Nỗi đau mang tên “tranh chấp đất”

Thứ Hai, 17/06/2019 10:42

|

(CATP) Chỉ vì tranh chấp đất, một số đối tượng đã ra tay tước đoạt mạng sống của người khác. Khi bị lực lượng công an bắt giữ, hung thủ mới hối hận, nhưng đã quá muộn...

DỨT TÌNH MÁU MỦ

Ngày 13-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre khởi tố, bắt giam Lê Văn Trước (SN 1987, ngụ H.Ba Tri, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người. Nạn nhân mà tên này ra tay tàn độc là ông Phạm Văn Út (cậu ruột của Trước, SN 1963, ngụ cùng địa phương).

Sáng 29-5-2019, người thân của ông Út không thấy ông dậy sớm như mọi khi. Họ giở mùng kiểm tra, phát hiện ông đã chết, toàn thân tím tái. Theo kết quả giám định tử thi, ông Út tử vong do đa chấn thương.

Theo lời khai của các nhân chứng, tối hôm trước đó, ông Út đi nhậu với người bạn. Trên đường về, ông gặp người cháu ruột và xảy ra cự cãi. “Tôi thấy thằng Trước lớn tiếng, xô ông Út té trên đường rồi dùng chân đạp. Tụi tui chạy đến can ngăn, nó mới chịu về. Thằng Trước nó cũng nhậu say rồi” - một người dân cho biết. Ông Út về nhà nằm nghỉ và tử vong.

Khi bị công an triệu tập, Trước đang ngủ say, người nồng nặc mùi rượu. Nghi can thú nhận, từ lâu hắn và cậu ruột xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp đất. Những lần gặp nhau, cả hai đều nặng lời, trách móc. Hai gia đình nhà gần nhau, nhưng lại từ mặt nhau.

Gây án xong, Linh đem thi thể hàng xóm quăng xuống kênh

Tối 28-5, trên đường đi nhậu về, tình cờ Trước gặp ông Út. Hai cậu cháu lại cự cãi. Cả hai đều có men rượu trong người, thách nhau đến ấp Giồng Chuối (xã An Đức, H.Ba Tri) để “nói chuyện phải quấy”. Đến nơi, ông Út dùng tay đánh Trước, nhưng bị y xô té và dùng chân đạp vào người, đến khi người dân đến can ngăn, Trước mới bỏ đi. Trước tỏ ra hối hận: “Em không ngờ đánh chết cậu. Bữa đó, em xỉn quá nên quá tay...”.

Sáng 28-5, sau nhiều lần xảy ra mâu thuẫn vì tranh chấp đất với cháu ruột, ông Nguyễn Văn Út (SN 1954, ngụ H.Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) mang dao ra đồng để phòng thân. Ngay lúc đó, ông thấy cháu trai là Nguyễn Văn Tèo (SN 1979) đứng trên thửa ruộng cặp ranh đất, lớn tiếng chửi đổng. Thế là hai chú cháu cầm dao xông vào chém nhau. Khi người dân địa phương phát hiện, ông Nguyễn Văn Út đã chết tại chỗ, còn Tèo được đưa vào bệnh viện, nhưng cũng tử vong do mất nhiều máu.

Một thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM cho biết, thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ án giết người bắt nguồn từ tranh chấp đất. Điều hết sức đau lòng, các bị cáo và nạn nhân lại là bà con, họ hàng, xóm giềng. Chỉ vì không kìm được tức giận tức thời, Nguyễn Văn Thơ (SN 1976, ngụ H.Phong Điền, TP.Cần Thơ) đã lãnh án 12 năm tù về tội giết người.

Thơ và Nguyễn Văn Thái là anh em ruột, nhưng thường xảy ra cự cãi vì Thái can ngăn, không cho cha mẹ làm thủ tục sang nhượng 2.500m2 đất cho Thơ, mà đòi đem bán cho người khác trả giá cao hơn.

Tháng 4-2018, Thơ trả lại đất cho mẹ ruột và xin mẹ chuyển nhượng 1.300m2 đất để làm lối đi. Trưa 15-5-2018, Thơ đến nhà mẹ ruột trao đổi về vấn đề này. Tuy nhiên, Thái không đồng ý. Hai anh em đánh nhau. Thơ về nhà riêng lấy dao quay lại đâm 2 nhát vào người làm Thái bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu.

HÀNG XÓM TƯƠNG TÀN

Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ vừa khởi tố, bắt giam Trịnh Văn Linh (SN 1945, ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) về hành vi giết người. Nạn nhân là Lê Thành Trí (SN 1969, hàng xóm của Linh). Giữa hai bên có mâu thuẫn vì tranh chấp khu đất thuê của nông trường.

Sáng 10-4-2019, ông Trí đi ra sau nhà, đào đất trồng đu đủ. Đến trưa, vợ ông là bà Trần Thanh Thoảng không thấy chồng vào ăn cơm, nên ra vườn tìm. Bà phát hiện nhiều vật dụng nằm trên hố đất đang đào dở, xung quanh có nhiều vết máu. Vụ việc được trình báo đến Công an xã Thới Hưng. Lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm, đến chiều cùng ngày, thi thể của ông Trí được tìm thấy dưới kênh, bị lục bình phủ bên trên.

Qua sàng lọc những kẻ nghi vấn, công an mời Linh đến làm việc. Lúc đầu, Linh chối tội, khai rằng mình không có mâu thuẫn với nạn nhân. Tuy nhiên, trước những chứng cứ thuyết phục, y đã thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, sáng 10-4, trong lúc đi đổ dớn (dụng cụ bắt cá), nghi can thấy ông Trí đang đào đất.

Nhớ lại mâu thuẫn với ông Trí trong việc tranh chấp ranh đất, Linh nảy sinh ý định sát hại hàng xóm. Y vào nhà lấy cây len (dụng cụ đào đất có cán và lưỡi bằng kim loại) đến đánh mạnh nhiều cái vào đầu ông Trí. Nạn nhân tắt thở, Linh kéo xác quăng xuống kênh, rồi cầm hung khí về nhà rửa sạch vết máu.

Cũng vì mâu thuẫn trong tranh chấp ranh đất với gia đình ông Võ Văn Thành (SN 1963, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh), Nguyễn Thị Tuyên (SN 1968, ngụ cùng xã) nảy sinh ý định giết ông Thành để trả thù.

Sáng 16-2-2019, ông Thành đi tưới cam về ngang nhà, Tuyên vờ bảo ông Thành ghé vào lấy trứng do gà của ông sang đây đẻ. Khi ông Thành cúi nhặt 8 trứng gà sát đống củi rồi đứng dậy thì bị Tuyên dùng búa đánh 2 cái vào đầu. Ông Thành bỏ chạy, được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 121 Cần Thơ, may mắn thoát chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang