Hồ sơ vụ án:

Ác mộng của kẻ sát nhân

Chủ Nhật, 29/12/2019 17:18

|

(CATP) Khi đang chấp hành mức án 9 năm tù về tội cướp tài sản tại trại giam Đại Bình (huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng), phạm nhân Trần Ngọc Diệu (SN 1979, ngụ ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) bất ngờ khai nhận với cán bộ quản giáo mình đã từng giết người, chôn xác phi tang.

Lời khai của Trần Ngọc Diệu đã hé mở bí ẩn vụ án mạng nghiêm trọng, là lời lý giải tàn nhẫn cho sự mất tích đầy uẩn khúc của 1 người phụ nữ mua ve chai.

Để chứng thực, chứng minh tính pháp lý mỗi lời khai của đối tượng nhằm đảm bảo tính khách quan, cẩn trọng trong công tác Công an cũng là hành trình đầy gian nan, vất vả.

Vụ án mạng bất ngờ

Ngày 3-12-2014, Diệu bị Công an tỉnh Lâm Đồng bắt về hành vi cướp tài sản và lừa đảo, sau đó phải chấp hành bản án 9 năm tù tại Trại giam Đại Bình.

Khi đang thụ án tù, bất ngờ, vào ngày 15-2-2016, Diệu xin gặp cán bộ trại giam để tự thú, khai nhận vụ giết người và cướp tài sản, chôn xác nạn nhân phía sau nhà mình. Thông tin trên được báo cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh.

Theo lời khai của Diệu, khoảng 9 giờ sáng một ngày tháng 3 đến tháng 4-2014 (phạm nhân không nhớ rõ ngày), Diệu đi nhậu về đến nhà bật tivi xem. Đến trưa, có người phụ nữ thu mua ve chai đạp xe đạp ngang qua rao lớn: “Có ai bán ve chai không?”. Túi hết tiền, Diệu gọi bà ve chai vào, dẫn ra sau nhà chứa củi chỉ chỗ bán ve chai.

Phát hiện bà ve chai có đeo chiếc nhẫn vàng và bông tai vàng, Diệu nảy sinh ý định cướp tài sản. Nghĩ là làm, nhân lúc người phụ nữ lúi húi gom đồ, Diệu chụp tay bà ve chai đè xuống đất để lấy chiếc nhẫn vàng, nhưng bà này vùng chạy, vừa chạy vừa la lối. Diệu lập tức đuổi theo, siết cổ nạn nhân đến ngất xỉu. Diệu bỏ bà ve chai nằm đó rồi vào nhà xem ti vi tiếp.

Lát sau trở ra, vẫn thấy nạn nhân nằm bất động, kéo tay không thấy nhúc nhích. Nghĩ bà ve chai đã chết, Diệu sợ quá lấy 2 chiếc bao tải trùm lên người nạn nhân rồi giấu vào đống củi. Chiếc xe đạp cùng nhiều vật dụng khác của nạn nhân, Diệu mang ném xuống sông và đốt bỏ.

Đến gần khuya, Diệu mang thi thể nạn nhân ra vườn, đào hố chôn dưới gốc cây măng cụt sau nhà, lấy cỏ phủ lên ngụy trang rồi bỏ trốn lên TP.HCM. Số vàng cướp của nạn nhân Diệu khai bán được 4,2 triệu đồng tiêu xài cá nhân và thuê nhà trọ, ăn uống.

Hết tiền, Diệu đón xe đi Vũng Tàu và Lâm Đồng làm thuê cho đến khi bị bắt vì phạm tội tại huyện Lâm Hà.

Trần Ngọc Diệu thực nghiệm lại hành vi tội ác

Tại CQĐT, Diệu cũng khai, đêm đêm, trong giấc ngủ, anh ta đều gặp ác mộng, thấy khuôn mặt nạn nhân hiện lên. Phần vì ám ảnh lương tâm, phần vì không chịu nổi những đêm dài không ngủ vì ác mộng, nên Diệu tự thú với quản giáo, “để người nhà tìm thấy xác bà ấy thì lương tâm tôi đỡ cắt rứt”- phạm nhân Diệu bày tỏ.

Theo Diệu thú nhận, bản thân rất hối hận và biết rõ nếu thú tội đồng nghĩa với mức án chung thân hoặc tử hình nhưng Diệu vẫn thú tội để lương tâm được thanh thản.

Đi tìm sự thật

Sau khi nhận được tin báo của trại giam Đại Bình, Phòng CSHS, Công an tỉnh Trà Vinh đã tiến hành xác minh. Theo tài liệu của cơ quan công an, Diệu thuộc diện bất hảo tại địa phương. Từ khi 15 tuổi, Diệu đã bị đưa vào trường giáo dưỡng tại Đồng Nai 2 năm vì trộm cắp tài sản. Trở về địa phương, Diệu vẫn chứng nào tật ấy.

Đầu tháng 1-2003, Diệu bị bắt khẩn cấp về hành vi hiếp dâm trẻ em và phải chấp hành án 10 năm tù. Đến năm 2014, Diệu được tha tù trở về địa phương một thời gian thì bỏ lên TP.HCM, Vũng Tàu và Lâm Đồng. Thời gian tại Lâm Đồng, Diệu lấy tên giả là Nguyễn Ngọc Hiếu (ngụ huyện Châu Thành, An Giang) cùng lý lịch trích ngang nhà nghèo không đất canh tác, cha mẹ mất, vợ theo tình nhân nên buồn đời bỏ xứ. Thương tình, vợ chồng chủ vườn cà phê ở huyện Lâm Hà - Lâm Đồng nhận vào làm công, lo chỗ ăn ở.

Trong lúc hái cà phê, Diệu khống chế vợ chủ vườn đòi cưỡng hiếp nhưng nghe tiếng xe máy chạy ngang đã bỏ cuộc. Diệu trói nạn nhân vào gốc cà phê, lấy khăn bịt miệng rồi cướp tiền, điện thoại. Sau đó, Diệu đi vào nhà gặp chồng nạn nhân nói lấy xe máy ra vườn chở cà phê hòng bỏ trốn.

Phát hiện sự việc, người chồng tri hô và báo Công an huyện Lâm Hà. Bị truy đuổi gắt gao, Diệu vứt xe máy trốn trên đồi cà phê ở xã Liên Hà. Hai ngày sau (3-12-2014), do đói khát, Diệu mò xuống đường thì gặp tổ CSGT huyện Lâm Hà và bị khống chế, bắt giữ.

Để xác minh lời khai của Diệu, Phòng CSHS-Công an tỉnh Trà Vinh đã cử cán bộ xuống địa bàn và xác định có bà Phạm Thanh Hương (SN 1956, ngụ cùng xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) bị mất tích từ 2 năm trước, đến nay chưa thấy trở về.

Con trai bà Hương cho biết, 11h trưa hôm đó, bà Hương có đi thu mua ve chai, đến 16h chiều không thấy trở về nhà, gia đình, người thân đã chia nhau đi tìm nhưng đến khuya vẫn không thấy nên trình báo Công an xã.

Suốt hơn 2 tháng trời, gia đình và Công an xã truy tìm tung tích bà Hương nhưng không thấy. Suốt thời gian này, nhiều dư luận bàn tán về sự mất tích của bà Hương. Có người nói bà Hương bỏ sang Campuchia vì có người em bên đó, người thì cho rằng bà đã chết. Gia đình đã chọn ngày bà mất tích làm ngày cúng giỗ.

Cơ quan điều tra tiến hành trục vớt chiếc xe đạp dưới sông trước nhà hung thủ
Chiếc xe đạp của nạn nhân

Phòng CSHS đã đưa Diệu lên nhận dạng nạn nhân qua bảng ảnh, Diệu đã chỉ chính xác tấm ảnh bà Hương. Diệu cũng khai đã giết chết người mua ve chai, lấy chiếc xe đạp của nạn nhân ném xuống sông trước cửa nhà, lấy đá nhấn xuống.

Vụ án xảy ra đã 2 năm, nên vấn đề đặt ra là liệu có tìm được vật chứng hay không? CQĐT đã quyết định tiến hành mò tìm vật chứng. Theo chỉ dẫn của Diệu, CQĐT đã trục vớt được chiếc xe đạp, dù vị trí đã xê dịch, chiếc xe bị nhấn chìm dưới bùn, chỉ còn nhô lên mẩu tay cầm. Gia đình bà Hương được cho nhận dạng chiếc xe đạp, tất cả người thân, hàng xóm của nạn nhân đã chỉ đúng chiếc xe mà lực lượng chức năng vừa trục vớt được chính là chiếc xe bà Hương sử dụng vào ngày bị mất tích.

Tiếp tục lấy lời khai về vị trí giấu xác nạn nhân, Diệu vẽ lại sơ đồ nơi chôn gần cây xoài và cây măng cụt. Cầm theo sơ đồ Diệu vẽ, cơ quan điều tra đã tìm được xác người phụ nữ xấu số. Người nhà bà Hương cũng xác nhận, chiếc áo khoác màu vàng, bộ đồ vải bông và đôi dép của tử thi chính là trang phục của bà mặc khi mất tích.

Phòng Kỹ thuật hình sự đã lấy mẫu máu, tóc của con trai nạn nhân để so sánh với AND của tử thi và kết quả xác định cả hai có chung huyết thống…

Diệu khai, sau khi giết chết người phụ nữ mua ve chai, Diệu lấy đi đôi bông tai và chiếc nhẫn rồi đón xe lên Sài Gòn. Diệu cũng khai, sau khi gây án, anh ta rất lo sợ, chán nản. Diệu sống lang thang, rồi gây ra vụ cướp tài sản và phải thụ án tại trại giam Đại Bình.

Trần Ngọc Diệu tại phiên xử sơ thẩm

Tội ác trước sau cũng phải trả giá, Trần Ngọc Diệu phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Ngày 24-4-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh tuyên án Trần Ngọc Diệu 7 năm tù về tội cướp tài sản, tử hình về tội Giết người, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Nghĩ mình đã tự thú, bị cáo Diệu đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 22-6-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, chấp nhận kháng cáo, giảm từ án từ hình xuống chung thân đối với bị cáo Trần Ngọc Diệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang