"Kiều nữ" cấu kết với người nước ngoài lừa bán 5 người sang Dubai

Thứ Tư, 20/12/2023 13:03  | Hoàng Quân

|

(CAO) Bị đối tượng H. (quê Hà Tĩnh, sống ở Dubai) lôi kéo, Huỳnh Thị Ngọc Lê (32 tuổi, ngụ Đà Nẵng) đã bán 5 lao động ra nước ngoài. Sau đó các nạn nhân bị lừa bán vào công ty của Trung Quốc.

Ngày 20/12, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Huỳnh Thị Ngọc Lê (32 tuổi, ngụ P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) về tội “Mua bán người”. Viện KSND TP.Đà Nẵng đã phê chuẩn các quyết định này.

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Nẵng làm việc với bị can Huỳnh Thị Ngọc Lê.

Theo điều tra ban đầu, Lê làm môi giới, tư vấn XKLĐ tại Q.Liên Chiểu từ năm 2020 đến nay. Qua mối quan hệ xã hội, Lê quen biết với đối tượng tên H. (quê Hà Tĩnh) - sinh sống tại Các tiểu vương quốc Ả Rập và được người này cho biết đang cần tuyển lao động Việt Nam sang Dubai làm việc lương cao.

Được H. chào mời, lôi kéo cùng hợp tác làm việc, Lê đồng ý. Sau đó, Lê được giao phụ trách đăng tải thông tin, tư vấn và nhận hồ sơ, tiền từ người lao động ở Việt Nam để gửi cho H. làm visa, đón lao động khi đến Dubai.

Theo đó, H. yêu cầu Lê chuyển 1.000 USD mỗi lao động, còn Lê thu bao nhiêu của lao động thì tùy.

Trong 2 ngày 30/6 và 20/7/2023, Lê đưa 5 người xuất cảnh đi Dubai qua Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) và được H. đón rồi đưa 5 người đến một công ty do người Trung Quốc làm chủ để làm việc. Các nạn nhân bị quản thúc nghiêm ngặt, bị cưỡng bức lao động và bị ép làm công việc lừa đảo qua mạng internet.

Thấy thực trạng không như cam kết khi đi làm, các nạn nhân liên tục đòi Lê đưa về nước nhưng Lê không thực hiện. Điều đáng nói, các nạn nhân bị các đối tượng ở công ty của Trung Quốc đem bán đến nhiều công ty khác nhau. Đầu tháng 8/2023, gia đình bà P. (ngụ H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) tự đưa được 2 người thân về nước. 3 người còn lại ở Dubai hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Các nạn nhân tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng. Qua điều tra, Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng làm rõ hành vi vi phạm của Lê. Lê đã thu của 5 lao động là 265 triệu đồng và chuyển cho H. 115 triệu; trừ các chi phí thì nữ đối tượng thu lợi bất chính 140 triệu đồng.

Do Lê đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, củng cố hồ sơ để xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang