Kỷ luật 7 cán bộ bảo vệ rừng dựng chuyện lâm tặc cướp gỗ tang vật

Thứ Ba, 28/02/2017 09:57  | Chí Dũng

|

(CAO) Ngày 27-2, Sở NN-PTNT Gia Lai đã có văn bản gửi UBND tỉnh Gia Lai báo cáo kết quả kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan của Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah trong việc để mất gỗ tang vật và báo cáo “láo”.

Theo đó, Hội đồng kỷ luật quyết định kỷ luật đối với 7 viên chức được giao nhiệm vụ canh giữ, trông coi gỗ tang vật vụ án. Cụ thể, kỷ luật cảnh cáo đối với hai ông Lê Đức Nhàn - Tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng xã Hà Tây, Phạm Thanh Hoàng - Tổ quản lý bảo vệ rừng xã Hà Tây, phụ trách tiểu khu 174. Kỷ luật khiển trách 5 viên chức còn lại của tổ này gồm các ông Võ Minh Thiện, Hà Trọng Điểm, Trịnh Đình Hòa Enuôl, Rơ Châm Quin, Nguyễn Minh Phương.

Đối với ông Nguyễn Quốc Thuận - Trưởng Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah, Hội đồng đề nghị chỉ kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an huyện Chư Pah điều tra, xác minh 2 vụ vi phạm quy định khai thác, bảo vệ rừng và vụ mất trộm gỗ xảy ra tại tiểu khu 174, thuộc địa bàn xã Hà Tây nên Sở NN&PTNT thống nhất sau khi có kết quả điều tra sẽ tiến hành kiểm điểm đối với lãnh đạo Ban. Đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện dấu hiệu tiếp tay cho lâm tặc của cán bộ.

Hiện trường nơi bị mất gỗ tang vật

Trước đó, vào ngày 20-1-2017, các lực lượng chức năng trong lúc đi truy quét đã phát hiện 2 bãi tập kết với 73 lóng gỗ tại xã Hà Tây, huyện Chư Păh (thuộc lâm phần BQLRPH Đông Bắc Chư Păh. Tuy nhiên, ngày 1-2, 45 lóng gỗ tại bãi gỗ vừa tịch thu bị mất. Sau đó, Ban đã có báo cáo số 09 ngày 2-2-2017 về vụ việc này cho UBND huyện Chư Păh để có hướng xử lý.

Vì sợ bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm về việc đã để mất gỗ là vật chứng của vụ vi phạm ngày 20-1-2017 nên tổ Quản lý bảo vệ rừng do ông Lê Đức Nhàn làm Tổ trưởng đã báo cáo với lãnh đạo là phát hiện hơn 20 lâm tặc đe dọa cướp gỗ.

Sau khi điều tra, Công an tỉnh Gia Lai khẳng định không có vụ lâm tặc uy hiếp để cướp gỗ như báo cáo. Cụ thể, sau khi bắt gỗ vi phạm, Công an huyện Chư Păh vào khám nghiệm hiện trường bàn giao tang vật cho Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Păh quản lý. Tuy nhiên, thực tế, chiều tối 30-1, ông Nhàn có việc gia đình nên xin về nhà và phân công trực cho cho 6 người còn lại.

Rất nhiều cây gỗ đã bị đốn hạ

Đến khoảng 17 giờ ngày 31-1, tổ tuần tra hiện trường thấy bãi gỗ vẫn còn nguyên liền rời hiện trường về nhà dân ở làng Kon Sơn Bai (xã Hà Tây – cách hiện trường khoảng 2km) để ăn tối và ngủ lại. Sáng hôm sau vào kiểm tra phát hiện 45 lóng gỗ đã mất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang