Ly kỳ truy bắt kẻ giật túi xách trị giá trên 1 tỷ đồng của du khách gây chấn động

Thứ Sáu, 20/11/2015 07:47  | Xuân Hoài

|

(CAO) Kẻ đã cướp giật túi xách của một du khách Nga với giá trị trên một tỷ đồng đã gây chấn động Đà Nẵng.

Sáng 19-11, đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSHS) CATP. Đà Nẵng cho biết, đang củng cố hồ sơ để khởi tố Trần Hồng Hiếu (SN 1994, trú phường Vĩnh Phước, Nha Trang) về hành vi cướp giật tài sản.

Đối tượng Trần Hồng Hiếu

Hiếu là kẻ đã cướp giật túi xách của một du khách Nga với giá trị trên một tỷ đồng đã gây chấn động Đà Nẵng.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tuần, lực lượng CSHS CATP. Đà Nẵng bắt Hiếu khiến nức lòng dư luận.

Chiều 17-11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã thưởng nóng cho ban chuyên án với những thành tích xuất sắc trên.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã thưởng nóng cho ban chuyên án

Tài sản trên 1 tỷ đồng trong túi xách “bay” trong tích tắc

Tối ngày 5-11-2015, chị Reviakina Ekarerina (quốc tịch Nga, đang tạm trú tại một khu resort tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) hốt hoảng đến công an trình báo vụ cướp giật tài sản có giá trị lớn.

Theo đó, chị Reviakina Ekarerina đang nguồi uống nước với một người bạn số nhà 5 đường Hoàng Kế Viêm (Mỹ An, Đà Nẵng) thì khoảng 18 giờ 55 phút, thấy một thanh niên mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tiến lại giật lấy chiếc túi xách của chị Reviakina Ekarerina đang để ở ghế đối diện.

Người thanh niên nhanh chóng chạy ra mô tô tẩu thoát. Còn chị Reviakina Ekarerina và bạn thì chỉ biết ú ớ không hét nên lời.

Sự việc xảy ra quá nhanh khiến hai người phụ nữ choáng váng chưa hiểu hết đầu đuôi.

Ngoài chiếc Iphone 6 để trên bàn thì trong túi cách có rất nhiều tài sản có giá trị lớn, như: 900 USD, 20.000 Rup, 1 Iphone 6, nhiều mỹ phẩm… Đặc biệt là đôi bông tai và một chiếc nhẫn đính kim cương có giá khoảng 50.000 USD. Tổng giá trị tài sản hơn 1 tỷ đồng.

Tài sản kim cương có giá trị khoảng một tỷ đồng được thu hồi

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đại tá Nguyễn Văn Tam, Giám đốc CATP. Đà Nẵng chỉ đạo phòng CSHS lập chuyên án khẩn trương truy tìm hung thủ vì giá trị tài sản lớn, đối tượng rất dễ bán hoặc tiêu xài hết sẽ khó thu hồi cho nạn nhân.

Đại tá Quách Văn Dũng chỉ đạo các trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ vào cuộc.

Qua xác minh từ chiếc điện thoại Iphone 6 (là tang vật vụ án), được biết chị N.T.T (43 tuổi, trú Hải Châu, Đà Nẵng) đang sử dụng.

Trình báo với công an, chị T. cho biết ngày 8-11 mua lại điện thoại này của anh Nguyễn Văn Mẫn (32 tuổi, trú quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Anh Mẫn thì cho biết vào tối 5-11 một người tên Bin (không rõ lai lịch) đến nhờ mở khóa 2 chiếc Iphone 6. Mẫn nói tiền công mở Icloud 2 máy hết 9,8 triệu đồng, Bin không trả tiền mà trả bằng điện thoại Iphone 6+ vừa mở khóa được. Và Hiếu để lại cho anh một chiếc. Thấy giá hời nên anh Mẫn mua và bán lại cho chị T.

Ly kỳ phá án

Qua xác minh và tài liệu thu thập được, cũng như ghi nhận ở camera ghi lại tại hiện trường, cơ quan công an xác định người thành niên tên là Trần Hồng Hoàng (SN 1990, trú Nha Trang, Khánh Hòa).

Một tổ trinh sát của phòng CSHS vào Nha Trang xác minh. Tại đây, biết đủ cơ sở để biết được kẻ gây ra vụ cướp giật là em ruột của Hoàng tên là Trần Hồng Hiếu. Hiếu đã dùng CMND giả và lấy hình của Hoàng để dán vào.

Tài liệu trinh sát cho thấy, Hiếu ra Đà Nẵng tạm trú tại phường Thạc Gián, quận Thanh Khê. Y có biệt danh là cu Bin, là một tay DJ có tiếng.

Nhiều tài sản có giá trị

Thời gian gần đây, Hiếu có biểu hiện bất minh về kinh tế. Y cũng chính là đối tượng trong chuyên án 007C mà cơ quan điều tra đang nhắm tới. Đối chiếu camera ghi nhận được hình ảnh đối tượng giống với đặc điểm của Hiếu. Tìm đến phòng trọ thì Hiếu đã đi đâu mất tăm mấy ngày qua.

Khi có đủ căn cứ, hai tổ trinh sát tiếp tục theo dấu đối tượng Hiếu, một tổ tiếp tục xác minh, ghi nhận tại Đà Nẵng. Xác minh tại địa phương, biết rằng Hiếu cũng là thành phần bất hảo, tuy có nhà ở TP. Nha Trang nhưng lại ra ngoài thuê phòng trọ, sống nay đây mai đó.Hiếu là con trai út trong nhà có bốn anh em. Hiếu cũng có vợ là DJ ở vũ trường và buôn bán hàng qua mạng.

Nắm được sở thích của Hiếu hay vào vũ trường, quán bar mỗi tối nên các trinh sát sớm tiếp cận được Hiếu. 23 giờ 30 ngày 13-11, khi Hiếu vừa xuất hiện tại một vũ trường ở Nha Trang thì bị các trinh sát khống chế khiến y không kịp trở tay và cũng không ngờ là bị bắt sớm thế. Trong người Hiếu có nhiều tài sản liên quan trong vụ cướp giật trên gồm, như chiếc Iphone 6 Plus, đồng Rup…

Kim cương tưởng hạng xoàng

Biết không thể chối cãi, Hiếu cúi đầu nhận tội. Hiếu khai rằng, sau khi ra Đà Nẵng, thuê phòng trọ cùng với vợ học DJ và hành nghề tại các quán bar, vũ trường.

Theo Hiếu khai rằng, thời gian gần đây bí bách tiền bạc và biết ba của mình mổ mắt tốn kém nhiều tiền nên nghĩ đến việc trộm cướp của khách du lịch khi đến Đà Nẵng.

Chiều 5-11, Hiếu một mình đội mũ bảo hiểm, mặc áo mưa, điều khiển xe máy Air Blade BS: 74C1-205.21, đến P. Mỹ An (Q. Ngũ Hành Sơn) để “ăn hàng”. Tới đường Hoàng Kế Viêm, Hiếu phát hiện chị Reviakima Ekarerina ngồi uống nước trong quán, để túi xách đối diện, Hiếu dựng xe đi vào giật túi xách rồi bỏ chạy.

Trên đường tẩu thoát, do trời mưa to, Hiếu dừng xe lại bỏ túi xách vào cốp, sau đó chạy về phòng trọ lục kiểm tra tài sản thì thấy lóa mắt bởi khối tài sản có giá trị.

Hiếu mang số USD quy đổi ra tiền Việt (khoảng 20 triệu đồng) tiêu xài. Đến ngày 8-11, Hiếu trốn vào Nha Trang và tiếp tục tiêu thụ số tài sản còn lại. Điều đáng nói, do không biết giá trị đôi bông tai có đính kim cương nên Hiếu chỉ bán được 7 triệu đồng. Còn viên kim cương 2 carat đính trên chiếc nhẫn, Hiếu bỏ trong túi xách để ở phòng trọ, chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Ban chuyên án đã thu hồi được 2 đôi bông tai cùng nhiều tài sản liên quan khác. Đặc biệt, trong đêm 14-11, khi di lý Hiếu từ TP Nha Trang về Đà Nẵng để khám xét phòng thuê trọ tại P. Thạc Gián, Phòng CSĐTTP về TTXH phát hiện viên kim cương đính trên chiếc nhẫn của bị hại vẫn còn nằm trong túi xách giấu trong tủ quần áo. Rất may cho nạn nhân là số tài sản kim cương chưa bị thất lạc khiến ban chuyên án cũng vui lây.

Được biết, Hiếu còn liên quan đến một số vụ trộm cắp, cướp giật tài sản có giá trị khác. Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang