Công an quận Tân Phú, TPHCM:

Truy xét thành công nhóm tuổi teen nửa tháng gây ra 8 vụ cướp

Thứ Tư, 18/01/2023 21:30

|

(CAO) Từ một vụ án cướp giật được các trinh sát Công an Q.Tân Phú khám phá trong tối 23 Tết (14-1-2023), lực lượng đã khẩn trương mở rộng, truy xét và bắt giữ thêm 3 đối tượng khác (cùng băng nhóm) đã từng gây ra nhiều vụ cướp giật những ngày cuối năm.

Đây là chiến công được lập nên bởi sự phối hợp nhịp nhàng giữa CAQ.Tân Phú, Phòng CSHS và CAQ.Bình Tân.

Chiếc xe SH… bí ẩn

Chỉ trong 1 tháng giáp Tết Nguyên đán, khu vực tam giác Q.Bình Tân – Q.Tân Phú – H.Bình Chánh (TPHCM) liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản. Nạn nhân của các vụ việc này ở nhiều độ tuổi, trong đó có phụ nữ, đàn ông và cả học sinh…

Theo trình báo của các bị hại, tuổi đời của các đối tượng qua quan sát vẫn còn rất nhỏ. Chúng thường xuyên sử dụng một chiếc xe tay ga có kiểu dáng giống với xe SH MODE của hãng HONDA để phạm tội.

Thông tin về các vụ án cướp giật tài sản xảy ra từ đầu tháng Chạp đến nay nhanh chóng được các TSHS CA các Q.Tân Phú, Q.Bình Tân và H.Bình Chánh chia sẻ với mong muốn: Sớm lần ra tung tích kẻ gây án!

Nguyễn Quang Huy (SN 2004, quê quán Hà Nội, hiện đang tạm trú tại Q.Bình Tân)

Tại Q.Tân Phú, ngay từ khi nắm bắt thông tin về băng nhóm tội phạm chuyên sử dụng xe tay ga, đặc biệt là xe SH MODE của hãng HONDA đi cướp tài sản, Ban Chỉ huy (BCH) CAQ.Tân Phú đã khẩn trương chỉ đạo Đội CSHS, các Tổ tuần tra hỗn hợp 363 đẩy mạnh hơn nữa công tác truy tìm, quyết xử lý triệt để vấn nạn nhức nhối này, trả lại bình yên cho người dân trong những ngày Tết đến xuân về.

Nhiều tổ CSHS đặc nhiệm mặc thường phục, bí mật hoá trang vào dòng người hối hả ngày cuối năm liên tục rảo quanh nhiều tuyến đường để lần tìm tung tích nhóm cướp.

Huỳnh Vĩnh Kỳ (SN 2006, quê Bạc Liêu, hiện đang tạm trú tại Q.Bình Tân)

Đến khoảng 20 giờ đêm 23 Tết (tức ngày 14-1-2023), lực lượng CSHS của Đội CSHS CAQ.Tân Phú đã phát hiện… “cá lớn”. Đó là 2 đối tượng đang điều khiển xe SH MODE màu đỏ, BKS tỉnh Long An, lưu thông trên đường Thạch Lam.

Qua nhận diện, các trinh sát đánh giá, đây đích thị là những đối tượng mà các anh đang lần tìm suốt nhiều ngày qua. Công tác đeo bám, nắm bắt di biến động khẩn trương được thực hiện.

Thời điểm này, Trung tá Dương Tấn Dũng (cán bộ Đội CSHS, tổ trưởng tổ tuần tra) đã nhanh chóng báo cáo tình hình về tới BCH Đội CSHS.

Đánh giá tình hình, Trung tá Phạm Binh Nhất, Đội trưởng Đội CSHS CAQ.Tân Phú nhận định, có khả năng cả 2 thanh niên này đang rảo phố… “săn mồi” nên yêu cầu tổ công tác của đồng chí Dũng phải nắm bắt chặt, tận dụng thời cơ, bắt nóng 2 đối tượng.

Sau khi “lượn” quanh nhiều tuyến phố, chúng quyết định quay lại đường Thạch Lam (khu vực P.Phú Thạnh) và dồn sự tập trung vào một người phụ nữ đang ngồi trên xe máy, sử dụng điện thoại di động trước số nhà 249.

Thấy chắc “kèo”, cả 2 áp sát và nhanh chóng giật phăng chiếc điện thoại của khổ chủ rồi tăng ga tháo chạy. Lập tức, các TSHS ẩn mình trong dòng người tấp nập đã xuất hiện, tăng tốc truy đuổi.

Chiếc xe SH bí ẩn liên tục gây ra nhiều vụ án cướp giật cuối cùng đã bị CSHS chặn đứng

Để tránh sự truy đuổi gắt gao của CSHS, cả 2 thậm chí còn cho xe chạy ngược chiều, liên tục lạng lách, chạy tắt ngang vào những con hẻm nhỏ với hy vọng thoát thân. Thế nhưng, mong muốn của chúng đã không được thực hiện khi một CSHS đã kịp thời áp sát, chặn đứng đường lui.

“Đây là CSHS CAQ.Tân Phú! Đề nghị cả 2 giơ tay lên trời và úp mặt vào tường” – giọng nói nghiêm nghị của đồng chí tổ trưởng buộc chúng phải xác định số phận của chính mình!

Thời điểm bộ đôi ra tay gây án ở Q.Tân Phú bị camera giám sát quay lại

Tại trụ sở của cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú, lai lịch của 2 đối tượng được xác định là Nguyễn Quang Huy (SN 2004, quê quán Hà Nội, hiện đang tạm trú tại Q.Bình Tân); Huỳnh Vĩnh Kỳ (SN 2006, quê Bạc Liêu, hiện đang tạm trú tại Q.Bình Tân).

Dù có tuổi đời còn trẻ, song chúng đã thể hiện thái độ ngoan cố, tránh né. Huy và Kỳ chỉ thừa nhận hành vi phạm tội của mình xảy ra trước số nhà 249.

Khi được các điều tra viên đặt vấn đề về việc có tham gia vào các vụ cướp khác xảy ra trong thời gian gần đây hay không, chúng chỉ đáp lại bằng những cái lắc đầu…

Nhóm cướp “62” sa lưới

Mọi thông tin liên quan tới lời khai của Huy và Kỳ đều được tập hợp và báo cáo đầy đủ về cho Đại tá Lại Phước Xuân, Trưởng CAQ.Tân Phú. Đại tá Xuân đánh giá, số lượng các vụ án do chúng gây ra không chỉ dừng lại ở con số 1.

Bên cạnh đó, chúng cũng cần phải có đồng bọn, đầu mối hỗ trợ tiêu thụ tang vật. Nhận định này là hoàn toàn có cơ sở vì căn cứ vào lời trình báo của các nạn nhân trước đó, đặc điểm nhận dạng của Huy và Kỳ đều có điểm trùng khớp.

Đối tượng Trương Ngọc Quân 

Các điều tra viên dạn dày kinh nghiệm của Đội CSHS, Đội Điều tra tổng hợp CAQ đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, khai thác và đấu tranh với chúng cùng sự phối hợp, hỗ trợ của Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHS ĐN) - Phòng CSHS Công an TPHCM.

Qua những tài liệu mà TSHS CAQ.Tân Phú, TSHS của Đội CSHS ĐN thu thập được, bên cạnh những lập luận sắc bén của các điều tra viên, chúng đã phải cúi đầu nhận tội, khai ra đồng bọn của mình.

Căn cứ theo lời khai của Nguyễn Quang Huy và Huỳnh Vĩnh Kỳ, CSHS xác định các đối tượng khác gồm: Trương Ngọc Quân (SN 2006, ngụ H.Bình Chánh); Nguyễn Nhựt Trường (SN 2007, ngụ Q.Bình Tân) và Đào Gia Khánh (SN 2005, ngụ Q.Bình Tân).

Dù có tuổi đời chưa qua 18, song các đối tượng đã thực hiện tổng cộng 7 vụ án cướp giật tài sản xảy ra từ đầu tháng 01-2023 đến nay. Trong đó, xác định có 1 vụ xảy ra ở Q.Tân Phú, 6 vụ ở Q.Bình Tân.

Các đối tượng Quân, Trường và Khánh sau đó được truy tìm và bắt giữ. Làm việc với lực lượng điều tra, chúng đều thừa nhận các vụ án cướp giật mà mình đã gây ra.

Đào Gia Khánh

Cụ thể, vụ số 1 xảy ra vào ngày 06-1. Đối tượng gây án được xác định là Huy và Kỳ. Theo đó, khoảng khoảng 11 giờ cùng ngày, Kỳ sử dụng xe tay ga hiệu VISION, biển số 62 chở Huy đến trước đoạn đường Tên Lửa thì phát hiện 1 người đàn ông đang nằm võng trước nhà, trên tay có sử dụng điện thoại. Huy nhanh chóng xuống xe, cuỗm mất chiếc điện thoại của nạn nhân rồi cùng Kỳ tẩu thoát. Chúng mang chiến lợi phẩm đến một cửa hàng ở H.Bình Chánh bán với giá 1,7 triệu đồng.

Vụ số 2 xảy ra cách sau 1 ngày (07-1). Vụ án này có sự góp mặt của cả 4 tên bao gồm: Kỳ, Huy, Trường và Khánh. Sau khi lên kế hoạch tỉ mỉ tại một quán cà phê ở Q.Bình Tân, Kỳ và Huy bắt cặp cùng nhau rồi lên xe VISION biển kiểm soát 62 rời đi. Theo sau là Trường và Khánh, chúng điều khiển xe mô tô WAVE biển kiểm soát 59. Cả nhóm đi trên đường Hương Lộ 2 (P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân) thì phát hiện 1 người đàn ông đang đứng sử dụng điện thoại tại trước số 879/60 Hương Lộ 2. Xe của Kỳ và Huy nhanh chóng áp sát rồi giật phăng chiếc điện thoại. Cả nhóm chạy đến cửa hàng điện thoại trên địa bàn P.Bình Trị Đông A (Q.Bình Tân) bán với giá 400 ngàn đồng. Số tiền được chia đều cho 4 tên.

Điện thoại do các đối tượng ra tay cướp về đã được lực lượng điều tra thu hồi

Vụ số 3 xảy ra vào khoảng 12 giờ ngày 08-1. Cả 4 đối tượng đã gây án tại số nhà 126/5 Lê Thiệt. Cũng như các vụ trước, Kỳ và Huy gây án còn Trường và Khánh theo sau làm nhiệm vụ “cản địa” (nếu phát hiện có người truy đuổi sẽ đứng ra cản trở, để đồng đội tẩu thoát). Sau khi cướp được chiếc điện thoại của một nạn nhân, chúng đem bán ở H.Bình Chánh được 5 triệu đồng. Số tiền được chia đều cho 4 tên.

Vụ số 4 xảy ra vào ngày 09-1, Kỳ chở Huy còn Quân chở Khánh. Cả nhóm sử dụng xe VISON và xe Wave như những lần trước để gây án. Khi đến giao lộ 17-18 (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân), chúng ra tay giật đi một điện thoại di động. Điện thoại sau đó được bán cho một cửa hàng ở H.Bình Chánh với giá 1,4 triệu đồng.

Số phương tiện được các đối tượng sử dụng trực tiếp gây án

Vụ số 5 xảy ra vào ngày 11-1, Kỳ sử dụng xe SH MODE biển kiểm soát 62 chở Huy. Lần này, chỉ có Quân theo sau mà không có Khánh. Khi đến khu chợ trên đường ấp Chiến Lược (P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân), chúng ra tay giật đi một điện thoại di động hiệu IPHONE của một người đàn ông đang đứng trên đường. Chúng tiếp tục mang chiến lợi phẩm đến bán cho cửa hàng điện thoại ở H.Bình Chánh.

Dẫn giải các đối tượng quay lại khu vực gây án, phục dựng hiện trường

Vụ số 6 diễn ra vào tối 13-1, Kỳ sử dụng xe SH MODE chở Huy phía sau. Trường sử dụng xe HONDA WAVE chở Quân ngồi sau. Cả nhóm chạy qua nhiều tuyến đường khu vực Kênh nước đen (Q.Bình Tân) để kiếm mồi. Khi đến công viên đường số 1A (P. Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân) thì phát hiện 1 người đàn ông đi bộ, sử dụng điện thoại di động. Như mọi lần, Huy và Kỳ là kẻ gây án, 2 đối tượng còn lại làm nhiệm vụ “cản địa”. Cả nhóm mang điện thoại đến Bình Chánh bán với giá 600 ngàn đồng. Huy với Kỳ mỗi người được 200 ngàn, còn Quân với Trường mỗi người 100 ngàn đồng.

Nhóm cướp tuổi teen chỉ trong chưa tới 1 tháng đã liên tục gây ra nhiều vụ cướp giật đã bị CAQ.Tân Phú điều tra, bắt giữ

Vụ cuối cùng xảy ra trong cùng ngày (13-1). Quân sử dụng xe SH MODE chở Huy ngồi sau, còn Trường sử dụng xe HONDA WAVE theo sau. Khi đến đường Ao Đôi thì phát hiện người đàn ông đang ngồi trên xe sử dụng điện thoại. Lúc này, Quân chở Huy áp sát từ phía sau để ra tay gây án. Điện thoại được chúng mang đến H.Bình Chánh bán với giá 3 triệu đồng. Cả nhóm chia nhau: Huy, Quân mỗi đối tượng được 1 triệu 2 trăm 50 ngàn đồng. Trường được 500 ngàn đồng.

Ngoài ra, cơ quan CSĐT CAQ.Tân Phú còn mở rộng, bắt giữ thêm 3 đối tượng khác về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang