Hai thanh niên táo tợn vào chùa, nhà thờ trộm cổ vật

Thứ Hai, 22/02/2016 04:35

|

(CAO) Nghĩa và Hùng đã thực hiện hàng loạt vụ trộm đồ cổ ở các nhà thờ, chùa chiền miền Trung. Khám xét nhà ở, cơ quan điều tra đã thu giữ hàng chục đồ cổ có giá trị lớn.

Chiều ngày 19-2, công an tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng với công an huyện Hải Lăng tiến hành trao trả một tượng A Di Đà cho Niệm phật đường ở thôn Kim Long (xã Hải Quế). Đồng thời trao một tượng Quan Thánh cho Chùa làng Thi Ông (xã Hải Vĩnh, thuộc huyện Hải Lăng).

Trước đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam Vũ Văn Nghĩa (trú phường 4, quận 10) và Trần Quốc Hùng (trú phường 6, quận 11, TP.HCM) để điều tra, làm rõ về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Vào đầu năm mới 2016, cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Lăng nhận được tin tố giác của quần chúng nhân dân về việc kẻ gian đột nhập vào Niệm phật đường trộm cắp 1 tượng phật A Di Đà. Tượng này có niên đại khoảng 200 năm.

Tượng Quan Công thờ ở Chùa Làng Thi Ông khi chưa bị mất

Tiếp đó, lại nhận được tin báo kẻ gian đã đột nhập Chùa Làng Thi Ông lấy trộm 1 tượng Quan Công được làm bằng đồng, nặng 80kg. Tổng giá trị thiệt hại của cả hai vụ trộm khoảng 120 triệu đồng. Đây là hai nơi liêng thiêng của làng, sự việc khiến người làng bất an.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng thu thập dấu vết từ hiện trường vụ trộm để lại. Đáng chú ý thông tin quần chúng cung cấp, xác nhận có 2 đối tượng nói giọng miền Nam trước đó có đi xe máy đến Niệm phật đường dò hỏi, quan sát và xin vào thắp hương.

Nhận diện được nghi vấn, công an tỉnh Quảng Trị đã tung trinh sát vào TP.HCM để truy tìm 2 nghi phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã lần lượt bắt được 2 nghi phạm là Hùng và Nghĩa (cùng 46 tuổi). Trước khi bị bắt, cả hai đang lên kế hoạch ra lại huyện Hải Lăng để thực hiện phu vụ trộm thứ 3.

Khám xét nhà riêng của hai đối tượng nói trên, cơ quan chức năng đã thu giữ hàng chục tang vật là đồ cổ, có giá trị lớn. Cả hai bước đầu đã thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời khai đã thực hiện nhiều vụ trộm đồ cổ ở các tỉnh thành miền Trung, đặc biệt là ở Huế. Vụ việc tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang