Xét xử nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương:

Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương

Thứ Hai, 27/02/2017 21:19  | Thanh Hoà

|

(CAO) Trong ngày xét xử đầu tiên của phiên tòa vụ Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương-Oceanbank) cùng đồng phạm, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương - nguyên Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương đã vắng mặt.

Theo cung cấp của Bệnh viện Bạch Mai, ngày 24-2, bị cáo Phương đang điều trị tại Trung tâm ung bướu, sức khỏe yếu, không thể tham gia phiên tòa được. Luật sư đề nghị tạm đình chỉ đối với bị cáo Phương. Đại diện viện kiểm sát cũng có ý kiến đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Phương.

Sau khi hội ý, HĐXX thấy rằng, bị cáo Phương bị ung thu từ giai đoạn điều tra, đã mổ và xạ trị nhiều lần. Hiện bị cáo đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. HĐXX quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Phương, vụ án sẽ được tiếp tục xét xử khi lý do tạm đình chỉ vụ án không còn.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1975, ở Đống Đa, Hà Nội), nguyên là Phó tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương, bị truy tố tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng, theo khoản 3, Điều 165 BLHS.

Cáo trạng xác định, theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Phương được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng số tiền hơn 263 tỷ đồng cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Tổng công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng công ty xây lắp Dầu khí (PVC), Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các Công ty thành viên (PVIs), Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 và Ban quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2. Trong tổng số hơn 263 tỷ đồng nêu trên, có hơn 230 tỷ đồng do bà Phương trực tiếp chi.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngoài ra, bà Phương còn liên đới chịu trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác cho các khách hàng theo Danh sách do khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược tổng hợp số tiền hơn 85 tỷ đồng chi lãi ngoài hợp đồng.

Bà Phương bị xác định là đồng phạm giúp sức cho Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đại Dương) và phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền hơn 85 tỷ đồng chuyển cho các chi nhánh, phòng giao dịch cho cho khách hàng số tiền hơn 263 tỷ đồng đã chi cho các khách hàng do bà Phương được phân công chịu trách nhiệm chi trả, tổng cộng là hơn 348 tỷ đồng; trong đó có hơn 230 tỷ đồng do Phương trực tiếp chi.

Trong quá trình điều tra, bà Phương thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp, cung cấp nhiều tài liệu cho cơ quan điều tra phục vụ án nên cần được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Thời điểm hoàn tất các trạng, bà Phương được xác định đang mắc bệnh hiểm nghèo. Ngày 25-11-2016, VKSND Tối cao đã có quyết định trưng cầu giám định về tình trạng bệnh tật của bà Phương. Nhưng thời điểm đó chưa có kết quả. Cơ quan tố tụng đề nghị, trong quá trình chuẩn bị xét xử, nếu có kết quả giám định về tình trạng bệnh tật của bà Phương thì đề nghị Tòa án xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Điều đặc biệt tại phiên tòa xử Hà Văn Thắm và đồng phạm là do số người tham gia tố tụng quá đông nên TAND TP Hà Nội đã phải bố trí hai phòng xét xử, sử dụng đường truyền trực tiếp. Đây là điều chưa từng có ở TAND TP Hà Nội.

Trong số những người bị triệu tập đến Tòa có bị án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (người vừa bị TAND Cấp cao tại TP. HCM tuyên mức án 30 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng).

Phạm Công Danh bị triệu tập đến tòa với vai trò là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến khoản tiền gần 500 tỷ đồng mà Hà Văn Thắm làm thất thoát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang