(CATP) Thời gian gần đây, tại TPHCM xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Các đối tượng vào các kênh livestream bán hàng để tiếp cận với khách hàng đặt mua hàng online, đề nghị xác thực đơn hàng tại các trang web giả mạo hoặc yêu cầu tải app theo dõi giao hàng để chiếm quyền kiểm soát điện thoại, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng...
Anh T.V.H. (39 tuổi, ngụ phường Gò Vấp, TP.HCM) vừa bị đối tượng lừa chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng. Anh H. cho biết: "Tôi thường xuyên mua các thiết bị y tế qua mạng online. Các đối tượng giả danh nhân viên của shop gọi điện thoại thông báo giao hàng vào khung giờ mà tôi thường không có nhà, sau đó gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán. Tôi nghĩ mình có mua mặt hàng đó, vả lại số tiền không nhiều nên chuyển trả”.

Nạn nhân trình báo vụ việc
Khi anh H. chuyển tiền mua hàng, đối tượng thông báo chưa nhận được tiền, kêu anh tiếp tục chuyển tiền. Đối tượng còn gửi tin nhắn thông báo rằng anh H. đã đăng ký trúng 1 gói dịch vụ "khách hàng thường niên" của công ty chuyển phát nhanh, với mức phí từ 2 đến 10 triệu đồng/tháng và hướng dẫn anh tiếp tục chuyển tiền nếu muốn hủy gói dịch vụ này. Để hủy, anh H. phải kết bạn Zalo, nhập vào đường link đối tượng gửi và kết quả anh bị chúng hack hết tiền trong tài khoản...
Đến thời điểm này, chị N.T.T ( 30 tuổi, ngụ phường An Phú Đông, TPHCM) vẫn chưa hết hoảng hốt khi gặp phải đối tượng mạo danh Công an đe dọa truy tố hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chị T. bức xúc: "Vào cuối tháng 9/2025, tôi đang dạy học cho học sinh thì bất ngờ nhận được cuộc gọi từ một số thuê bao lạ của một thanh niên xưng là cán bộ Công an Phòng CSĐT Công an TPHCM. Đối tượng đe dọa tôi có liên quan đến băng nhóm lừa đảo quy mô lớn và phải giải quyết khoản vay nợ cho người này mới không bị bắt".

Tin nhắn lừa đảo giao hàng
Chưa dừng lại, đối tượng còn nhắn tin đe dọa chị T. với nội dung: "Nếu chị cố tình trốn tránh nghĩa vụ thanh toán nợ, chúng tôi sẽ gửi đơn truy tố chị về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến tòa án. Lúc đó họ sẽ xử lý chị nghiêm khắc theo quy định pháp luật". Thấy chị T. lo lắng, đối tượng khuyên chị kêu người thân, bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ chị trả khoản vay nợ trước 17 giờ hôm nay.
Chiếu cố hoàn cảnh giáo viên còn khó khăn, đối tượng kêu chị liên hệ số Zalo 0931881xxx để được hỗ trợ thanh toán gốc, giảm lãi. Kết thúc, đối tượng đưa ra hai phương án cho chị lựa chọn là: tự giác liên hệ số Zalo này giải quyết khoản vay hoặc chịu đi tù(!). Khi chị T. hỏi phải thanh toán bao nhiêu để không bị truy tố, lập tức, đối tượng gửi đường link yêu cầu gửi 80 triệu đồng trả nợ. Khi chị T. kể lại sự việc trên cho người thân và nhờ cán bộ Công an giúp đỡ thì mới biết mình bị lừa đảo.
Đầu tháng 10/2025, anh N.Đ.M. (50 tuổi, ngụ phường An Phú Đông, TPHCM), nhận được cuộc gọi từ một thanh niên có số điện thoại 0567081xxx. Từ đầu dây bên kia, người thanh niên tự giới thiệu mình tên Tuấn, là nhân viên công ty cấp thoát nước ở TPHCM.
Sau đó, người này lên giọng dọa nạt anh M. về việc không chịu đổi tên hợp đồng sử dụng điện dù đã ở tại địa chỉ trên khá lâu và mới sáp nhập đơn vị hành chính: "Các phường đã sáp nhập từ lâu, mà anh không chịu đổi tên hợp đồng mua bán điện, cứ để chúng tôi nhắc hoài vậy. Chưa kể, anh còn chưa chịu cập nhập số căn cước. Anh muốn bị phạt tiền thì mới chịu hay sao(?). Giờ anh nhanh chóng cung cấp các thông tin sau đây cho chúng tôi và chụp căn cước, hợp đồng cấp nước... chúng tôi sẽ hỗ trợ anh làm thủ tục cho nhanh".

Tin nhắn đối tượng đe dọa chị N.T.T để lừa đảo
Sau đó, Tuấn gửi đường link lạ cho anh M. và yêu cầu truy cập ngay, nếu không M. bị phạt hơn 20 triệu đồng. Khi anh M. nói đã liên lạc với cán bộ công an phường và công ty cấp thoát nước để xác minh thì Tuấn liền chửi bới, xúc phạm anh M. dám cho rằng nhân viên cấp thoát nước lừa đảo. Tuấn còn dọa tiếp: "Công ty sẽ gửi đơn thưa và bên thi hành án sẽ làm việc với anh" rồi cúp máy. Khi anh M. gọi điện lại cho Tuấn thì số thuê bao không liên lạc được.
Trước đó, chị B.T.V. (32 tuổi, ngụ xã Thanh An, TP.HCM) cũng nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại tự xưng là nhân viên điện lực củaTPHCM. Nhân viên này cho hay trên hệ thống báo chị V. còn nợ một tháng tiền điện chưa thanh toán và đề nghị phải thanh toán gấp, nếu không sẽ bị cắt điện. Khi chị V. thắc mắc hàng tháng đều có chồng chị thanh toán hóa đơn tiền điện qua hình thức ủy nhiệm chi từ ngân hàng, nên không có chuyện nợ tiền điện. Lúc này, người tự xưng nhân viên điện lực lại đề nghị chị V. kiểm tra lại rồi dọa rằng: "Nếu chị không thiện chí trao đổi để thanh toán tiền điện thì chút xíu nữa, chúng tôi sẽ xuống nhà lập biên bản xử phạt nặng và cắt điện ngay...".

Cảnh báo của cơ quan Công an
Theo cơ quan Công an khuyến cáo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho người lạ hay các đối tượng mạo danh Công an, nhân viên điện lực, cấp thoát nước, shipper... Trường hợp người dân có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời tố cáo đến cơ quan Công an gần nhất để được tiếp nhận. Mọi người cần chủ động lưu giữ các nội dung trao đổi với đối tượng lừa đảo để cung cấp cho cơ quan Công an phục vụ công tác điều tra (chụp ảnh lại các nội dung tin nhắn, ghi âm cuộc gọi, sao kê chuyến tiền...).