour du lịch để báo danh sách lên công ty. Còn khi nào khách chọn ngày đi, khi tới nơi khách sạn sẽ thu tiếp 50% còn lại. Tin tưởng, B. chuyển tiền qua tài khoản người này gửi cho chị.

Chị B. cho biết: "Cũng may tôi không chọn combo du lịch giá rẻ đi du lịch nước ngoài, nếu không số tiền mất đã nhiều hơn. Đối tượng còn quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) đi du lịch Mỹ, Nhật, Hàn Quốc... cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa...".

Cảnh báo của cơ quan công an

Theo cơ quan công an, với trường hợp của chị B., các đối tượng lừa đảo đã làm giả website/fanpage của một công ty du lịch có uy tín để nạn nhân tin tưởng, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch cho đối tượng. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, bọn chúng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết. Còn việc quảng cáo làm visa, sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí để làm visa, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ... rồi lấy lý do họ khai bị thiếu nên không trả lại tiền.

Một thủ đoạn thường gặp khác là các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng. Nếu khách hàng liên hệ, bọn lừa đảo sẽ đặt vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và cắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.

Theo cán bộ điều tra, để tránh bị lừa đảo trước các thủ đoạn nêu trên, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch; nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các app du lịch (ứng dụng du lịch). Để yên tâm hơn, mọi người có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề... của công ty lữ hành, du lịch.

Bên cạnh đó, người dân cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường). Đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp. Đồng thời, chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường, tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như: .cc, .xyz, .tk...

Ngoài ra, đối với các trang mạng xã hội (Fanpage), hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo và trình báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang