Cựu nhân viên ngân hàng lừa đồng nghiệp cũ gần 4 tỷ đồng lãnh án

Thứ Năm, 15/05/2025 15:40

|

(CAO) Sau khi lừa được số tiền lớn của đồng nghiệp cũ, cựu nhân viên ngân hàng đem đi đánh bạc qua mạng thua sạch và không có khả năng khắc phục.

Ngày 15/5, TAND TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Dương Hoàng Linh (SN 1997, cựu nhân viên ngân hàng MB Bank) mức án 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc Linh bồi thường hơn 2,2 tỷ đồng tiền nợ gốc và lãi cho bị hại.

Bị cáo Dương Hoàng Linh

Theo cáo trạng, Linh quen biết với bà Huỳnh Thị Khánh Tiên là đồng nghiệp tại Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (VRB). Tháng 7/2023, Linh nghỉ việc và chuyển đến làm việc tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB bank), Sở Giao dịch 2, địa chỉ số 259 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1. Tháng 9/2023, Linh rủ bà Tiên làm dịch vụ đáo hạn tín dụng cho khách hàng với số tiền 1,9 tỷ đồng. Khi hoàn thành việc đáo hạn này, cả hai hưởng lợi được số tiền 17 triệu đồng nên bà Tiên tin tưởng Linh.

Đầu tháng 10/2023, Linh thiếu nợ, nên nảy sinh ý định đưa ra thông tin gian dối có nguồn khách vay đáo hạn thẻ tín dụng để được bà Tiên cho Linh vay tiền. Hình thức vay tiền do Linh đưa ra như sau: Khách hàng của Linh có thẻ tín dụng đã sử dụng hết hạn mức được cấp, nay cần một số tiền để thanh toán lại hạn mức này cho ngân hàng, nếu không sẽ phải chịu lãi suất trên 30%/1 năm. Do đó, Linh rủ bà Tiên cho Linh vay tiền để làm đáo hạn thẻ tín dụng cho khách bằng cách bà Tiên chuyển tiền cho Linh để Linh thanh toán dư nợ thẻ tín dụng cho khách. Sau đó, dùng thẻ tín dụng của khách để quẹt vào các máy quẹt thẻ thanh toán (mPOS) để thanh toán các khoản mua hàng của các khách hàng khác. Chủ máy POS sẽ trả lại tiền cho Linh kèm theo tiền hoa hồng, Linh sẽ chuyển tiền gốc lại cho bà Tiên và chia nhau phần tiền hoa hồng được hưởng.

Tin tưởng là thật, ngày 09/10/2023, bà Tiên đã hai lần chuyển cho Linh 800 triệu đồng để Linh làm dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng cho khách. Thời hạn mỗi khoản vay là 01 ngày, lãi suất 1%/1 ngày. Lãi suất này sẽ tăng dần nếu việc đáo hạn kéo dài đến những ngày sau. Sau khi chuyển số tiền nói trên, Linh đưa ra các lý do như: giao dịch bị nghi ngờ gian lận, máy POS bị tạm khóa, đổi cổng thanh toán, ngân hàng yêu cầu thêm thủ tục thì mới cho rút tiền về ... để yêu cầu bà Tiên chuyển tiền khắc phục các lỗi trên. Nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền mà bà Tiên đã giao cho Linh.

Để bà Tiên tin tưởng, Linh tạo thêm một tài khoản zalo nhắn tin qua lại với tài khoản Linh đang sử dụng với nội dung cần nộp tiền để khắc phục lỗi máy POS. Đồng thời, Linh làm giả các hình ảnh email của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) yêu cầu khách hàng thanh toán tiền dư nợ máy POS rồi chụp màn hình lại gửi cho bà Tiên. Tin tưởng là thật, từ ngày 10/10/2023 đến ngày 08/11/2023, bà Tiên đã liên tục 22 lần chuyển cho Linh hơn 3,1 tỷ đồng để Linh đóng tiền khắc phục lỗi không có thật. Tổng cộng, bà Tiên đã chuyển cho Linh gần 4 tỷ đồng. Sau khi nhận được tiền của bà Tiên, Linh dùng để đánh bạc bằng hình thức chơi “Tài-Xỉu” thắng thua bằng tiền qua mạng.

Sau đó, Linh đã nhiều lần chuyển khoản trả lại cho bà Tiên 1,3 tỷ đồng. Đầu tháng 11/2023, gia đình bà Tiên hỏi Ngân hàng BIDV thì biết là không có trường hợp nào nộp tiền vào máy POS để rút ra như thông tin mà Linh đưa ra. Đồng thời, Linh đưa ra thông tin và gửi định vị nói chủ máy POS đang đến Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Dĩ An, tỉnh Bình Dương để giải quyết số tiền của bà Tiên. Do đó, bà Tiên đến Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Dĩ An tìm hiểu thì biết thông tin Linh đưa ra là không có thật nên yêu cầu Linh phải trả lại số tiền đã nhận. Linh chỉ khắc phục thêm 400 triệu đồng và còn nợ hơn 2,2 tỷ đồng nên bà Tiên làm đơn tố giác gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang