Hành trình truy bắt trùm ma túy bỏ phố về quê lập 'sào huyệt'

Thứ Ba, 26/09/2023 13:31  | Thanh Huyền

|

(CATP) Từng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy nên sau khi móc nối với một số đối tượng ở đất nước Chùa Tháp, tên trùm này hoạt động ngày càng liều lĩnh và lôi kéo thêm cả em trai vào con đường làm ăn phi pháp. Kể về những khó khăn gian khổ lúc đánh án, lực lượng phòng chống ma túy (PCMT) CATP. Hồ Chí Minh không thể quên được những ngày tháng trắng đêm lần theo dấu vết kẻ cầm đầu với những giây phút đấu tranh vô cùng cam go, quyết liệt.

Bí ẩn trong những thùng chứa mỡ bò

Quá trình trinh sát địa bàn, các trinh sát Đội 4 - Phòng CSĐTTP về ma túy CATP (PC04) phát hiện một tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực Q6, Q8 và Q.Bình Tân liên quan đến đối tượng có biệt danh là "Ba" nên tiến hành lập hiềm nghi đấu tranh. Đi sâu điều tra, các chiến sĩ PCMT nhanh chóng làm rõ lai lịch của "Ba" là Huỳnh Thanh Tuấn (SN 1973). Mặc dù nhà mẹ Tuấn trên đường Phạm Phú Thứ, P3, Q6 nhưng lộ trình di chuyển của đối tượng này cực kỳ mờ ám. Nhiều ngày chắp nhặt từng manh mối thông tin, trinh sát phát hiện Tuấn thường xuyên không ở TP.HCM mà chủ yếu lưu trú ở khu vực miền Tây, cứ 2 - 3 ngày Tuấn lên TP.HCM chớp nhoáng rồi lại "biến mất".

Khẩn trương xác minh làm rõ, trinh sát mới hay mỗi khi Tuấn lên TP.HCM đều mang theo ma túy về nhà mẹ ruột hoặc giao cho trợ thủ đắc lực tên Phạm Duy Quý (SN 1984, quê Tây Ninh) cất giữ dùm ở căn nhà trên đường Hương Lộ 2, Q.Bình Tân. Sau đó, Tuấn điều em trai mình là Huỳnh Thanh Phong (SN 1991) mang ma túy đi giao cho các đầu mối để tiêu thụ!

Xác định tổ chức tội phạm ma túy do Huỳnh Thanh Tuấn điều hành có quy mô lớn, liên quan đến nhiều đối tượng nên Phòng PC04 phối hợp với Cục C04 và CAQ. Bình Tân xác lập chuyên án đấu tranh.

"Đấu tranh với tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia do Tuấn và đồng phạm thực hiện gặp rất nhiều khó khăn vì các đối tượng hoạt động ở nhiều địa bàn, rải rác một số quận, huyện và khu vực miền Tây. Hơn nữa, Tuấn từng có tiền án về tội danh này nên có nhiều thủ đoạn ma mãnh để đối phó, do đó đơn vị phải chia lực lượng thành nhiều tổ để trinh sát, lần tìm manh mối, phương thức và thủ đoạt hoạt động của chúng" - Trung tá Bùi Minh Chiến – Phó trưởng phòng PC04, nguyên đội trưởng Đội 4 - người trực tiếp tham gia chỉ đạo chuyên án kể lại.

Khu vực ngõ nhỏ dẫn vào nơi Tuấn tá túc ở ấp Phú Hưng

Sau nhiều ngày giám sát, trinh sát phát hiện chiều 23/04/3021, một người đàn ông khoảng hơn 40 tuổi điều khiển ôtô đến giao cho Huỳnh Thanh Phong 11 thùng sơn nước tại khu vực đường Bình Tiên, P3Q6. Nhận định các đối tượng đang giao dịch ma túy, lực lượng phá án chia thành nhiều mũi, trong đó một nhóm tiếp tục bám theo người đàn ông đi ôtô đến X.Tân Uyên, Bình Dương. Qua đó, phát hiện đối tượng tiếp tục nhận 5 thùng sơn nước đem đến căn nhà trên đường Cao Thắng, P12, Q10.

Các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy ập đến kiểm tra, phát hiện trong 5 thùng sơn nước được ngụy trang bên trên bằng một lớp mỡ bò, bên dưới chứa 12.000 viên thuốc lắc. Đối tượng khai tên Nguyễn Thanh Long (SN 1977, ngụ Bình Dương). Tiếp tục theo dõi, lực lượng phá án bắt quả tang Phạm Duy Quý đang tàng trữ 1kg ketamin và 1.000 viên thuốc lắc.

Tại Cơ quan điều tra, Quý khai biết Huỳnh Thanh Tuấn qua mối quan hệ bạn bè ngoài xã hội khoảng tháng 3/2021. Sau đó, cả hai nhiều lần hẹn nhau đi uống nước, biết Quý đang kẹt tiền nên Tuấn đề nghị Quý đi giao ma túy giúp và thỏa thuận: mỗi vụ trót lọt sẽ trả công từ 500.000 - 1.000.000 đồng tùy số lượng. Chiều 23/4, Tuấn điện thoại điều Quý đến gặp Phan Nguyễn Dương Nhi (SN 1991) để nhận ma túy. Khi vừa giao dịch thì bị CA bắt quả tang. Tiến hành khám xét khẩn cấp căn hộ của Nhi trên đường Âu Dương Lân, CA thu giữ thêm 1kg ketamin và 1.000 viên thuốc lắc.

"Thập diện mai phục"

Trong khi đồng đội làm nhiệm vụ giám sát em ruột của Tuấn là Huỳnh Thanh Phong cùng một số đầu mối tại TP.HCM thì Thiếu tá Trần Võ Nhật Cương - Đội phó Đội 4 Phòng PC04, cùng 3 trinh sát được giao trọng trách lần tìm sào huyệt của Tuấn ở khu vực miền Tây. Ban đầu nghe phong thanh đối tượng ở Mỹ Tho, nhưng qua xác minh thì tăm hơi đối tượng lại như bóng chim tăm cá! Giữa bạt ngàn trùng điệp vùng sông nước, các chiến sĩ Cảnh sát PCMT chưa thể xác định địa chỉ cụ thể mà tên trùm này cư ngụ.

Sau nhiều ngày liên tục chắp nối từng mảnh ghép thông tin, sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đều vui mừng khi xác định được đối tượng đang tá túc tại ấp Phú Hưng, H.Cai Lậy, Tiền Giang cùng bồ nhí. Tuy nhiên, khu vực này địa hình phức tạp, ngõ nhỏ ngoằn ngoèo, heo hút, chỉ xuất hiện người lạ là lập tức bị động, do đó các chiến sĩ cảnh sát PCMT CATP phải tính toán rất kỹ, đưa ra nhiều phương án tác chiến.

Đối tượng Huỳnh Thanh Tuấn cùng số ma túy, hóa chất và tang vật

"Đấu tranh với tổ chức tội phạm ma túy do Tuấn điều hành, các trinh sát phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nguy hiểm, từ khâu trinh sát ngoại tuyến đến khi lên kế hoạch khám phá phải mất rất nhiều thời gian. Nhiều khi nhận được tin đối tượng từ TP.HCM lên cao tốc, anh em hộc tốc chạy từ khu nhà trọ đến khu vực đường dẫn cao tốc rất xa (khoảng hơn 30km) để đón đầu rồi bám theo về nơi Tuấn cư ngụ.

Đối tượng di chuyển bằng ôtô, chúng tôi phải đua theo bằng xe máy, nhiều lúc bám theo mục tiêu, mưa tầm tã ập đến, táp vào rát mặt, mù mịt không thấy đường nhưng anh em không thể dừng lại để mặc áo mưa, vì chỉ chậm vài phút là lập tức mất dấu đối tượng. Việc đua tốc độ với đối tượng cũng cực kỳ nguy hiểm bởi trời mưa trơn trượt, tầm nhìn hạn chế, các anh em khó tránh khỏi va quẹt, trầy xước chân tay" - Thiếu tá Trần Võ Nhật Cương (Đội phó Đội 4, Phòng PC04) chia sẻ.

Đáng nói, tên trùm này rất lưu manh, luôn đề cao cảnh giác, sau khi rời xe hơi, y di chuyển bằng xe SH chạy cả chục km, lúc đi ngõ này khi lại về bằng ngách kia. Để tránh bị phát hiện, ban ngày thiếu tá Trần Võ Nhật Cương cùng đồng đội nhập nhiều vai khác nhau để xâm nhập lần tìm manh mối... Càng khó khăn hơn khi biết đối tượng còn mua chuộc một số người dân xung quanh để làm "tai mắt" cảnh giới mỗi khi có người lạ xuất hiện. Nhiều lúc quá khó khăn, vất vả, dấu vết thì mong manh tưởng chừng phải bỏ cuộc. Nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm, các trinh sát vẫn ngày đêm bám theo dấu vết đối tượng, suy đoán và sàng lọc. Khi địa bàn dần được khoanh vùng trong phạm vi nhỏ, trinh sát phải hóa trang, ăn bờ nằm bụi, làm mồi cho muỗi mới đi sâu vào sào huyệt nơi Tuấn tá túc.

"Nhiều lúc anh em gọi tô mì tôm để lót dạ, vừa bưng ra thì nhận được điện thoại đối tượng đã vào cao tốc. Vậy là 4 anh em lại buông đũa tức tốc lên đường... Đêm nào cũng mò mẫm trong khu vực ngõ nhỏ rồi về, lại lên sơ đồ đến nỗi anh em chúng tôi thuộc địa hình như lòng bàn tay, có thể nhắm mắt cũng chạy xe được..." - Thiếu tá Trần Võ Nhật Cương vui vẻ kể lại. Và rồi niềm vui vỡ òa sau bao khó khăn vất vả, trinh sát cũng lần tìm được một căn nhà ở khu vực ngõ sâu nơi Tuấn đi về. Xác định chính xác địa điểm, đồng chí Cương xin cấp trên chi viện lực lượng chuẩn bị lên phương án tác chiến.

Đêm 23/5/2021, trinh sát phát hiện sau khi từ TP.HCM về nhà ở ấp Phú Hưng, Tuấn chở theo 3 thùng bia, nước ngọt. Nhận định Tuấn đang chuẩn bị mang hàng đi giao dịch, thời cơ đã chín muồi, lực lượng phá án gồm: Phòng PC04, Phòng 6 cục C04 và Phòng PC04 CA tỉnh Tiền Giang đã chia lực lượng ém quân phía trước, bên hông nhà và một số trinh sát bọc lót phía sau nhà. Khi đối tượng chuẩn bị lên xe nổ máy thì bị lực lượng phối hợp ập đến khống chế. Kiểm tra trong các thùng hàng, CA phát hiện có 5kg ketamin, 1,5kg ma túy đá và 2.000 viên thuốc lắc.

Khám xét nơi ở khác của Huỳnh Thanh Tuấn trên đường Phạm Phú Thứ, P3Q6, CA thu giữ 18kg ma túy đá, 1kg ketamin và 9.000 viên thuốc lắc. Cùng thời điểm, các trinh sát Phòng PC04 kết hợp CAQ6 bắt quả tang em trai Tuấn là Huỳnh Thanh Phong đang tàng trữ 300gr ketamin và 100gr ma túy đá. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Huỳnh Thanh Tuấn và em trai khai nhận mọi hành vi phạm tội...

Vượt qua rất nhiều khó khăn trở ngại, các chiến sĩ Đội 4 Phòng PC04 đã phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị nghiệp vụ và CA địa phương khám phá thành công chuyên án, bắt và khởi tố tổng cộng 5 đối tượng về hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật gồm 20kg ma túy đá, 8kg ketamin và 25.000 viên thuốc lắc... Vụ án đã được khám phá cách đây 2 năm, nhưng mỗi lần nhắc tới, các cán bộ, chiến sĩ Phòng PC04 đều rất ấn tượng, tự hào về thành tích đạt được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang