Về vụ lừa đảo 2.666 lượng vàng:

Những cái 'bẫy' tinh vi của cặp vợ chồng 'siêu lừa'

Thứ Sáu, 17/07/2015 00:32  | Quang Hà

|

(CATP) Trong suốt thời gian hàng chục năm, với các vụ lừa đảo của mình, cặp vợ chồng “siêu lừa” Lâm Phúc Lâm và Lã Thị Thùy Vân đã khiến nhiều đại gia phải “giậm chân kêu trời” tự trách sao mình ngu khi giao tiền, vàng cho vợ chồng thị, nhưng vẫn chần chừ không tố cáo.

Thực tế thì những cái “bẫy” mà vợ chồng thị giăng ra quá tinh vi. Nó như những cái thòng lọng thít chặt cổ của những chủ nợ, khiến cho họ khó thoát ra được; thậm chí tiếp tục giao thêm tiền, vàng cho chúng.

Không chỉ tự mình tạo ra các bẫy lừa đảo, cặp vợ chồng “siêu lừa” này còn cấu kết với chân rết khác để lừa đảo và suýt đã đưa một ngân hàng vào “bẫy”.

“BẢ” LỢI NHUẬN GIẤU TRONG MIẾNG MỒI THƠM

Như đã thông tin trên số báo trước, miếng “mồi” là căn nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi, P8, Q.Phú Nhuận được vợ chồng Vân, Lâm dùng để đặt bẫy đã tỏ ra khá hiệu nghiệm. Trước khi lừa nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp, chúng đã đưa miếng mồi trên ra với bà Nguyễn Thị Kim Q. (SN 1952, ngụ Q.5).

Để miếng “mồi” trở nên “thơm và béo”, Lâm Phúc Lâm - với vai trò chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP XD DV Phúc Bảo Minh (Cty PBM) đã vẽ ra trước mặt bà Q. một món hời vô cùng hấp dẫn khi góp vốn cùng vợ chồng y thị “mua lúa non” nhà thuộc sở hữu Nhà nước căn nhà trên.

Để dẫn dụ bà Q. một cách có bài bản, đầu tháng 3-2006, chúng tạo ra một biên bản họp Hội đồng quản trị Cty PBM đồng ý cho ban giám đốc ký kết và thực hiện hợp đồng hợp tác vốn lưu động bằng tiền mặt với bà Q. Tổng số tiền mà chúng đưa ra dự trù thực hiện việc đầu tư chỉ 15 tỷ đồng. 

Trong đó, bà Q. góp 50% (tương đương 7,5 tỷ đồng) trong khi giá trị bất động sản căn nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi nếu hoàn thành thủ tục mua hóa giá nhà theo Nghị định 61 và bán ra trên thị trường, sẽ có giá hàng chục ngàn lượng vàng.

Để thuyết phục được bà Q., chúng đã ký kết với bà nhiều văn bản, thể hiện ý chí góp vốn. Sau đó hai bên tiếp tục ra Phòng Công chứng số 2 ký kết hợp đồng góp vốn.

Việc giao tiền góp vốn cũng được Cty PBM ra văn bản ghi nhận. Dựa theo hợp đồng này, ngày 10-3-2006, bà Q. đã chuyển cho Cty PBM 2 tỷ đồng. Tiếp đó giữa tháng 3-2006, bà Q. tiếp tục giao thêm cho Lâm Phúc Lâm 2 tỷ.

Đầu tháng 4-2006, bà Q. tiếp tục đưa cho hắn 1,85 tỷ đồng... Để cho bà Q. yên tâm, chúng thế chấp cho bà Q. hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hai bất động sản trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè...

Khi bà Q. phát hiện ra những việc làm mập mờ từ vợ chồng Vân, Lâm và muốn rút vốn liên kết đầu tư, chúng đã đồng ý để bà Q. rút vốn nhưng không thanh toán tiền cho bà Q. ngay, mà chỉ trả rất nhỏ giọt mỗi lần vài ngàn USD hoặc dăm bảy lượng vàng.

Giữa năm 2007, chúng làm biên bản đối chiếu công nợ với bà Q. Trong biên bản chúng cố tình thể hiện chuyển số tiền 2,9 tỷ đồng của bà Q. là phần hùn để hợp tác kinh doanh bất động sản số 64 Nguyễn Văn Trỗi thành tiền bà Q. cho Cty PBM vay.

Trong biên bản, chúng cố tình thể hiện số lãi suất được hưởng thật cao, lên tới 6%/tháng, đồng thời tính toán số tiền lãi của 2,9 tỷ trong 14 tháng lên tới gần 2,45 tỷ đồng và cộng dồn vào vốn để nhận nợ với bà Q. xấp xỉ 4,9 tỷ đồng. Chính vì số lãi khủng 6%/tháng trong biên bản đối chiếu công nợ mà bà Q. đã không thể làm gì được chúng.

Trong khi đó, để tiếp tục lừa thêm các nạn nhân khác và tăng “độ béo” cho miếng mồi, Lâm tiếp tục gởi văn bản đến Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch tại khu nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi.

Sau khi nhận được công văn trả lời của sở này cho biết tại khu đất trên có thể xây công trình cao 12-13 tầng, không kể tầng hầm, mật độ xây dựng 65%.

Cuối tháng 5-2006, cùng với việc hứa bán căn nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi, chúng tiếp tục lừa bà Ngô Kim H. (ngụ Q. Thủ Đức) lập hợp đồng hứa mua, hứa bán căn nhà trên với giá 61 triệu đồng/m2, tổng giá trị hợp đồng là 36,9 tỷ đồng và đã nhận cọc của bà H. 7,5 tỷ đồng...

NGÂN HÀNG CŨNG SUÝT THÀNH NẠN NHÂN CỦA CHÚNG

Ngày 16-6-2006, Lâm Phúc Lâm lại tiếp tục đại diện Cty PBM ký hợp đồng thỏa thuận góp vốn đầu tư với Hồ Thị Yến Vy (SN 1969) chủ doanh nghiệp tư nhân Trúc Vân để hợp tác việc sở hữu và xây dựng nhà 64 Nguyễn Văn Trỗi thành cao ốc văn phòng cho thuê, với tổng giá trị trong hợp đồng là 95 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện chưa thể rõ hợp đồng này là thực hay chỉ là một hợp đồng giả cách để phục vụ chiêu lừa đảo của Lâm - Vân?

Bởi lẽ, theo Kết luận điều tra số 01/ KLĐT –PC 46 ngày 15-2-2012 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận về vụ án Hồ Thị Yến Vy về tội lừa đảo chiếm đoạt 24 tỷ đồng và 200 lượng vàng xảy ra tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thì giữa cặp vợ chồng “siêu lừa” Vân, Lâm và Hồ Thị Yến Vy cũng có mối quan hệ làm ăn mờ ám.

Kết luận cho thấy, từ tháng 3-2007 đến 9-2007, Hồ Thị Yến Vy đã móc nối với Lã Thị Thùy Vân, Lâm Phúc Lâm chủ động làm các hợp đồng giả cách về việc mua bán khu nhà đất số 287, 293A và 293B Nguyễn Văn Trỗi, P10, Q. Phú Nhuận để lừa ông Hồ Hiếu Danh.

Khu đất số 287- 293A - 293B hiện nay là 285 Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: Quang Hà

Cụ thể, ngày 10-10-2007 Lã Thị Thùy Vân đã ký kết hợp đồng thỏa thuận về mua bán nhà đất ba căn nhà trên và biên nhận thể hiện Vân đã nhận của Vy 1.000 lượng vàng.

Nhưng thực chất việc giao nhận trên là khống nhằm hợp thức hóa giấy tờ để Vy đưa cho ông Hồ Hiếu Danh xem, tạo lòng tin để ông Danh cho vay tiền, vàng. Sau đó, Vy lại ghi trên biên nhận lập giữa Vân và Vy là: “Đã nhận lại 1.000 lượng vàng SJC”.

Tiếp đó, ngày 2-1-2008, Vân và Vy lại ký biên bản thỏa thuận nhận chuyển nhượng khu nhà nêu trên, với diện tích 1.400 m2, giá bán 11,8 lượng vàng SJC, tương đương với 16.520 lượng vàng.

Các bút tích trên hợp đồng thể hiện Vân đã nhận của Vy 11.008 lượng vàng nhưng thực chất đến ngày 16-3-2008 Vy đã ký nhận lại số vàng trên. Công an tỉnh Đồng Nai đã làm rõ, sở dĩ trên thực tế có các biên nhận vàng giữa Vân và Vy là vì cả hai có ý định bàn bạc, hợp thức hóa hồ sơ để làm thủ tục cho Vy vay vốn ngân hàng nhưng sau đó kế hoạch này không thành.

Sau khi bể kế hoạch lừa ngân hàng, chúng lại bàn bạc nhau đem lừa bán những căn nhà trên cho Công ty Hoàng Thạch nào đó với giá 12 lượng vàng SJC/m2, nhưng việc mua bán cũng không thành.

Qua điều tra, công an cũng xác định nhiều dấu hiệu hình sự của Vân, Lâm trong vụ lừa đảo tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai. Được biết, bản thân Vy cũng đã từng có một tiền án về tội Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2010.

Trên thực tế, từ giữa năm 2011, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã nhận thấy có dấu hiệu đồng phạm của Lã Thị Thùy Vân và Lâm Phúc Lâm trong việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Hồ Hiếu Danh và ông Gian Xú.

Cơ quan này đã có văn bản trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai về quan điểm xử lý hai đối tượng này trong bộ tam lừa đảo. Nhưng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng chưa có cơ sở để xem xét xử lý hình sự Vân, Lâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang