Phá chuyên án mua bán người bằng hình thức mang thai hộ

Thứ Hai, 20/02/2023 10:15

|

(CAO) Một nhóm người (trong đó có cả người Trung Quốc và người Việt) đã lên kế hoạch thuê 1 người phụ nữ Việt Nam mang thai hộ rồi mang trẻ bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, đang trên đường vượt biên giới thì bị bắt giữ.

Ngày 20/2, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng, đã phối hợp với Công an tỉnh đấu tranh thành công chuyên án về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra trên địa bàn.

Theo hồ sơ ban đầu, lúc 13 giờ ngày 12/2, tại khu vực mốc 614 thuộc xóm Tềnh Quốc, xã Cần Nông, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng có hành vi đưa một bé trai sơ sinh (15 ngày tuổi) vượt biên giới trái phép.

Tất cả được đưa về trụ sở để làm việc. Các đối tượng trên gồm: Phùng Lệ và Doãn Hiểu Long (quốc tịch Trung Quốc), Lê Thị Mỹ Lệ (SN 1999) và Phạm Thành Sinh (SN 1986, cùng ngụ Đắk Lắk).

Các đối tượng khai nhận, trước đó Phùng Lệ được một công ty môi giới tại Trung Quốc thuê với tiền công là 20.000 nhân dân tệ (khoảng 65 triệu đồng) chưa bao gồm chi phí khác để đến Việt Nam tìm một đứa trẻ sơ sinh. Lệ đã tìm cách kết nối và thuê Huỳnh Thị Ngọc N. (SN 1991, ngụ quận 10, TPHCM) mang thai hộ. Sau đó, bà ta tiếp tục thuê Doãn Hiểu Long cùng nhập cảnh vào Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để cùng mình xử lý vụ việc.

Em bé được bàn giao cho cơ quan bảo trợ xã hội địa phương (ảnh CTV)

Đến Việt Nam, để tiện trao đổi, Phùng Lệ thuê Mỹ Lệ với vai trò là người dẫn đường, phiên dịch và cùng với Doãn Hiểu Long đóng giả làm bố, mẹ cháu bé nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

Mọi việc xong xuôi, việc đón bé diễn ra trót lọt, Mỹ Lệ đã thuê Sinh cùng 2 đối tượng: Lý Thị Anh Thư (SN 1992, trú Trà Vinh) và Lê Thị Thanh (SN 1995, ngụ Lâm Đồng) để phụ Phùng Lệ và Long. Cả nhóm cùng đi xe ô tô lên biên giới Cao Bằng. Tuy nhiên khi đang đưa cháu bé vượt biên giới sang Trung Quốc, 4 đối tượng đã bị phát hiện, bắt giữ.

Riêng 2 đối tượng Thư và Thanh chỉ di chuyển từ TPHCM đến Bắc Kạn chờ thông tin nên bị bắt giữ sau đó.

Hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo đồn Biên phòng Cần Yên bàn giao hồ sơ, đối tượng và tang vật cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng tiếp tục điều tra, xử lý.

Riêng cháu bé sẽ được bàn giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng trong thời gian chờ các cơ quan chức năng điều tra, xác minh nhân thân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang