Xuyên Tết theo dấu các đối tượng bị truy nã nguy hiểm

Thứ Hai, 07/02/2022 18:29

|

(CAO) Những ngày Tết Nhâm Dần 2022, khi người dân cả nước đang từng bừng đón Tết, các cán bộ Phòng truy nã, truy tìm của Cục Cảnh sát hình sự miệt mài với nhiệm vụ. Truy nã trong những ngày Tết luôn để lại trong lòng các CBCS những kỉ niệm khó quên…

Trốn truy nã sang Việt Nam bán hàng

Thượng uý Lê Thị Thư, cán bộ Phòng truy nã, truy tìm nhớ lại thời điểm bắt giữ đối tượng Liu Jian Min (41 tuổi, quê tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), bị INTERPOL truy nã quốc tế. Khi nhận được thông tin, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự đã giao Phòng truy nã, truy tìm bắt giữ đối tượng. Trong đó, tổ trinh sát của Thượng uý Lê Thị Thư gồm 4 cán bộ được giao nhiệm vụ truy bắt.

Thông tin về đối tượng truy nã Liu Jian Min rất ít, chỉ có tờ lệnh truy nã quốc tế gồm tên, tuổi, chiều cao, cân nặng, đặc điểm nhận dạng và một bức ảnh chân dung. Khi ấy, tổ công tác xác định phải bắt bằng được nghi phạm trước thời điểm Tết Nguyên đán, chị và đồng đội thường làm việc xuyên đêm.

Từ cuối năm 2018, Liu Jian Min theo đường tiểu ngạch vùng biên giới trốn vào Việt Nam. Hàng trăm người nghi có mối quan hệ với Min trên khắp các tỉnh, thành được tổ trinh sát dựng lên. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác phát hiện Liu Jian Min có chứng minh nhân dân Việt Nam mang tên Đặng Thị Hương và sổ tạm trú ở phường Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh...

Quá trình kinh doanh buôn bán tại đây, đối tượng không ra mặt trực tiếp mà ngồi trong nhà chỉ đạo nhân viên làm việc. Mọi giao dịch đều qua mạng xã hội, điện thoại. Khi khách đến tận nơi lấy hàng, Liu Jian Min cũng không xuất hiện, chỉ cho nhân viên đưa hàng ra. Sau khi nắm được quy luật hoạt động của đối tượng, tổ công tác của Thượng úy Lê Thị Thư đã “đột nhập” vào bên trong căn nhà, khống chế bắt giữ Liu Jian Min.

Lúc này đối tượng trình chứng minh nhân dân cho rằng Công an bắt nhầm người. Từ các chứng cứ, tài liệu có sẵn, tổ công tác đã buộc đối tượng truy nã khai nhận hành vi. Tháng 11/2021, Liu Jian Min Min cùng nhóm đối tượng làm giả chứng minh nhân dân bị TAND Hà Nội tuyên phạt 3-7 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bắt đối tượng giết người có hình xăm ở cổ

Theo Đại tá Trần Ngọc Cường, Trưởng Phòng truy nã, truy tìm, việc bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Phương Nam (SN 1987, tên gọi khác là Nam “rồng”), có 5 tiền án, tiền sự, quê ở tỉnh Lạng Sơn về tội “Giết người” rất khó khăn cho các trinh sát khi đối tượng manh động luôn mang theo dao để phòng thân, hòng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Năm 2020, Nam ra tù, nghiện ma tuý nhiều năm, kiếm sống bằng nghề đòi nợ thuê. Để thể hiện đàn anh trong “xã hội”, Nam xăm trổ kín người với hình nổi bật là con rồng ở ngực nên được gọi là Nam “rồng”. Cuối tháng 5/2021, Nam chở bạn gái tới nhà trọ tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và xảy ra mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn Thông (SN 1990). Nam cùng Nguyễn Văn Hải (29 tuổi), dùng dao chém liên tiếp khiến anh Thông chấn thương nặng và tử vong. Hải bị bắt, còn Nam bỏ trốn biệt tăm.

Nam "rồng"

Công an tỉnh Đồng Nai phát lệnh truy nã đặc biệt với Nam về tội “Giết người”. Phòng truy nã, truy tìm (Cục Cảnh sát hình sự) được đề nghị hỗ trợ truy bắt. Các trinh sát nhận định, phải bắt sớm đối tượng, nếu không Nam dễ gây án tiếp trong quá trình lẩn trốn.

Tổ công tác do Thượng tá Nguyễn Hùng Quân, Phó Phòng truy nã, truy tìm và Thượng uý Đinh Viết Chiến được giao thực hiện chuyên án. Thu thập tài liệu, trinh sát biết Nam “rồng” có nhà ở tỉnh Lạng Sơn nên tổ công tác đã về địa phương này. Một mặt, trinh sát cũng đặt ra tình huống, Nam “rồng” có thể vượt biên ra nước ngoài vì Lạng Sơn có biên giới giáp với Trung Quốc.

Khi đến nơi sinh ra của Nam, trinh sát gặp khó khăn khi người quen của đối tượng không hợp tác và tìm cách né tránh cơ quan chức năng. Khi nắm được thông tin gia đình Nam “rồng” đã chuyển về Hà Nội, lập tức tổ công tác quay trở về.

Xác định Nam từng lên nhà một người bạn ở Đắk Lắk để tìm việc sau khi giết người, một tổ công tác được cử đến đây thu thập thông tin. Tuy nhiên, Nam rất cảnh giác, ít giao lưu và xoá sạch mọi dấu vết. Sau một thời gian ở Đắk Lắk, hắn vượt biên sang Campuchia. Manh mối lúc này một lần nữa bị đứt đoạn.

Tháng 12/2021, từ tin báo, Ban chuyên án phát hiện Nam đã trở lại Việt Nam và có thể đang ở Hà Nội, Lạng Sơn hoặc phía Nam. Trinh sát phòng 10 tiếp cận hàng trăm quan hệ xã hội của Nam trên khắp cả nước, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai. Sau nhiều ngày đêm truy tìm khắp Đồng Nai và các tỉnh lân cận không lần ra tung tích Nam, tổ công tác rút về để khoanh vùng chính miền Bắc.

Sau nhiều tháng xác minh, 4h sáng 7/1/2022, 8 trinh sát mặc thường phục, chia nhau mai phục xung quanh khu nhà trọ Nam “rồng” đang ở tại Phùng Khoang (Hà Nội) và đoạn đường dẫn đến nơi làm việc của hắn để theo dõi di biến động.

Khoảng 7h sáng cùng ngày, phát hiện Nam “rồng” ra khỏi nhà, điều khiển xe máy chuẩn bị đi đến công ty, tổ công tác bám theo. Khi Nam chạy xe đến ngã tư đường Nguyễn Trãi giao với Nguyễn Xiển, nhân lúc dừng đèn đỏ, các mũi trinh sát lao vào bao vây.

Thấy vậy, Nam “rồng” liền vứt xe, bỏ chạy được 5m thì bị các trinh sát khống chế, bắt giữ. Theo trinh sát, Nam khai thời điểm biết mình bị bao vây đã có ý định chống trả quyết liệt. Tuy nhiên, do tổ công tác khống chế nhanh gọn nên hắn không kịp thực hiện hành vi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang