Xuất hiện nhiều thủ đoạn mới để vận chuyển ma túy của tội phạm

Thứ Ba, 28/02/2017 08:14  | Thanh Hoà

|

(CAO) Cục CSĐT tội phạm về ma túy-Bộ Công an (C47) đã gửi thông báo số 1428/TB-C47 về phương thức cất giấu, vận chuyển ma túy mới cho tất cả các đơn vị trực thuộc và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hiện nay, tội phạm ma túy gia tăng hoạt động trên hầu hết các tuyến với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, liều lĩnh, gây không ít khó khăn, thách thức cho lực lượng chức năng trong quá trình điều tra, khám phá.

Cục C47 khẳng định, qua thực tiễn công tác đấu tranh và hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống ma túy cho thấy, tội phạm ma túy đang có những thay đổi trong phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội nhằm trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng để vận chuyển trót lọt các chất ma túy.

Mới đây, Lực lượng phòng chống ma túy của Hoa Kỳ (DEA) phối hợp với lực lượng chức năng các nước Hồng Kong, Ma Cau, Nigeria…bắt giữ 9 đối tượng đến từ Dubai, các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA), thu hơn 28kg cocain được vận chuyển qua đường hàng không quốc tế. Đáng chú ý là các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy gốc Phi thường sử dụng cùng một phương thức, thủ đoạn là: cho cocaine vào túi plastic nhỏ rồi nuốt vào cơ thể, sau đó làm thủ tục quá cảnh qua sân bay quốc tế Dubai.

Trong thời gian chờ quá cảnh tại Dubai, các đối tượng này lấy các gói cocaine ra khỏi cơ thể rồi đưa vào những hộp thực phẩm miễn thuế ở sân bay như hộp kẹo chocolate, chai rượu whiskey, vali hành lý…

Savin Aleksandr bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 18 năm tù giam vào ngày 22-2-2017 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Sau khi cất giấu xong, các đối tượng này trực tiếp hoặc giao cho những đối tượng khác vận chuyển tiếp đi nước khác tiêu thụ. Các đối tượng vận chuyển theo cách nuốt ma túy có thể nuốt số lượng bọc với trong lượng từ 1-2 kg. C47 cho biết, đây không phải là thủ đoạn mới của tội phạm ma túy, nhưng đã có những biến đổi theo hướng tinh vi hơn và không loại trừ khả năng các đối tượng phạm tội đã, đang và sẽ lợi dụng để vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam tiêu thụ hoặc quá cảnh đi nước khác qua tuyến hàng không quốc tế.

Ngoài ra, C47 cũng cho biết, một thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi nữa để vận chuyển qua đường hàng không là tẩm ma túy vào các tấm mút lót của chăn, áo khoác, ba lô. Cục C47 từng phát hiện, bắt giữ đối tượng Savin Aleksandr, SN 1990, quốc tịch Nga, thu giữ 6,4 kg cocaine được vận chuyển qua đường hàng không từ Dubai vào TP Hồ Chí Minh. Đối tượng này đã cất giấu bằng cách tẩm cocaine vào các tấm mút lót của chăn, áo khoác, balo, túi ngủ nên ngoài việc kiểm tra qua các biện pháp kỹ thuật, lực lượng chức năng đã phải dùng cả cách kiểm tra thủ công mới phát hiện được ma túy.

Cục C47 cũng khuyến cáo, tội phạm ma túy còn cất giấu ma túy trong các tàu chở hàng để vận chuyển qua tuyến đường biển. Cách đây không lâu, C47 phối hợp với các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ conteiner sàn gỗ được vận chuyển theo đường biển từ Paraguay vào Việt Nam, thu giữ 31,6 kg cocaine được cất giấu tinh vi trong lõi cách thanh gỗ chịu lực của 10 đế ballet gỗ dùng để đỡ các kiện hàng.

Các đế gỗ có cất giấu ma túy trên các tàu hàng vận chuyển qua đường biển

Để có thể cất giấu ma túy vào các tấm gỗ chịu lực này, bọn chúng đã khoan các lỗ hình trụ tròn rồi nhét cocaine vào, sau đó ngụy trang lại như cũ.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục C47 đã đề nghị lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy thuộc Công an các địa phương tập trung triển khai các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản để nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, nhất là tuyến đường biển và hàng không. Phối hợp với với các lực lượng an ninh hàng không, Hải quan, Cảnh sát biển và các lực lượng có liên quan khác tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát chặt chẽ tại các khu vực sân bay, cảng biển, cửa khẩu nhằm phát hiện, bắt giữ kịp thời các đối tượng phạm tội ma túy.

C47 cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường các hoạt động kiểm soát, soi chiếu tại sân bay; lưu ý những đối tượng người nước ngoài nhập cảnh từ sân bay quốc tế Dubai và các nước như Trung Quốc, đặc khu Hồng Kông…các đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán, vận chuyển ma túy; lưu ý những thủ đoạn trên để có biện pháp đấu tranh phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang