Lơ là một giây, bay ngay "ngựa sắt"

Thứ Tư, 24/07/2019 15:48

|

(CATP) Mỗi tháng, tại TP.Hồ Chí Minh có hàng chục vụ mất trộm xe máy, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.

Nguyên nhân có thể do trộm cắp táo tợn, manh động, nhưng không thể thiếu lý do chủ quan, khinh xuất từ phía chủ xe đã tạo điều kiện cho tội phạm ra tay được dễ dàng.

“MỠ TREO MIỆNG MÈO”

Thống kê sơ bộ cho thấy, từ đầu tháng 7-2019 đến nay, trên địa bàn TPHCM đã xảy ra hơn chục vụ trộm xe gắn máy. Địa điểm xảy ra mất trộm khá đa dạng như trước các cửa hàng, cửa hiệu, quán ăn, nhà trọ, công trình xây dựng, trong sân hè nhà dân đến bãi xe công ty... Trong đó nổi lên là các vụ mất trộm xe thuộc về lỗi chủ quan, khinh xuất của người dân như dựng xe không người trông coi, không khóa cổ, khóa càng, không rút chìa khóa ra khỏi xe.

Đi bộ trên đường Nguyễn Trãi theo hướng từ Q5 về Q1 lúc 20 giờ ngày 13- 7-2019, Nguyễn Quốc Huy (SN 1995, quê An Giang) nhìn thấy xe máy của anh Đặng Thanh Tùng (SN 1987, ngụ Q.Phú Nhuận) dựng trước số 395 Nguyễn Trãi (P7Q5) không người trông coi, chìa còn cắm trong ổ khóa xe. Nhận thấy cơ hội quá thuận lợi cho việc lấy trộm, Huy tiếp cận, mở công tắc xe rồi nổ máy bỏ chạy. Rất may, có anh Đặng Quốc Trung phát hiện tri hô và người dân đã vây bắt được Huy giao công an xử lý.

Dựng xe Sirius BS: 77H1-106.89 trước cửa nhà, không rút chìa khóa, không người trông coi lúc 18 giờ ngày 3-7-2019, anh Từ Minh Trí (SN 1992, tạm trú ấp 2, xã Đa Phước, H.Bình Chánh) bước vào nhà. Khoảng 40 phút sau, anh Trí nghe tiếng máy xe quen thuộc vội vàng chạy ra kiểm tra thì thấy Nguyễn Vĩnh Hạnh (SN 1982, quê Tiền Giang) đang điều khiển xe của mình tháo chạy. Chủ xe tri hô, người dân xung quanh kịp thời hỗ trợ bắt Hạnh giao công an.

Camera ghi nhận các trường hợp bọn tội phạm trong tích tắc lấy được chiếc xe

Những trường hợp khinh xuất mà gặp may mắn như các anh Tùng và Trí là rất hiếm, bởi phần lớn các chủ xe đều bị mất tài sản khi vô tình sơ hở, hay bất cẩn chốc lát. Đi công việc về đến nhà lúc 8 giờ ngày 9-7-2019, chị Thiền Thị Thu Thảo (SN 1999, cư ngụ P4Q11) dựng xe Vario BS: 60B3- 635.86 trước cửa nhà, quên rút chìa khóa rồi đi vào trong dọn dẹp. Hơn một giờ sau, chị Thảo giật mình nhớ đến tài sản, chạy ra kiểm tra thì vô cùng tiếc nuối khi phát hiện kẻ gian đã không bỏ qua cơ hội hiếm có để ra tay trộm cắp.

Điều đáng nói là trong cốp xe, chị Thảo còn để nhiều giấy tờ quan trọng như CMND, giấy đăng ký và bảo hiểm xe. Với nguyên bộ giấy tờ thế này, chắc chắn kẻ trộm sẽ tiêu thụ được chiếc xe nhanh chóng với giá cao, còn khổ chủ sẽ không còn cơ hội tìm lại được tài sản đã mất.

Điều khiển xe Exciter BS: 64B2-0288 đến dựng trước công trình xây dựng (không người trông coi) ở đường Ngô Chí Quốc (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) lúc 21 giờ ngày 1-7-2019, sau đó anh Võ Văn Xa Lem (SN 1997, quê Bình Dương) vào trong gặp người quen. Chưa đầy 15 phút sau, anh Lem ra về thì phát hiện xe đã bị kẻ gian lấy trộm. Chiếc xe trên anh Lem mua với giá hơn 51 triệu và mới sử dụng được một thời gian ngắn. Từ trình báo của nạn nhân, CAQ Thủ Đức đã lập hồ sơ truy xét.

Trong tháng 6-2019, Phòng CSHS đã bắt một băng trộm xe máy do nhóm Phan Minh Đức (SN 1995, ngụ Q.Thủ Đức), Nguyễn Hoàng Thọ (SN 1994, ngụ H.Củ Chi), Nguyễn Kim Đại (SN 1994), Nguyễn Hoàng Bông (SN 1992, cùng ngụ Q.Bình Thạnh) và Lê Văn Vinh (SN 1991, ngụ H.Củ Chi) thực hiện. Qua khai thác, nhóm này thừa nhận đã lấy trộm được hơn 50 chiếc xe máy các loại, chủ yếu là những xe tay ga đắt tiền như Excitre, Winer, Vision, Sh...

Căn cứ trên lời khai của nhóm này thì phần lớn những vụ chúng ra tay thành công trong chớp nhoáng là lợi dụng vào sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân trong bảo quản tài sản như, dựng xe không người trông coi, quên rút chìa khóa ra khỏi xe, dựng xe trong nhà ngăn phòng cho thuê nhưng không khóa cổng, khóa cửa nhà.

CHỐNG TRỘM BẰNG NHIỀU CÁCH

Anh Dương Văn Chiến (SN 1989, quê An Giang) dựng xe Air Blade BS: 67L1-606.81 trước nhà 8/30 Nguyễn Thiện Thuật (P24, Q.Bình Thạnh) vào 9 giờ 30 ngày 1-7-2019 rồi vào trong làm việc. Khoảng 20 phút sau, anh Chiến quay ra thì phát hiện xe bị kẻ gian lấy trộm. Do trước đó đã tự trang bị thiết bị chống trộm cho xe nên anh Chiến biết nếu có trộm được phương tiện, kẻ gian cũng không thể nổ máy xe được nên tự đi tìm.

Sau ít phút dò tìm, khi đến đường Huỳnh Đình Hai (P24, Q.Bình Thạnh), anh Chiến thấy 2 đối tượng nam đang hì hục đẩy xe của mình nên hô hoán. Với sự giúp sức của người đi đường, anh Chiến đã bắt được tên Huỳnh Minh Tuấn (SN 19994, ngụ Q.Bình Thạnh), còn gã đồng bọn tên Hiền nhanh chân tẩu thoát. CAQ Bình Thạnh đã tiếp nhận hồ sơ, đối tượng và tiếp tục truy bắt Hiền.

Các đối tượng trộm xe bị bắt giữ

Dựng xe Air Blade BS: 86B5-166.04 trong bãi xe của nhà trọ, để nguyên chìa khóa trên xe rồi chị Phan Thị Phương Nhã (SN 1995, quê Bình Thuận, tạm trú ấp 1, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) lên phòng riêng. Khoảng 2 giờ 30 ngày 6-7-2019, những người thuê phòng ở chung nghe tiếng động lạ nên thức giấc hô hoán. Qua kiểm tra, thấy mất xe của chị Nhã.

Do xe đã gắn thiết bị định vị nên chị Nhã đi tìm đến 5 giờ 30 cùng ngày thì phát hiện phương tiện của mình đang được giấu tại một khách sạn ở P.An Lạc, Q.Bình Tân nên báo công an. Qua xác minh, CAP mời làm việc với Nguyễn Văn Mến (SN 1985, quê Kiên Giang, tạm trú xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) và đối tượng thừa nhận hành vi trộm xe của chị Nhã. Công an đã thu hồi xe, lập hồ sơ xử lý Mến theo luật định.

Từ trong nhà nhìn ra cửa lúc 19 giờ 45 ngày 8-7-2019, bà Đào Thị Huệ (SN 1963, ngụ đường Lý Thái Tổ, P9Q10) phát hiện hai gã thanh niên đang trộm xe Lead BS: 59U1-436.38 của mình được dựng trước cửa, quên rút chìa khóa nên tri hô và đuổi theo nhưng không kịp. Do xe có gắn thiết bị định vị nên bà Huệ biết được sau khi trộm xe, thủ phạm mang đến bãi xe ở chung cư Phú Thọ (P15Q5) gửi. Tiếp nhận thông tin trình báo từ nạn nhân, qua truy xét CAQ5 bắt tạm giữ hai thủ phạm vụ trộm là Nguyễn Tiến Dũng (SN 1992) và Trần Hoài Thi (SN 1999, cùng ngụ Q10).

Dụng cụ phá khóa và tang vật

Đưa ra các vụ việc trên để chứng minh rằng, hiện nay mỗi chiếc xe máy thường có giá trị từ 10 đến cả trăm triệu đồng tùy theo xe số hay tay ga. Xe máy lại là loại tài sản dễ lấy trộm và cũng dễ tiêu thụ nên trở thành mục tiêu chiếm đoạt của nhiều băng trộm, kể cả số trộm vãng lai hoặc những kẻ chưa có tiền án, tiền sự nhưng thấy thuận lợi nên nổi lòng tham.

Vì thế, để hạn chế trộm cắp, chủ các phương tiện nên bảo quản tài sản thận trọng như gửi xe vào nơi có người trông coi, nên kiểm tra kỹ xem đã khóa và rút chìa khóa ra khỏi xe chưa. Dù dựng xe trong nhà của mình cũng phải khóa cổ, rút chìa khóa và khóa cửa và cổng cẩn thận.

Việc khóa cổ xe thông thường rồi dựng ở những nơi không có người trông coi như trước các quán ăn, cửa hàng, cửa hiệu, cổng trường... cũng vẫn làm mồi ngon cho phường trộm cắp. Trong tháng 5-2019, Phòng CSHS Công an TP.Hồ Chí Minh đã bắt hai nhóm chuyên trộm xe máy. Theo lời khai của hai nhóm trộm thì chúng vô hiệu hóa được nhiều ổ khóa xe máy các loại là do có một công cụ hỗ trợ đặc biệt.

Số là, Phan Công Thanh (SN 1986, ngụ Q10) là một đầu nậu chuyên tiêu thụ xe gian. Để có nguồn hàng phong phú, Thanh nghĩ ra chiêu mua máy mài về chế tác ra các loại đoản dùng cung cấp miễn phí cho các băng trộm, để đổi lại việc được toàn quyền tiêu thụ nguồn xe trộm cắp. Những chiếc đoản đa năng của Thanh đã giúp các tên trộm xe ra tay chóng vánh chỉ trong “vài nốt nhạc” đã lấy được 1 xe máy chỉ khóa cổ thông thường.

Việc làm của Thanh và hai nhóm trộm sau nhiều tháng đã bị trinh sát Phòng CSHS theo dõi bắt gọn. Từ lời khai cho thấy chúng đã lấy trộm được hàng chục xe máy các loại. Vì vậy, các chủ phương tiện cũng nên trang bị thêm thiết bị định vị hoặc chống trộm như trường hợp của anh Chiến, chị Nhã, bà Huệ... để tăng cao khả năng tìm kiếm khi không may xe bị mất trộm, đồng thời còn có thể hỗ trợ cơ quan công an khi kịp thời bắt giữ, xử lý triệt để những kẻ trộm xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang