(CAO) Do 1 bị cáo và 2 nhà thầu Trung Quốc vắng mặt tại phiên xử nên sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 16/10.
Trưa 25/9, kết thúc phần kiểm tra căn cước tại phiên toà xét xử 22 bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2, sau khi hội ý, TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa.
Trước đó, trong phần kiểm tra căn cước, vợ bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) cho biết, ông Sơn đang cấp cứu tại bệnh viện và có trình HĐXX các giấy tờ liên quan.
Về sự vắng mặt của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng sự có mặt bị cáo là cần thiết, nên đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị hoãn phiên tòa. Thấy rằng việc bị cáo vắng mặt do phải cấp cứu là lý do chính đáng, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Tòa án cũng đã triệu tập đại diện nhiều doanh nghiệp liên quan, trong đó có nhóm phụ trách thi công là các tập đoàn Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc). Tuy nhiên, đại diện các tập đoàn Sơn Đông, Giang Tô vắng mặt tại tòa.
Ngoài ra còn vắng mặt một số luật sư, bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trước sự vắng mặt của bị cáo Sơn và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đại diện VKS đề nghị hoãn tòa.
Các bị cáo tại toà
Luật sư cho hay, trước ngày diễn ra phiên tòa, Công ty Posco (bị đơn dân sự) có đơn khiếu nại liên quan đến việc giám định nhưng chưa được giải quyết nên đề nghị hoãn tòa chờ giải quyết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự.
Liên quan đến độ tin cậy của kết luận giám định, HĐXX cho rằng, việc này sẽ được làm rõ tại phiên tòa tới đây.
Dự án có thời gian tính toán dự báo giao thông là trên 20 năm kể từ năm đầu tiên đưa đường vào sử dụng, trong đó thời hạn tính toán cho mặt đường là trên 10 năm. Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi tiến hành nghiệm thu, không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Các hành vi này vi phạm quy định tại Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn nhưng vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán và đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
VKS cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.
Trong số 22 bị cáo bị đưa ra xét xử có 20 bị cáo bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về xây dựng công trình gây hậu quả nghiêm trọng" và 2 bị cáo bị xem xét về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".