'Đại bàng' bị trừng phạt

Thứ Sáu, 10/07/2015 14:30  | Quỳnh Trang

|

(CATP) Cùng chung một buồng giam, nhưng Nguyễn Vân Long tự cho mình “ngồi mâm trên”, nên có quyền ra lệnh và đánh đập bất cứ phạm nhân nào. Chỉ vì nghi ngờ một người nói dối mình, “đại bàng” này kêu gọi những bạn tù khác cùng lao vào đánh người này dẫn đến tử vong.

Ngày 7-7-2015, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo: Nguyễn Vân Long (SN 1994), Trần Ngọc Sơn (SN 1991), Phạm Văn Nam (SN 1993), Phan Thanh Định (SN 1990), Võ Duy Tâm (SN 1994), Trần Văn Cương (SN 1993), Lê Hùng Phương (SN 1993, đều ngụ Quảng Bình) về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, mặc dù đang thụ án tại buồng số 1, nhà giam chung A3, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình, nhưng Nguyễn Vân Long luôn tự coi mình là “đại bàng” ở đây. Lúc 17 giờ ngày 26-3-2014, Long cho rằng phạm nhân Phạm Văn Bình ở cùng buồng đã nói dối, không giúp đỡ một bạn tù khác của mình.

Các bị cáo tại phiên tòa

Long đã giở các “chiêu hành hạ” mà hắn học được trong tù. Bình bị Long bắt cởi áo dựa lưng vào tường, bỏ hai tay ra sau lưng để Long đánh đập. Còn Trần Ngọc Sơn thì lao vào đánh phạm nhân Hoàng Mạnh Hùng vì “cái tội” lúc gia đình vào thăm gặp không chịu mua xà bông giặt cho cả phòng.

Trong lúc ra tay “trừng phạt” Bình, Long nạt nộ: “Mấy thằng “mâm 2”, “mâm 3” xuống đánh thằng Bình cho tao. Bây không đánh thì tao đánh chết hết”. Thấy đàn anh “mâm 1” đe dọa, các phạm nhân khác như: Nam, Định, Tâm, Cương và Phương phải lao vào đánh phụ.

Sau khi bị đánh xong một trận, Bình đi tắm rửa vào thì tiếp tục bị đánh đập nên phải van xin. Lúc này Trần Ngọc Sơn đá vào sườn trái khiến Bình ngã gục xuống nền nhà. Đến 1 giờ sáng 27-3-2014, khi thấy Bình nằm bất động, Long lại gần hỏi: “Mi giả vờ chết à?” rồi lấy giấy đốt vào chân Bình. Do bị nóng, Bình đạp hất giấy đang cháy ra.

Sáng cùng ngày, lúc cán bộ quản giáo vào buồng kiểm tra, thấy phạm nhân Bình nằm bất động nên hỏi thì Long báo cáo rằng Bình bị ốm. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra phát hiện Bình đã chết, Long tập trung các phạm nhân trong buồng đe dọa không được khai ra việc mình đánh chết Bình. Nếu được hỏi thì mỗi người phải tự nhận mình có đánh một cái, để Long và Sơn được nhẹ tội.

Đến 8 giờ sáng cùng ngày, lúc Long và Sơn được cho ra ngoài làm vệ sinh thì những phạm nhân khác đã phá cửa đi báo cán bộ quản giáo về nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bình.

Theo kết luận giám định pháp y, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Bình là do suy tuần hoàn cấp và suy hô hấp. Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy, Bình bị đa chấn thương.

Với hành vi trên, TAND tỉnh Quảng Bình tuyên phạt Nguyễn Vân Long 16 năm tù giam về tội “giết người” (cùng với hình phạt cũ thành 23 năm 6 tháng), Trần Ngọc Sơn 12 năm tù giam (tổng hợp mức án cũ thành 19 năm 6 tháng), Phạm Văn Nam 14 năm tù (tổng hợp mức án cũ thành 21 năm 6 tháng tù), Phan Thanh Định 13 năm 6 tháng tù, Võ Duy Tâm 12 năm (tổng hợp mức án cũ thành 30 năm tù), Trần Văn Cương 11 năm tù (tổng hợp mức án cũ 12 năm 7 tháng tù) và Lê Hùng Phương 6 năm tù (tổng hợp mức án cũ là 6 năm 9 tháng).

Ngoài ra, về mặt dân sự, các bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 84 triệu đồng, đồng thời mỗi tháng phải có trách nhiệm đóng góp 2,1 triệu đồng để nuôi con bị hại đến lúc trưởng thành.

Bình luận (2)

Loại người này lẽ ra phải tử hình chứ...? Sao chỉ bị có bằng đó năm tù? Giết người thì phải đền mạng? Luật pháp không nghiêm bảo sao bọn này coi thường tính mạng con người!

Pham Dang Khoa Pham - Thứ Bảy, 11/07/2015, 15:28 Trả lời | Thích

Bản thân đang chịu tù tội, ra oai mệnh lệnh đánh chết người, lại tiếp tục phạm tội. Con người này hết giáo dục được rồi. Mai mốt tha về xã hội sẽ có thêm nhiều người chết dưới tay bọn như thế này! Một mạng người đổi lại từng ấy năm phạt giam... tốn cơm của xã hội. Sau này lại tiếp tục quậy phá, giết người quá dễ vì mạng người rẻ mạt!

Yến Nhi - Thứ Sáu, 10/07/2015, 15:05 Trả lời | Thích
Lên đầu trang