Hồ sơ vụ án:

Sát hại bạn vì muốn "giải thoát" cho mình

Thứ Tư, 31/07/2024 20:23

|

(CATP) Trên địa bàn quận Gò Vấp (TPHCM) từng xảy ra vụ án mạng khiến dư luận cảm thấy bất an. Sau khi tước đoạt mạng sống của bạn tình đồng giới bằng chất độc xyanua, nhằm trốn tránh tội ác, hung thủ đã dùng thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng phá án. Tuy nhiên, uẩn khúc đằng sau bí mật này đã được cơ quan Công an làm rõ chỉ trong một thời gian ngắn...

Án mạng tại phòng trọ

Khoảng 12 giờ 30 ngày 23/5/2014, những người thuê trọ trong căn nhà trên đường Quang Trung (Phường 8, Q.Gò Vấp) vô cùng ngạc nhiên khi ngửi thấy mùi hôi thối bốc ra từ một phòng ở tầng 4 liền vội báo cho chủ nhà. Tiến hành kiểm tra, do cửa phòng đã bị khóa nên mọi người không thể tiếp cận. Nghi có điều bất thường, chủ nhà liền trình báo Công an phường.

Nhận tin báo, Công an Phường 8 lập tức phong tỏa hiện trường. Sau khi cho phá cửa, mọi người hốt hoảng khi nhìn thấy một thi thể đang bị phân hủy, bốc mùi ở phòng vệ sinh. Cạnh đó là chiếc cưa máy, một cưa tay, một cây kéo cùng nhiều băng keo và bọc nylon đen. Điều đáng nói, toàn bộ đồ đạc trong căn phòng không có bất kỳ sự xáo trộn nào...

Nghi ngờ đây là một vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, Công an quận Gò Vấp cùng các đội nghiệp vụ thuộc Công an TPHCM tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra. Chủ nhà trọ cho biết, phòng này do nam thanh niên tên Trần Nhật Duy (SN 1994, ngụ TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang) thuê từ tháng 10/2013 đến nay. Ngày thường, Duy sống một mình, thỉnh thoảng có dẫn bạn về chơi. Ngày 22/5, Duy có báo sẽ đi chơi dài ngày ở Vũng Tàu. Sau đó, một số người thấy Duy xách túi du lịch ra khỏi phòng.

Từ manh mối trên, Công an quận Gò Vấp cũng như Đội trọng án thuộc Công an TPHCM xác định đây có thể là nghi can số 1 của vụ giết người nên tức tốc triển khai các mũi trinh sát khẩn trương truy tìm tung tích hung thủ. Ngay trong đêm 23/5, một mũi trinh sát của Công an quận Gò Vấp đã tức tốc lên đường thẳng hướng TX.Gò Công (quê của Duy). Cùng thời điểm, 3 mũi trinh sát khác cũng tiến hành công tác rà soát trong khu vực, các địa bàn lân cận mà Duy có mối quan hệ hoặc thường xuyên lui tới và nơi đối tượng đang theo học tại một trường đại học trên địa bàn TPHCM.

Tại TX.Gò Công, tổ trinh sát phối hợp Công an địa phương tiến hành kiểm tra tất cả các điểm là nơi trước đây Duy có mối quan hệ, gõ cửa tất cả các khách sạn trong vùng để xem nếu đối tượng và bạn gái có tá túc sẽ tiến hành bắt nóng. Sau khi thuyết phục gia đình, mẹ của Duy cũng nhất trí hợp tác để truy bắt hung thủ về quy án trước pháp luật; đồng thời bà cũng cho biết nếu muốn Duy lộ mặt thì chỉ có một cách duy nhất là gọi đối tượng về thăm bà ngoại đang bị bệnh nặng (Duy rất thương bà ngoại vì ở với bà từ lúc 3 tuổi).

Đến 11 giờ ngày 24/5, lực lượng trinh sát đã tóm gọn Trần Nhật Duy khi đang cùng bạn gái là Đ.G.L. (SN 1992, người cùng quê) đi trên phà Mỹ Lợi (thuộc TX.Gò Công). Theo cán bộ điều tra, quá trình truy xét hung thủ gây án không quá khó khăn, bởi lẽ phòng trọ do Duy đứng ra thuê, thời điểm phát hiện thi thể thì đối tượng đã biến mất. Khi xác định được lai lịch của Duy do chủ trọ cung cấp, tổ công tác của Công an quận Gò Vấp và Công an TPHCM đã di chuyển xuống Tiền Giang ngay lập tức.

Tuy hung thủ đã bị bắt nhưng vẫn chưa đủ các yếu tố để hoàn tất hồ sơ ban đầu của vụ án, bởi thi thể tại hiện trường chỉ xác định được là nam giới, còn các bộ phận khác đã bị Duy phi tang ở nhiều nơi khác nhau. Vì vậy, các trinh sát Công an quận Gò Vấp lại phải tiếp tục lên đường. Trải qua hơn 72 giờ tích cực tìm kiếm, cuối cùng lực lượng Công an cũng đã thu hồi được toàn bộ các phần thi thể của nạn nhân gần phà Mỹ Lợi (Tiền Giang) và đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) để hoàn tất hồ sơ vụ án.

Lời thú tội của hung thủ

Tại cơ quan Công an, với sắc mặt hoảng sợ, Duy và L. đã thừa nhận tất cả những hành vi phạm tội của mình. Duy khai bản thân mồ côi cha từ nhỏ và sống cùng mẹ làm nghề y tá. Vốn học khá, Duy là niềm hy vọng của mẹ. Năm lớp 11, Duy tình cờ quen biết với Vạn Anh T. (SN 1984, quê TX.Gò Công, Tiền Giang). Do là người đồng tính nhưng lại có máu "anh chị”, nên T. nhiều lần bắt Duy quan hệ tình dục đồng giới và thường xuyên hăm dọa cũng như nhiều lần cầm tuýp sắt đến nhà đòi hành hung mỗi khi nghi ngờ Duy có quan hệ với người khác. Vì yếu thế, Duy luôn phải răm rắp làm theo lời T. Chưa hết, nhiều lần T. còn hăm dọa cả những người mà Duy quen biết, cấm họ nói ra mối quan hệ của mình và Duy.

Hai bị cáo Duy và L. tại phiên sơ thẩm

Tháng 10/2013, Duy thi đậu đại học và lên TPHCM thuê trọ. Mặc dù bạn tình đã xa quê, nhưng T. vẫn không chịu buông tha cho cậu tân sinh viên, nhiều lần đến phòng của Duy ép quan hệ. Trong quãng thời gian này, Duy quen biết với L. Dù lớn hơn 2 tuổi, nhưng cô gái này vẫn chấp nhận tình cảm của Duy. Thời gian sau, T. biết chuyện nên nhiều lần hăm dọa, đòi Duy phải cắt đứt quan hệ với L.

Nhiều lần bị ép buộc, đánh đập rồi cấm đoán chuyện tình cảm, Duy tìm cách tự giải thoát mình khỏi mối quan hệ nguy hiểm này. Chất chứa quá nhiều căm phẫn, Duy bắt đầu lên mạng tìm mua thuốc độc, chờ cơ hội đến sẽ ra tay hạ độc T. Khi liên lạc mua được một ít kali xyanua (một chất cực độc), Duy cất giấu trong phòng. Ngày 16/5, T. đến phòng của Duy, tiếp tục dùng "điệp khúc" cũ để hăm dọa, ngăn cản chuyện tình cảm của Duy và L. Lợi dụng lúc T. đang đói, Duy làm một tô mì cho T. ăn rồi bí mật cho kali xyanua vào. Dù bị đầu độc, nhưng do hàm lượng thuốc ít nên T. chỉ bị nôn ói, choáng váng, sức khỏe giảm sút rồi nằm li bì một chỗ.

Lợi dụng thời cơ này, ngày 19/5, Duy lén cho chất độc trên vào 2 viên thuốc con nhộng mềm, nói là thuốc chữa bệnh rồi đưa cho T. uống. Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, Duy phát hiện T. đã tử vong. Sợ đưa xác T. ra ngoài có người nhìn thấy, Duy liền khóa trái cửa rồi lục lấy tài sản của nạn nhân gồm: gần 2 triệu đồng, 1 ĐTDĐ hiệu LG (mang đi bán được 1,2 triệu đồng).

Hôm sau, Duy gọi điện cho L. báo là đã giết chết T. Tuy nhiên, L. không báo cho Công an mà còn đến phòng cùng Duy dọn dẹp hiện trường, dùng nước hoa xịt phòng để khử mùi xác chết đang phân hủy. Sau đó, Duy lấy xe máy của nạn nhân cùng đi với L. rồi đem bán được 8,8 triệu đồng. Duy đưa cho bạn gái giữ 6,5 triệu đồng và dùng số tiền còn lại đi mua 1 cưa máy, 1 cưa tay, kéo, băng keo, túi nylon. Sau khi phân xác nạn nhân, Duy đem phi tang tại sông Vàm Cỏ thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang và đèo Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng)...

Theo lời khai của L., nhiều lần chứng kiến cảnh T. ép Duy phải quan hệ đồng tính và cũng nhiều lần phải ngăn cản việc T. đánh Duy vì ghen tuông nên rất bất bình. Cuối năm 2013, Duy có ý định hạ độc T. thì L. đã tìm đến ngăn lại và động viên người yêu. Lần này, mặc dù đã được Duy thông báo về việc đã giết chết T. và biết chắc chắn sẽ đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật về các tội danh không tố giác tội phạm và cướp tài sản, nhưng vì yêu Duy nên L. cứ nấn ná mà không đến trình báo Công an, cũng như không động viên người yêu ra đầu thú.

Ngay sau đó, VKSND TPHCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Nhật Duy về 2 tội "giết người" và "cướp tài sản". Liên quan đến vụ án, L. cũng bị truy tố 2 tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và "che giấu tội phạm". Ngày 25/11/2015, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Duy tù chung thân về 2 tội "giết người và cướp tài sản"; L. 2 năm tù về tội "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà” có và "che dấu tội phạm". Sau đó, Viện KSND TPHCM kháng nghị tử hình đối với bị cáo Duy, đồng thời gia đình bị hại cũng kháng cáo tăng hình phạt đối với Duy và L.

Tại phiên xét xử phúc thẩm vào ngày 07/10/2016, bị cáo L. bình tĩnh trả lời các câu hỏi của HĐXX. Riêng Duy có dấu hiệu bất thường về tâm lý, không trả lời khi được HĐXX hỏi hoặc trả lời nhưng không đúng nội dung đặt ra. Trước tình huống này, luật sư bào chữa cho Duy và Viện Kiểm sát đã đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn, đồng ý đưa Duy đi giám định tâm thần để bảo đảm quyền lợi cho bị cáo và tính khách quan của vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang