Hàng loạt bị cáo vụ 'ăn' tiền đền bù tại Thủy điện điện sông Bung 2 ra hầu tòa

Thứ Tư, 22/07/2015 18:00  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 22-7, TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến sai phạm trong thực hiện đền bù dự án Thủy điện Sông Bung 2 (TĐSB 2, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) khiến dư luận xôn xao trong thời gian dài bởi hầu hết là cán bộ thuộc huyện Nam Giang và sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Nam.

Cáo trạng cho thấy, từ tháng 3-2010 đến 10-2012, khi xác lập hồ sơ đền bù giải tỏa vùng lòng hồ dự án TĐSB2, Huỳnh Văn Hải (SN 1964, ngụ huyện Đại Lộc) và em trai tên Huỳnh Giao biết rõ hai bên bờ sông Bung 2 là đất rừng tự nhiên, không có ai canh tác nhưng đã hứa hẹn đưa tiền, yêu cầu và chỉ dẫn cho nhóm cán bộ Trung tâm Kỹ thuật (TTKT) TNMT thuộc (Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam) gồm: Nguyễn Đức Tuấn (SN 1966, ngụ thị xã Điện Bàn), Trương Hoành (SN 1969, ngụ huyện Duy Xuyên), Phan Tấn Thịnh (SN 1970, ngụ huyện Thăng Bình), Hứa Tấn Sỹ (SN 1978, ngụ TP Tam Kỳ) và một cán bộ khác thực hiện việc đo đạc, giải thửa không đúng quy định để 52 hộ dân thuộc 2 xã La Ê và Chơ Chun (huyện Nam Giang) được nhận tiền đền bù, hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với số tiền hơn 11,72 tỉ đồng. Hải và Giao “hối lộ” cho các cán bộ này tổng cộng 120 triệu đồng.

Các đối tượng trước vành móng ngựa - Ảnh: Xuân Hoài

Sau khi lập hồ sơ khống, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân khi họ ký tên nhận tiền, Hải và em trai cùng Zơ Râm Pết (nguyên Phó chủ tịch UBND xã Chơ Chun) đã yêu cầu người dân đưa lại cho mình để chiếm đoạt hơn 6 tỉ đồng. Khi sự việc bị phát giác, Pết đã nộp lại số tiền 500 triệu đồng chiếm đoạt được, riêng anh em Hải chỉ mới trả lại được phần nhỏ.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hợp (SN 1979, ngụ huyện Đại Lộc) cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nam Giang và Nguyễn Văn Dũng (SN 1976, ngụ TP Đà Nẵng), cán bộ BQL TĐSB 2 được giao nhiệm vụ kiểm kê tài sản trên đất nhưng đã lập 52 hồ sơ khống gây thiệt hại cho chủ đầu tư hơn 1,09 tỉ đồng tiền đền bù hoa màu và hơn 7,03 tỉ đồng tiền hỗ trợ sản xuất khi thu hồi đất.

Ngoài ra, cáo trạng còn truy tố Phan Tấn Nghĩa (SN 1964, ngụ TP Tam Kỳ), về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Được biết, hiện đối tượng Giao đang bỏ trốn, hiện đang bị truy nã.

Dự kiến phiên tòa diễn ra trong vòng 3 ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang