Khởi tố vụ án liên quan đến sai phạm đất đai ở TP.Phan Thiết

Thứ Tư, 24/07/2019 08:35  | Lê Long

|

(CAO) Ngày 23-7, Công an tỉnh Bình Thuận đã có quyết định Khởi tố vụ án, để điều tra về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Khoản 3, Điều 229 Bộ Luật Hình sự xảy ra tại TP.Phan Thiết.

Quyết định khởi tố đã được Công an tỉnh chuyển cho Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Theo đó, tháng 5-2019, UBND tỉnh Bình Thuận đã có kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng của UBND TP.Phan Thiết ở 3 xã Phong Nẫm, Tiến Lợi và Thiện Nghiệp từ đầu năm 2016 đến tháng 9-2018 có nhiều sai phạm mang tính hệ thống.

UBND TP.Phan Thiết đã tùy tiện lập, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất hàng năm ở 3 xã này trái với quy hoạch của tỉnh, dẫn đến hàng loạt sai phạm, không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9-2018, UBND TP.Phan Thiết đã có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất đối với 139 thửa đất, tổng diện tích 176.815 m2 đất trồng cây sang đất ở không đúng các quy định của pháp luật, được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Phan Thiết ghi thiếu thông tin vị trí đất, Chi cục Thuế Phan Thiết không chuyển trả lại hồ sơ để bổ sung thông tin theo quy định mà vẫn tính tiền sử dụng đất và ra thông báo nộp tiền sử dụng đất với các mức thấp hơn quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận cũng có trách nhiệm khi cho tách thửa đất ở nông thôn, không kiểm tra việc UBND TP.Phan Thiết cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng nên không phát hiện sự việc.

UBND tỉnh đã đề nghị Thanh tra tỉnh chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan CSĐT cùng cấp để điều tra dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Yêu cầu làm rõ việc làm trái các quy định trong xác định vị trí thửa đất để được giảm tiền chuyển mục đích sử dụng; cho tách thửa đất ở nông thôn trên diện tích được cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định; phân lô bán nền, thực hiện chuyển quyền sử dụng đất ở nông thôn, thu lợi bất chính, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang