Gã tội phạm chuyên nghiệp dùng tên giả trong các phi vụ lừa đảo, trộm cắp

Thứ Sáu, 26/02/2021 22:27

|

(CAO) Chỉ đến khi Nguyễn Văn Phúc (SN 1982, HKTT tại Hà Linh, Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) bị bắt, 6 người có liên quan đến vụ án, trong đó có cả bị hại mới biết tên thật của hắn. Phúc dùng tên giả đi trộm cắp để có tiền sử dụng ma tuý.

6 bị hại gồm các anh Hờ A Tủa (SN 1996); Mùa A Thủ (SN 2002); Hờ A Vương (SN 2004); Hờ A Va (SN 2002, HKTT và chỗ ở Tuần Giáo, Điện Biên); Lê Quý Thông (SN 1990, ở tại phường Trần Phú, Hoàng Mai) và Nguyễn Văn Hùng (SN 1991, HKTT và chỗ ở Hoài Đức, Hà Nội).

Với rắp tâm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, khi quen biết với bất kỳ người bị hại nào, đối tượng có 2 tiền án Nguyễn Văn Phúc đều sử dụng tên giả để làm quen và xin việc làm; gây khó khăn cho biệc truy tìm và phát hiện của cơ quan chức năng và người bị hại. Nguyễn Văn Phúc là con út trong một gia đình có 5 chị em. Là con trai duy nhất trong gia đình nên dù kinh tế chẳng dư dả song Phúc vẫn được bố mẹ cưng chiều dẫn đến hư hỏng. Học hết lớp 9, Phúc bỏ học rồi lang bạt vào TP Hồ Chí Minh kiếm sống.

Thiếu bản lĩnh, lại lười lao động, Phúc bắt đầu sa ngã, ban đầu là các canh bạc đỏ đen qua các game bài trên Internet rồi sau đó là “đập đá” (sử dụng ma tuý tổng hợp). Năm 2013, Phúc bị TAND TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng xử phạt 2 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản; năm 2016 bị TAND quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh xử phạt 1 năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau khi ra tù, Phúc vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Chân dung và thủ đoạn phạm tội của Phúc chỉ bị lật tẩy khi các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội vào cuộc, điều tra một vụ trộm cắp tài sản.

Đối tượng Phúc tại Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai

Vụ án xảy ra vào ngày 18 -2 tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai. Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Trần Phú đã vào cuộc điều tra. Cùng với việc ghi lời khai của người bị hại, tổ công tác đã tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của các nhân chứng. Anh Trần Long Hưng (trú tại Hoàng Mai), nạn nhân của vụ án cho biết: Anh Phú có chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu Mitsubishi màu trắng, thùng kín, BKS: 29C-675.40, gửi tại bãi xe ô tô gần sân bóng tổ 3, phường Trần Phú, Hoàng Mai.

Do lâu ngày không sử dụng, khoảng 20h cùng ngày, anh Hưng đến bãi xe kiểm tra thì phát hiện chiếc xe ô tô cùng toàn bộ giấy tờ đã không cánh mà bay. Tá hoả, anh xem nhờ camera của các hộ dân xung quanh khu vực hiện trường. Qua hình ảnh của camera, anh nghi ngờ Hờ A Tủa, từng là nhân viên lái xe cho anh Hưng đã nghỉ việc đã thực hiện vụ trộm cắp tài sản trên.

Quá trình thu thập lời khai của các nhân chứng và người biết việc, trong đó có ông Lê Bá Lục (trú tại quận Hoàng Mai), Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai đã xác định Tủa là đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản trên. Từ thông tin trên, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai đã có mặt tại Điện Biên, truy tìm người tên là Tủa tại Nua Hạ, Chiêng Đông, Tuần Giáo, Điện Biên.

Quá trình xác minh, xác định Tủa là tên giả đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Vào khoảng tháng 11-2020, Hờ A Va, Hờ A Vương và Mùa A Thủ xuống Hà Nội làm phụ xây tại công trình ở khu vực Thiên Đường Bảo Sơn (không rõ địa chỉ cụ thể) cho chủ thầu xây dựng tên Nguyễn Văn Hùng. Tại đây Va có quen Thắng. Khi làm được vài ngày thì cả nhóm rủ nhau và cùng Thắng đi về Điện Biên chơi. Đến hôm sau, cả nhóm đi đến Chợ Búng Lao chơi thì gặp Hờ A Tủa và cả nhóm lại rủ nhau đi đến khu vực đường biên giới để chơi.

Sau đó, Vũ, Vương và Thủ bắt xe khách về trước còn Thăng và Tủa đi xe máy đi đâu không rõ. Đến ngày hôm sau thì Va nghe Tủa nói là Thắng đã trộm cắp chiếc xe Excenter màu xanh của Tủa. Ngoài ra Va còn trình bày Thắng cũng mượn điện thoại nhãn hiệu Remi 5 màu xanh của Va sau đó cũng lấy luôn không trả.

Căn cứ vào lời khai của Hờ A Va, Hờ A Vương và Mùa A Thủ, Cơ quan điều tra đã tiến hành mời anh Nguyễn Văn Hùng về trụ sở để làm việc. Tại cơ quan điều tra, Hùng trình bày qua người bạn làm cùng trước đây tên Trường (không rõ lai lịch cụ thể) đã giới thiệu cho anh Hùng một người tên là Thắng (không rõ lai lịch cụ thể) để về làm cốp pha cho công trường của anh Hùng. Thắng làm cho anh Hùng trong thời gian từ khoảng tháng 11 đến tháng 12-2020 thì xong công trình và nghỉ không làm cho anh Hùng nữa.

Tiếp tục rà soát, truy xét ngày 24-2, Đội Cảnh sát hình sự đã xác định được đối tượng gây ra vụ trộm cắp xe ô tô là Phúc và tổ chức bắt giữ khi đối tượng này đang ở tại Đông Lễ, TP. Đông Hà, Quảng Trị. Cơ quan điều tra đã tiến hành cho anh Hưng nhận dạng Nguyễn Văn Phúc, anh Hưng nhận được Phúc là người lái xe thuê cho mình chính là người trước đây khi đến làm việc cho anh đã đưa chứng minh nhân dân và bằng lái xe đều mang tên Hờ A Tửa cho anh xem.

Tại cơ quan điều tra anh Thông được biết Tủa có nhân thân lại lịch là Nguyễn Văn Phúc và anh Thông nhận dạng được Phúc là người lái xe thuê cho anh Hưng và Phúc cũng là người đã mượn xe Excenter của mình đi rồi không trả lại.

Qua đấu tranh, Phúc khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp chiếc xe ô tô tải của anh Hưng vào ngày 16-2 và đã đem cầm cố chiếc xe tải của anh Hưng cho đối tượng ở tại An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai với giá tiền 30 triệu đồng và không viết khế ước. Hiện cơ quan điều tra đang dẫn giải Phúc chỉ địa điểm nơi Phúc cầm cố xe tại An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang