TPHCM: Xoá sổ nhóm cướp giật "nhí” mê điện thoại iPhone xịn

Thứ Tư, 18/05/2022 11:49  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 17-5, Công an TP.Thủ Đức, TPHCM cho biết, đã khám phá chuyên án cướp giật tài sản, bắt nhiều đối tượng. 

Nhóm này đã thực hiện hàng loạt vụ cướp giật trên địa bàn TP.Thủ Đức và các khu vực lân cận. Đáng nói, tất cả thành viên trong nhóm đều còn nhỏ tuổi, có sở thích chung là cướp giật ĐTDĐ các dòng từ iPhone 10 trở lên.

Sa lưới trên quốc lộ 13

Trước đó, tại TP.Thủ Đức liên tiếp xảy ra một số vụ cướp giật tài sản trên đường phố. Đối tượng sử dụng xe máy phân khối lớn, thường cướp giật giỏ xách, ĐTDĐ, dây chuyền, đặc biệt là iPhone đắt tiền. Sau khi nắm tình hình một số vụ cướp giật đã xảy ra, xác định có một nhóm gây án với thủ đoạn manh động, liều lĩnh, lãnh đạo Công an TP.Thủ Đức chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án truy bắt bằng được chúng.

Thông qua Báo Công an TPHCM, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức kêu gọi ai từng là nạn nhân của băng cướp giật "nhí” trên, mời đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức (số 9 đường Song hành Xa lộ Hà Nội, P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức) để cung cấp thông tin. Các đối tượng liên quan trong băng cướp giật này hiện đang bỏ trốn hãy nhanh chóng đến cơ quan công an trình diện để được hưởng khoan hồng.

Trong lúc Ban chuyên án đang tổ chức các tổ tuần tra mật phục tại một số tuyến đường từng xảy ra các vụ cướp giật tài sản, khoảng 22 giờ ngày 11-5-2022, tổ tuần tra của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức và Công an P.Hiệp Bình Chánh làm nhiệm vụ trên QL13 thì nghe tiếng tri hô "cướp, cướp..." của anh Trần Quang Minh Nhật (SN 1998, ngụ P.Bình Chiểu, TP.Thủ Đức), liền tổ chức truy đuổi.

Sau nhiều cây số bám theo, đến địa phận P.Hiệp Bình Phước thì tổ tuần tra bắt được Trần Tâm N. (SN 2006, ngụ xã Diên Tân, H.Diên Khánh, Khánh Hòa) và Đặng Nguyễn Phúc Th. (SN 2007, ngụ P11Q.Bình Thạnh), thu tang vật là chiếc ĐTDĐ iPhone 12 Pro mà chúng vừa cướp giật của anh Nhật. Mặc dù hai đối tượng bị bắt còn nhỏ tuổi, nhưng với kinh nghiệm trong nhiều năm phòng chống tội phạm, các cảnh sát hình sự nhận định đây là những đối tượng tội phạm nguy hiểm, cần phải được khai thác mở rộng.

Phương tiện gây án của băng cướp giật

Gây ra hàng loạt vụ cướp

Hai đối tượng được đưa về trụ sở công an để đấu tranh. Cả hai đều khai sở thích của nhóm này là nhắm vào ĐTDĐ đắt tiền, khi giật thì phải chọn từ iPhone 10 trở lên. Ngoài vụ cướp giật điện thoại của anh Nhật bị bắt quả tang, N. và Th. cùng với một số đồng bọn còn thực hiện hàng loạt vụ cướp giật tài sản tương tự.

Cụ thể, khoảng cuối tháng 4-2022, vào 20 giờ, Th. chở N. bằng xe máy Wave của N., đến khu vực gần quán cà phê Goal (P.Hiệp Bình Chánh). Thấy một cô gái đeo dây chuyền, Th. điều khiển xe vọt lên để N. cướp giật rồi cùng tẩu thoát về sân bóng Nhật Vượng. Sau đó, phát hiện dây chuyền bằng bạc nên N. vứt bỏ dọc đường.

Khoảng 21 giờ một ngày khác, Th. cùng Nguyễn Chí B. (SN 2006) và Nguyễn Văn H. (SN 2005, cùng ngụ P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) đi xe máy đến Đường 25 (P.Hiệp Bình Chánh), thấy một thanh niên đi trên đường, tay cầm ĐTDĐ iPhone 12. Lập tức, B. cho xe vượt lên, để Th. ngồi giữa cướp giật điện thoại rồi tẩu thoát. B. mang tang vật này đến nhà Nguyễn Tuấn T. (SN 2007, ngụ TP.Thuận An, Bình Dương), bảo rằng điện thoại mới đi cướp giật được, nhờ bán giùm. T. đồng ý mang đi tiêu thụ, nhưng đòi chia 1 triệu đồng. Chiếc điện thoại này được T. đem đến một cửa hàng trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh) bán với giá 10 triệu đồng.

Tiếp đó, khoảng 7 giờ ngày 25-4, B. sử dụng xe máy Vision (không nhớ biển số) chở N. đến đường Tô Ngọc Vân (gần chợ Tam Hà, P.Linh Đông, TP.Thủ Đức), thấy một phụ nữ đeo dây chuyền đang đi trên đường. Gã cầm tài điều khiển xe áp sát để N. giật dây chuyền rổi tẩu thoát. Chúng đem dây chuyền đến bán cho một tiệm vàng ở P.Lái Thiêu (TP.Thuận An) được 3,75 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án tiến hành bắt Nguyễn Chí B. và Nguyễn Văn H. Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh, B. khai đã nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, B. còn khai cùng đồng bọn thực hiện 2 vụ cướp giật khác. Khoảng 8 giờ 30 ngày 29-4, B. lái xe máy Vario đến nhà Lê Văn Đ. (SN 2005, ngụ P.Hiệp Bình Chánh) rủ đi cướp giật tài sản. B. chở Đ. đến Đường số 25 (P.Linh Đông, TP.Thủ Đức), cướp giật dây chuyền của một phụ nữ đang đi bộ, bế con.

Khoảng 23 giờ ngày 25-4-2022, N.G.B (SN 2005, ngụ P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An, Bình Dương), Trần Hùng Anh (chưa rõ lai lịch), B. và H. sử dụng 2 xe máy đi đến Đường số 11 (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức), thấy một phụ nữ ngồi trên xe Air Blade, tay cầm ĐTDĐ. Hùng Anh lái xe áp sát để B. giật điện thoại rồi cả bọn tăng ga tẩu thoát. Sau đó, chúng hẹn gặp nhau tại Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) cùng tang vật là chiếc ĐTDĐ iPhone 11 Pro Max. B. nhờ T. bán điện thoại này được 8 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Các đối tượng được Công an đưa về trụ sở làm rõ:

Bình luận (0)

Lên đầu trang