Sinh viên Làng đại học hoang mang với nạn trộm cướp, kẻ biến thái 'khoe hàng'

Thứ Bảy, 26/03/2016 17:54

|

Trong năm qua tại phường Linh Trung (Thủ Đức, TPHCM) có 56 vụ trộm cắp thì trong đó 1/3 xảy ra ở khu vực ĐH Quốc gia TPHCM như cướp tài sản, cướp xe gắn máy ngay trước Thư viện Trung tâm và tòa nhà Điều hành ĐHQG, thậm chí cướp đuổi theo sinh viên vào tận trường.

Đó là những vấn nạn được báo động tại hội nghị An ninh trật tự, an toàn xã hội tại Khu đô thị ĐH Quốc gia TPHCM (ĐHQG) diễn ra vào ngày 24/3 tại ĐHQG TPHCM. Hàng loạt vấn đề nhức nhối về mất vệ sinh môi trường và bất an an ninh trật tự tại khu đô thị ĐHQG TPHCM được nêu lên để tìm những giải pháp khắc phục.

An ninh trật tự quá phức tạp

Theo Trung tâm Quản lý Phát triển đô thị ĐHQG, Khu đô thị được xây dựng trên diện tích 643,7 hecta tại Thủ Đức - Dĩ An theo mô hình một khu đô thị đại học hiện đại đầu tiên của cả nước. Thế nhưng đến nay diện tích các khu đất đã thu hồi mặt bằng nhưng chưa xây dựng công trình lại trở thành những khu hoang vắng như khu thể dục thể thao, khu các viện nghiên cứu, khoa y, khoa địa chất dầu khí, khoa kiến trúc xây dựng… Đây là những nơi dễ xảy ra cướp giật, trộm, cắp tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, tụ tập ăn nhậu gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự.

Nhà dân lấn chiếm khu đất đối diện Trường ĐH Khoa học Tự nhiên trong khu đô thị ĐHQG khiến nơi đây mất trật tự

Hiện nay, trong Khu đô thị ĐHQG đã có gần 45.000 sinh viên, giảng viên, cán bộ nhân viên và bà con sinh sống, lao động và học tập (khoảng 2.000 hộ với khoảng gần 5.000 nhân khẩu). Ngoài ra, xung quanh ĐHQG còn có các Trường ĐH Nông lâm TPHCM, Trường ĐH An ninh và Trường ĐH học Thể dục thể thao. Trong đó, riêng sinh viên có tới hơn 29.000 sinh viên thì có khoảng 2.000 sinh viên đang lưu trú tại các nhà trọ lấn chiếm trong khu vực. Dân cư ở các khu trọ này chủ yếu là tạm trú, làm nghề tự do, buôn bán thuộc diện phải di dời trong quy hoạch ĐHQG nên về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự chưa được đảm bảo.

Ông Trần Nam, Phó phòng Hành chính tổng hợp trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết hiện 1/2 đất của nhà trường bị dân cư chiếm ở, cho thuê nhà trọ và dẫn đến nhiều vấn đề như: trộm cắp đồ, các đối tượng trà trộn lôi kéo sinh viên bán hàng đa cấp, tội phạm cũng ẩn náu để hoạt động… nên sinh viên luôn cảm thấy bất an. Ông Nam băn khoăn rằng nếu không có giải pháp căn cơ thì 5 hay 10 năm nữa tình hình phức tạp ở đây cũng vẫn như vậy.

Trong khi đó, đai diện Trường ĐH Kinh tế Luật chia sẻ rằng đường vành đai đi từ ký túc xá đến trường rất xa mà không có đèn đường, thời gian qua đã xảy ra 5, 6 vụ cướp xe máy, cướp dàn cảnh. Báo động hơn là cướp đuổi sinh viên vào tận trường để cướp, cũng xảy ra hiện tượng những kẻ biến thái “khoe hàng”… nhưng bảo vệ cũng không thể nào can thiệp kịp.

Theo đại diện Công an Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức cho biết trên địa bàn có 22.000 người cư trú, trong đó 95% là sinh viên. Tháng 11/2015, khi cơ quan chức năng làm việc để thực hiện giải tỏa đền bù nhưng nhiều hộ dân cho rằng việc áp giá đền bù chưa thỏa đáng và họ không đồng thuận. Đáng nói hơn, nhiều hộ cho rằng ĐHQG lấy đất cho thuê mở nhà hàng là không phù hợp và đã khiếu kiện vượt cấp.

Đại diện Công an phường Linh Trung cho biết trong năm qua phường có 56 vụ trộm cắp thì trong đó 1/3 xảy ra ở khu phố 6: cướp tài sản, cướp xe gắn máy ngay tại trụ thẻ ATM của Thư viện Trung tâm, cướp xe ngay trước tòa nhà Điều hành ĐH QG. Khu vực gắn camera nhưng chưa hoạt động được.

Chưa có giải pháp rõ ràng

Các đại biểu dự hội nghị An ninh trật tự, an toàn xã hội đã đưa ra các ý kiến để tìm hướng khắc phục tình trạng phức tạp về an ninh ở khu đô thị ĐHQG. Đại úy Phạm Mạnh Cường, Đội phó đội phong trào Công an Thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho rằng công tác giáo dục tư tưởng, sàng lọc để sinh viên có sức “đề kháng” tốt để phòng ngừa trước các hiện tượng tiêu cực về tư tưởng, an ninh là điều cần làm trước tiên. Ngoài ra, việc cũng nên tiến hành xã hội hóa để gắn camera phòng khi có sự vụ thì có cơ sở dữ liệu để cơ quan công an điều tra.

Khu “chợ ruồi” tồn tại trên đường vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn tồn tại 20 năm nay vẫn chưa giải tỏa được là điểm đen về trật tự và vệ sinh môi trường

Trong khi đó, đại diện Công an Phường Đông Hòa Thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết công tác phối hợp giữa hai bên chưa được chặt chẽ. “Ngay việc tuần tra giữa các đơn vị chưa có sự thống nhất và liên lạc tốt, ví dụ như số điện thoại trực ca chúng tôi cũng không biết. Khu chợ đêm đối diện Trường ĐH Quốc tế gây ô nhiễm, ban đêm quán nhậu mọc lên và chủ yếu là sinh viên ngồi nhậu. Kiểm tra các tiệm internet thi sinh viên chơi thâu đêm suốt sáng”.

PGS-TS Nguyễn Kim Quang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tư nhiên băn khoăn: “Thực trạng mất an ninh, trộm cắp, mất vệ sinh môi trường… tồn tại trong môi trường giáo dục là đáng lo ngại. Nếu sinh viên không có “sức đề kháng” tốt thì sẽ bị tác động không tốt đến thế hệ tri thức trong tương lai. Tuy nhiên, thực trạng của Khu đô thị ĐHQG đan xen và giáp ranh với nhiều địa bàn muốn có giải pháp căn cơ và triệt để thì phải có các cấp cao hơn cùng phối hợp thì mới hiệu quả”.

Ông Võ Tấn Thông, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Bách khoa cho rằng trung tâm Quản lý khu đô thị ĐHQG có mười mấy con người thì không thể quản lý xuể. Ở góc độ nhà trường ông Thông cho biết nếu sinh viên vi phạm, đề nghị phía Công an cứ gửi văn bản xử phạt về trường để nhà trường có cơ sở để xử lý, đánh giá vào điểm rèn luyện của sinh viên.

Ông Nguyễn Công Mậu, Phó Bí thư Đảng ủy ĐHQG TPHCM cho rằng: “Đất của ĐHQG là đất phục vụ cho giáo dục nên việc lấy đất cho thuê dịch vụ kinh doanh ăn uống… dân khiếu kiện là đúng. Vì vậy, tôi yêu cầu các cá nhân có liên quan phải họp và kiểm điểm xử lý ngay. Việc trộm cắp ngay trong khuôn viên thư viện, ngồi ngay hồ nước trước Nhà điều hành ĐHQG có bảo vệ mà vẫn bị cướp xe gắn máy là không thể chấp nhận được”.

Ngoài ra, ông Mậu cũng đề nghị các trường phải phối hợp chặt chẽ với Công An địa phương để quản lý sinh viên. Ông cho biết sắp tới Ban giám đốc ĐHQG sẽ có buổi họp với lãnh đạo các trường để giao nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo từng trường. Khi có vấn đề xảy ra thì lãnh đạo các trường phải là người chịu trách nhiệm trước tiên.

* Tiêu đề được Báo Điện tử Công an TPHCM đặt lại.

http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/cuop-duoi-theo-sinh-vien-vao-tan-truong-2016032513254942.htm

Bình luận (0)

Lên đầu trang