Hồ sơ vụ án:

Giải mã vụ án "giết người lấy nội tạng"

Thứ Năm, 26/09/2019 16:59

|

(CAO) Ngày 22-5-2017, tại khu vực gần cầu Thuần Xuyên, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, người dân phát hiện một xác chết nam thanh niên lõa thể nổi trên sông Bắc Hưng Hải. Đặc biệt, phần bụng tử thi có vết thương rất rộng, làm lộ cả nội tạng, còn bộ phận sinh dục đã bị cắt hoàn toàn.

Sau khi phát hiện thi thể, dư luận đồn thổi nạn nhân bị giết để lấy nội tạng lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội và cả một số tờ báo, gây hoang mang dư luận khắp vùng. Lực lượng công an khẩn trương và cuộc điều tra, và nhanh chóng giải mã vụ án, xua tan những thông tin đồn thổi vô căn cứ.

Xác chết lõa thể

Sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên lập tức có mặt. Xác chết được vớt lên bờ.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, đây là một nam thanh niên, từ 20-30 tuổi, cao 1,65m, đã chết khoảng 3-5 ngày trước, đang trong giai đoạn phân hủy mạnh, bong tróc da giấy ở nhiều nơi. Trên cơ thể nạn nhân có rất nhiều thương tích với vết cắt sâu, sắc gọn. Vùng cổ bị đứt hoàn toàn phần mềm, sát xương cổ. Từ ngực đến bụng là vết thương hở, rạch dài chữ T tới vùng hạ vị, làm lộ toàn bộ ruột nạn nhân. Đặc biệt, bộ phận sinh dục đã bị cắt. Tuy nhiên, nội tạng của nạn nhân vẫn còn nguyên.

Như vậy, nghi ngờ nạn nhân bị sát hại để lấy nội tạng là tin thất thiệt, không chính xác, có thể, hung thủ làm vậy là để đánh lạc hướng CQĐT, gây khó khăn cho việc xác định danh tính của nạn nhân.

Xác định đây là vụ án giết người với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã xác lập ngay chuyên án để tập trung điều tra.

Tuy nhiên, cái khó của lực lượng khám nghiệm là làm sao lấy được dấu vân tay của nạn nhân bởi lúc này, thi thể nạn nhân đang trong quá trình phân hủy mạnh, các vân tay đã hư hỏng gần như hoàn toàn, đòi hỏi cần thời gian phân tích.

Trong quá trình khám nghiệm, CQĐT phát hiện nạn nhân có 2 hình xăm, đó là hình con hổ được xăm nghệ thuật trên bả vai trái và hình cô gái có đôi cánh thiên thần trên cổ tay trái.

Hai hình xăm trên tay nạn nhân

Thượng tá Đoàn Văn Tiến, Phó Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: “Điều tra sơ bộ, chúng tôi xác định, thanh niên này là đối tượng hình sự hoặc nghiện ma túy. Do bộ phận sinh dục bị cắt toàn bộ nên chúng tôi cũng nhận định nguyên nhân gây án do có quan hệ bất chính hay mâu thuẫn gì đó. CQĐT đưa ra rất nhiều nguyên nhân: do mâu thuẫn xã hội, do vay nợ, mâu thuẫn tình ái hoặc do chính các đối tượng có biểu hiện ngáo đá mới ra tay một cách quyết liệt và dã man như thế”.

Xác định danh tính nạn nhân từ hình xăm

Cần nhanh chóng điều tra để truy bắt hung thủ trong thời gian sớm nhất, vì càng để lâu càng khó truy tìm hung thủ, đối tượng cũng có thể xóa sạch dấu vết, đánh lạc hướng điều tra. Bởi vậy, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hưng Yên đã tung lực lượng trinh sát tỏa đi khắp nơi, một mặt tiến hành sàng lọc hơn 100 đối tượng hình sự, nghiện hút, rà soát dọc sông Bắc Hưng Hải để tìm vị trí hung thủ đã vứt xác phi tang nạn nhân.

Trong lúc chờ kết quả giám định mẫu vân tay và giám định AND để xác định danh tính nạn nhân thì các trinh sát đã tiếp cận một số cơ sở xăm hình trong vùng, bởi đây là chi tiết cực kỳ quan trọng để tìm ra manh mối vụ án.

Qua rà soát, đến địa bàn huyện Yên Mỹ, chủ cơ sở xăm hình tại đây cho biết, khả năng đây chính là hình xăm của anh và có rất nhiều người thích hình xăm này. Lần theo những thông tin được chủ cơ sở xăm hình cung cấp, Ban chuyên án dựng được khoảng 10 người có hình xăm giống nhau. Tuy nhiên, những người trên đều đang sinh sống tại địa phương, chỉ có anh Nguyễn Văn Thao (SN 1993, ở thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên), có 2 hình xăm tương tự thì đã vắng mặt.

Qua nắm tình hình thì Thao nghiện ma túy, thường xuyên bỏ nhà đi chơi bời, nên gia đình cũng không biết được anh này đi đâu, làm gì. Bố đẻ Thao được dẫn đến nhận diện tử thi nhưng cũng không dám chắc đây là con mình. “Lúc này, cũng đã có kết quả tra cứu vân tay và xác định vân tay nạn nhân và anh Thao là 1. Từ hình xăm và vân tay, chúng tôi xác định, nạn nhân chính là anh Nguyễn Văn Thao” - Thượng tá Đoàn Văn Tiến cho hay.

Xác định được lai lịch nạn nhân, Phòng CSHS đã rà soát toàn bộ các mối quan hệ của anh Thao để xem ai là người cuối cùng gặp Thao hôm xảy ra án mạng. Tuy nhiên, nạn nhân là đối tượng nghiện ma túy nặng, có mối quan hệ rất phức tạp, ngay đến người nhà cũng không biết đi đâu, làm gì. Trinh sát cũng rà soát toàn bộ hai bên bờ sông Bắc Hưng Hải đến nơi nạn nhân được phát hiện khoảng 5 km, tìm khắp các nghĩa trang, bãi rác, nhà hoang để tìm hiện trường gây án, dùng cano kiểm tra tất cả tàu bè trên sông. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm được manh mối nào đáng giá, khiến việc tìm ra hung thủ như một bài toán hóc búa...

Bị sát hại từ mâu thuẫn với bạn nghiện

Khi mọi manh mối như đi vào ngõ cụt thì một tình tiết bất ngờ xuất hiện.

Khi rà soát 2 bên bờ sông đến gần nhà 1 đối tượng nghiện, cách nơi tìm thấy nạn nhân khoảng 7 km thì trinh sát phát hiện có vết trượt cỏ từ mép bờ sông đến mép nước. “Cỏ này trượt xuôi, xác định có vật đè xuống, lá tre trên cỏ có màu nâu, giác quan nghề nghiệp khiến chúng tôi nghi vấn khả năng đây là máu khô” - Thượng tá Tiến cho biết.

Mẩu lá tre màu nâu được gửi đến Phòng Kỹ thuật hình sự giám định và qua thử nhanh, đã xác định đó là máu người.

Lần tìm theo dấu trượt cỏ, trinh sát phát hiện cách đó khoảng 300m có nhà của đối tượng nghiện tên là Phan Văn Tuấn (SN 1984, trú tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Tuấn có vợ và 1 con nhưng đã ly dị vợ cách đây 10 năm, là lao động tự do, do mẹ đã mất nên Tuấn sống đơn độc trong căn nhà.

Công an lấy lời khai Tuấn

Dù chưa có tiền án tiền sự nhưng Tuấn thường xuyên tụ tập bạn nghiện tại nhà mình để sử dụng ma túy. Nhưng tại thời điểm này, Tuấn không ở nhà. Là đối tượng nghiện nên Tuấn cũng thường xuyên bỏ nhà đi, không ai nắm được quy luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã xác định được vị trí của Tuấn tại khu vực huyện Yên Mỹ. Chiều 24-5-2017, xác định Tuấn đang có mặt trong 1 ngôi nhà ở huyện Yên Mỹ, trinh sát đã lập tức bí mật bao vây căn nhà và ập vào khống chế đối tượng khi tên này cảm thấy chột dạ nên đang thu dọn đồ đạc rời đi.

Tại CQĐT, Tuấn một mực chối không quen biết Thao. Trinh sát nắm được, Tuấn tuy nghiện nhưng rất chịu khó xem sách báo phim ảnh, nên dù chưa có tiền án tiền sự nhưng y học được nhiều thủ đoạn che giấu tội phạm, cách khai báo đối phó với CQĐT.

Đánh vào tâm lý đối tượng, trinh sát đã đưa Tuấn về nhà y. Lúc này, tâm lý đối tượng có nhiều thay đổi, vào đến sân nhà, mặt Tuấn đã biến sắc. Khi Tuấn mở cửa, trinh sát phát hiện chân giường nhà Tuấn có nhiều dấu vết màu nâu nhỏ giọt. Lúc này, được ĐTV dùng các biện pháp tâm lý, giáo dục thuyết phục, Tuấn đã cúi đầu thừa nhận là hung thủ gây án, giết chết anh Thao.

Hiện trường gây án của hung thủ giết người

Tuấn khai nhận, khoảng 13h30 ngày 19-5-2017, Tuấn và Thao cùng 2 đối tượng khác sử dụng ma tuý đá. Do có mâu thuẫn nên Tuấn ra tay sát hại và lấy chăn len đắp lên người anh Thao. Đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau, Tuấn vác xác anh Thao ra bờ sông Bắc Hưng Hải rồi dùng dao rạch bụng, ngực, đồng thời cắt cổ, cắt bộ phận sinh dục và đâm vào hố nách trái của anh Thao rồi đẩy xác nạn nhân ra hướng giữa dòng sông.

Lý giải hành vi man rợ của mình, Tuấn bảo để cho cái xác nhanh phân hủy hơn và không nổi lên được, nếu có bị phát hiện thì CQĐT sẽ không xác định được giới tính của nạn nhân.

Với hành vi phạm tội giết người có tình tiết định khung "Thực hiện tội phạm một cách man rợ" và "có tính chất côn đồ", Phan Văn Tuấn đã bị TAND tỉnh Hưng Yên tuyên phạt tử hình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang