Dụ dỗ hụi viên vay tiền đóng biêu với lãi suất ‘cắt cổ’ đến 2.160%/năm

Thứ Tư, 07/02/2024 18:03

|

(CAO) Ngày 7/2, Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết vừa triệt phá thành công chuyên án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét nơi ở của Trần Thị Lên (SN 1999, ngụ xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Qua công tác nắm tình hình, cảnh sát phát hiện trên địa bàn huyện Duy Xuyên xuất hiện nhiều nhóm biêu, hụi hoạt động nhưng không đảm bảo theo quy định của pháp luật, nguy cơ phát sinh tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Trước tình hình đó, Công an huyện Duy Xuyên đã xác lập chuyên án để tập trung lực lượng “bóc gỡ”.

Sau thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án quyết định phá án, triển khai lực lượng thực hiện lệnh khám xét, giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Thị Lên về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, đồng thời triệu tập làm việc các đối tượng liên quan.

Đối tượng Trần Thị Lên

Kết quả điều tra ban đầu xác định, trong thời gian từ tháng 7/2023, thông qua hoạt động biêu, hụi, Lên tiếp cận với các “hụi viên” có nhu cầu cần tiền để đóng biêu. Lên đã cho các nạn nhân vay với lãi suất “khủng” lên đến 2160%/năm, thu lợi bất chính trên 150 triệu đồng.

Hiện Công an huyện Duy Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Lên về tội danh trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cùng ngày, Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cũng  cho biết vừa triệt phá thành công chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức rao bán xe máy giá rẻ trên không gian mạng.

Trần An Bình (SN 1990, ngụ xã Duy Sơn, Duy Xuyên) và Phan Thị Thanh Thuý (SN 1996, ngụ xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên) bị triệu tập để điều tra.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Duy Xuyên phát hiện Bình và Thuý (có mối quan hệ tình cảm) có nhiều dấu hiệu nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nên xác lập chuyên án, tập trung đấu tranh.

Cặp đôi Bình, Thúy

Sau khi củng cố hồ sơ, Công an huyện Duy Xuyên phối hợp với Công an xã Duy Trinh tiến hành khám xét, bắt giữ khẩn cấp Bình, thu giữ điện thoại, tài khoản ngân hàng và dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động phạm tội; đồng thời vận động đối tượng Thuý (có hành vi giúp sức cho Bình) ra đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, Bình đã lập ra các Fanpage có tên “Thanh Lý Xe Máy”, tài khoản Zalo tên “Nguyễn Nhật Tân Motor”... rồi đăng tải, chạy quảng cáo các bài viết có nội dung rao bán xe máy đắt tiền với giá rẻ, giao hàng tận nơi... nhằm thu hút “con mồi”.

Bình yêu cầu người mua phải chuyển nhiều khoản tiền như phí cọc xe, biển số, phí vận chuyển… rồi sau đó cắt đứt liên lạc, chiếm đoạt. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt của hàng chục bị hại trên cả nước với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Công an huyện Duy Xuyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bình và Thuý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang