(CATP) Bước vào tuổi lục tuần, bà Huỳnh Thị G. có hơn 30 năm mưu sinh bằng nghề bán Bún bò Huế quanh khu vực phường An Khánh. Hàng ngày, bà G. túc tắc với quầy hàng nhỏ mưu sinh qua ngày, có dư chút đỉnh tiền dành dụm phòng lúc ốm đau, bệnh tật.
Trung tuần tháng 11/2025, bà G. nhận được tin nhắn của một người bạn nối khố tên T. định cư bên Canada. Sau màn chào hỏi, thăm nom sức khỏe, T. cho biết có người bạn thân ở xứ sở lá phong về Việt Nam đi du lịch thì bị tai nạn rất nặng đang nằm dưỡng thương trong bệnh viện. Ngặt nỗi, bạn của anh T. không mua bảo hiểm du lịch và cũng không có bảo hiểm y tế tại Việt Nam. Hiện tình trạng bạn T. đang cần phẫu thuật gấp trong khi không có người thân ở Việt Nam.
T. cho biết người nhà bạn của T. bên Canada đến nhờ gửi tiền về Việt Nam để lo chi phí phẫu thuật và viện phí. T. cho hay người đang nằm viện là bạn thân thiết trước đây đã từng nhiều lần giúp đỡ gia đình T. từ công việc đến cuộc sống hàng ngày nên khi họ không may gặp biến cố nhờ vả nên T. không thể chồi từ. T. nhắn tin năn nỉ nhờ giúp đỡ "G. cố gắng thu xếp giúp T. chuyển trước 5.000 CAD (tiền Canada; tương đương 85.000.000 đồng) vào số tài khoản tên Cao Minh Thu: 99903255647... mở tại Ngân hàng X để kịp ca phẫu thuật, vì nếu để muộn xảy ra chuyện gì thì T. sẽ ân hận cả đời". T. còn hứa sẽ làm thủ tục gửi tiền về Việt Nam, ngày mai bà G. sẽ nhận được.

Tin nhắn đối tượng thúc giục nạn nhân chuyển tiền

Tạo biên lai giả gửi 9.000 CAD về Việt Nam
Buôn bán nhỏ lẻ cũng không dư giả là mấy nhưng khi người bạn thân từ nhỏ nhờ việc, bà G. cũng không lỡ từ chối vì trước đây trong mùa dịch, T. nhiều lần gửi tiền về giúp đỡ gia đình lúc khó khăn cũng như lúc tang gia hiếu sự. Thấy tấm lòng của T. không chỉ tốt với mình mà còn tốt với những người bạn khác nên G. càng thêm cảm kích.
Để yên tâm hơn, bà G. nhiều lần thực hiện cuộc gọi thoại video call để xác minh. Trong cuộc gọi vài giây ngắn ngủi dù không nghe rõ tiếng nhưng nhìn hình đúng là T. thì bà G. càng thêm vững tin. Sau đó, T. liên tục hối thúc nhờ bà G. chuyển tiền vào tài khoản để bạn T. kịp phẫu thuật. Sau đó, bà G. đem chuyện kể với chồng và nhận được sự thuận tình ủng hộ: "Ai chứ T. nhờ thì em giúp đi" rồi hối bà G. tranh thủ chuyển tiền cho bạn.
Cũng có tuổi nên bà G. không rành việc chuyển khoản cũng như không đến ngân hàng, mang tiền đến tiệm vàng gần đó nhờ họ chuyển khoản giúp. Khi bà G. gom góp hết số tiền tích cóp trong nhà mang đến tiệm vàng nhờ họ chuyển khoản vào tài khoản của T. thì được chủ tiệm vàng cảnh báo phải cẩn trọng, bởi gần đây có rất nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Bà G. quả quyết bạn nhờ thật chứ không có chuyện lừa. Do đó, chủ tiệm vàng nhận chuyển khoản 85.000.000 đồng vào tài khoản của T.

Đối tượng gửi ảnh bệnh nhân cần tiền cấp cứu để dẫn dụ nạn nhân
Sau khi chuyển khoản xong thì bà G. liên tục nhận được tin T. nhắn với nội dung: "Hiện nay bạn T. bệnh tình trở nặng, rất nguy kịch, bệnh viện báo phải đóng thêm tiền gấp để làm phẫu thuật kịp thời, kéo dài sẽ nguy hiểm đến tính mạng". Để bà G. hoàn toàn tin tưởng, T. còn gửi cho cô một đoạn clip người bạn đang nằm trong bệnh viện với ống thở quanh người... Chưa dừng lại ở đó, T. liên tục hối thúc bà G. chuyển tiền vào tài khoản Cao Minh Thu thêm 50.000.000 - 70.000.000 đồng. T. còn hứa sẽ gửi về tổng cộng 9.000 CAD (tương đương 168.000.000 đồng), thúc giục bà G. chuyển thêm cho đủ 150.000.00. Số tiền dư (khoảng 16.000.000 đồng) coi như gia đình họ hậu tạ G. đã giúp đỡ.
Không còn tiền nên bà G. điện thoại cho người thân, bạn bè tính hỏi mượn tiền thì một người bạn cho biết tài khoản mạng xã hội của T. đã bị đối tượng hack để chiếm đoạt. Biết sập bẫy kẻ gian, bà G. đến cơ quan Công an trình báo.