Giải mã vụ án từ những dấu vết "biết nói"

Thứ Bảy, 21/08/2021 11:52  | Tiêu Ngọc

|

(CATP) Mỗi khi khám nghiệm vụ án là một lần bước vào "trận đánh lớn", bởi mỗi vụ đều có tính chất, dấu vết để lại hoàn toàn khác nhau và vô cùng phức tạp. Trong "trận đánh lớn" đó, kỹ thuật hình sự (KTHS) đóng vai trò then chốt để tìm kiếm, phát hiện dấu vết, nhằm truy nguyên tội phạm.

Mỗi lần nhận tin có án xảy ra, tổ công tác Phòng KTHS Công an tỉnh Quảng Nam lại gấp rút mang phương tiện chuyên dụng lên đường. Công tác tiếp cận hiện trường càng sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, vì các dấu vết để lại dễ bị biến đổi theo thời gian, thời tiết và có thể mất đi tính nguyên vẹn của nó.

Đại úy Trần Xuân Thành (Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, Phòng KTHS Công an tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: "Nhất là đối với những vụ án chưa rõ thủ phạm thì mỗi khi tham gia khám nghiệm đều mang lại những cảm xúc khó tả. Anh em thường phải nắm kỹ các thông tin về tính chất của vụ án, trao đổi với điều tra viên, triển khai lực lượng, phương tiện, đánh giá hiện trường, tìm hướng tiếp cận để không làm xáo trộn. Có thể phát hiện những dấu vết dạng "vi vết" mà mắt thường khó nhìn thấy, như: đường vân, máu, tinh dịch, sợi vải... Nếu như không phát hiện được dấu vết nào sau khám nghiệm thì đó là một thất bại với chúng tôi".

Đội kỹ thuật hình sự của Công an tỉnh Quảng Nam khám nghiệm hiện trường

Đại úy Thành cho hay, từ kết quả khám nghiệm hiện trường, có thể giúp điều tra viên nhận định, có hay không có dấu hiệu tội phạm, làm cơ sở ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án và căn cứ để chứng minh tội phạm trong quá trình điều tra. Do đó, phương châm trong khám nghiệm là: "kịp thời, chính xác, tỉ mỉ, khách quan và khoa học".

Như vụ án gây chấn động xảy ra vào ngày 9-7 vừa qua, tại nhà ông Nguyễn Đình Thống (SN 1966, ngụ xã Bình Dương; Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu ở xã Bình Hải, cùng H.Thăng Bình, Quảng Nam). Ông Thống tử vong trên đường đi cấp cứu do sốc mất máu, với 13 vết đâm trên cơ thể. Tiến hành khám nghiệm hiện trường và tử thi từ chiều đến khuya, tổ công tác nhanh chóng đưa ra các nhận định đầy đủ về đặc điểm đối tượng gây án, giả thuyết vụ án và phát hiện, thu thập được chiếc mũ lưỡi trai của nghi phạm.

Công an lấy lời khai của D.

Sau gần 10 ngày truy tìm, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Nam đã đưa nghi phạm Nguyễn T.T.B.D (SN 2006, ngụ TT.Hà Lam, H.Thăng Bình) ra ánh sáng. Quá trình lấy lời khai, D. cho biết, do thua tiền cá độ bóng đá nên nảy sinh ý định trộm cắp để trả nợ.

Nam thiếu niên này đi nhiều nơi, sau đó đột nhập nhà ông Thống để trộm tài sản thì bị gia chủ phát hiện. Hai bên giằng co, D. dùng dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân trọng thương và tử vong sau đó. Kết quả giám định dấu vết vật chất và ADN hoàn toàn trùng khớp với nghi phạm. Điều đáng buồn, D. hiện là học sinh lớp 10, có 4 năm liên tục là học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt. Chỉ vì mê cá độ bóng đá và thua độ, nợ nần, dẫn đến lầm đường lạc lối, để rồi trượt dài theo tội ác.

Bên cạnh những vụ án mạng, các vụ trộm cắp tài sản cũng hết sức phức tạp. Đặc biệt là các đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động tội phạm thường xuyên, phương thức, thủ đoạn tinh vi nên để đưa chúng ra ánh sáng không phải dễ. Trong năm nay, Đội Khám nghiệm hiện trường đã thực hành trăm vụ khám nghiệm, giám định các loại. Từ đầu năm 2021 đến nay, có 5 vụ trộm cắp tài sản được lực lượng khám nghiệm hiện trường phát hiện dấu vết và truy nguyên ra thủ phạm gây án.

Trần Ngọc Thương và hiện trường vụ trộm

Điển hình là vụ nhà kho nước giải khát Minh Huy (xã Bình Nguyên, H.Thăng Bình) bị kẻ gian dùng máy cắt bằng gas, cắt móc khóa cửa chính ra vào văn phòng làm việc. Sau khi vô hiệu hóa camera, đối tượng dùng máy phá két sắt, lấy đi số tài sản tổng trị giá gần 200 triệu đồng.

Tổ công tác nhanh chóng triển khai xây dựng phương án khám nghiệm, qua đó xác định rõ hướng đột nhập và tẩu thoát, phương thức, thủ đoạn, diễn biến, quy luật hoạt động phạm tội. Các giám định viên lập tức bắt tay vào việc, xử lý dấu vết, giám định sàng lọc các đối tượng và xác định Trần Ngọc Thương (SN 1995, ngụ xã Bình Nguyên, H.Thăng Bình) đã gây ra vụ trộm trên.

Nhờ đó, cơ quan điều tra có cơ sở để đấu tranh với đối tượng, thu hồi tang vật, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang