Thông tin thêm bài "Bốn án tử hình trong vụ án sát hại 4 người trên sông Sài Gòn":

Tội ác không thể dung thứ

Thứ Sáu, 03/09/2021 11:41  | Huy Văn

|

(CATP) Với hành vi tội ác đã gây ra, trong phiên xử sơ thẩm ngày 28-11-2002, TAND TP.Hồ Chí Minh tuyên án tử hình đối với Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Thống, Nguyễn Thanh Thiện và Nguyễn Hoàng Ngọc Minh về 2 tội: giết người và cướp tài sản. Hai bị cáo Nguyễn Thị Toán và Nguyễn Thị Kim Xuyến bị tòa tuyên án tù chung thân. Cả 4 án tử hình sau đó được tòa phúc thẩm giữ nguyên.

Gây án một cách dã man

Theo lời khai của các đối tượng, sáng 1-7-2001, Minh đang lưới cá tại ngã ba cầu Ông Cộ thì gặp Thông đi ghe tới. Thông nói: "Thằng Cò lúc này làm ăn được, cà chớn lắm! Bữa nào mày nhắn nó lên, tao xử cho, tiền bạc mày khỏi lo!".

Khoảng 10 giờ ngày 3-7-2001, Minh đánh cá trên sông cách nhà y khoảng 400m. Lúc này, cả 3 ghe của vợ chồng Thông, vợ chồng Thống và Thiện đều đến một lượt. Thống bảo Minh: "Mày đi tìm thằng Cò chiều nay vớt ghe tro bị chìm". Minh đã hiểu Thống muốn nói gì. Nửa giờ sau, Minh đưa ghe về nhà cất lưới rồi đi tìm ông Cò. Ghe chạy được vài cây số, Minh gặp vợ chồng ông Cò ở ngã ba sông gần Nhà máy nước Bình Dương. Minh nói có ghe tro bị chìm, nhờ ông Cò chiều đi vớt, hẹn gặp tại cầu Ông Cộ. Minh cho ghe chạy đi rước Thiện ở bến đò Bình Mỹ, sau đó cả hai quay trở lại điểm hẹn để chờ vợ chồng ông Cò.

Đánh cá đến xế trưa, ông Cò đưa vợ qua chợ Thủ Dầu Một bán cá rồi cho ghe quay lại ngã ba cầu Ông Cộ để tìm Minh đưa đi vớt ghe tro. Lời khai này phù hợp với 4 nhân chứng đã nhìn thấy vợ chồng ông Cò lúc 16 giờ ngày 3-7-2001 và người thanh niên ngồi trên ghe của Minh chính là Thiện.

Nguyễn Thanh Thiện được đưa đi xác định địa điểm gây án

Sau khi gặp nhau tại bụi cây si, Minh cùng ông Cò đến vàm Cây Đào. Nơi đây có ba ghe của Thông - Toán, Thống - Xuyến và ghe của Thiện (ghe không người vì Thiện đi chung ghe với Minh) đang chờ sẵn. Vợ chồng ông Cò không biết cái bẫy đã được gài sẵn nên chẳng chút phòng bị. Cả 5 ghe được chụm đầu lại. Toán kêu tất cả mọi người qua ghe mình ăn cơm chung. Thức ăn có cá dứa nấu chua với măng tươi do bà Kiều (vợ ông Cò) làm và cá kho của vợ chồng Thống. Một lít rượu đã mua sẵn, 5 người đàn ông vừa ăn cơm, vừa lai rai. Khi uống hết rượu, Thiện và Minh đi mua thêm một lít nữa. Cả 5 người uống xong lít thứ hai thì trời đã tối (khoảng 19 giờ). Hớp ly trà xong, ông Cò bước về ghe mình, ngồi trước mũi.

Ngay lúc đó, Thống nói vọng qua: "Ê Cò, mày làm ăn được, có nhiều tiền, chia cho anh em với chứ?". Thống vừa dứt lời, Thông nhảy qua ghe ông Cò, dùng cây đánh trúng vào người, khiến ông Cò té ngã. Lúc này, Thông và Thiện nhảy qua giúp sức. Ông Cò la lớn: "Tôi đâu có làm gì mà mấy người định giết tôi?". Cả 3 cha con Thông đè ông Cò xuống sàn mũi ghe, Thiện rút dây gân (trong lưới đánh cá của nạn nhân) trói 2 tay nạn nhân, lấy nùi giẻ lau sàn ghe buộc vào mắt và miệng. Thống dùng dây trói chặt 2 chân ông Cò.

Dù đã trói cả tay và chân, nhưng nhóm hung thủ vẫn sợ ông Cò rất khỏe, sẽ giãy giụa làm đứt dây nên chúng dùng 4 sợi dây gân trói thúc ké (siết tay và chân dính nhau) rồi đạp nạn nhân xuống nước. Chứng kiến sự việc, bà Kiều khiếp vía, la lớn: "Bới làng xóm ơi, có người giết chồng tôi!". Ngay tức thì, Thông, Thống, Thiện, Minh nhảy vào bịt miệng, dùng dây trói cả tay và chân bà Kiều bằng dây dù, giống như trói ông Cò. Con trai lớn nạn nhân chưa kịp la tiếng nào cũng chúng trói, nhét giẻ vào miệng. Bé nhỏ đang ở truồng, khóc nức nở. Tiếng khóc đứa trẻ vừa tròn 1 tuổi như xé ruột xé gan, vậy mà nhóm đối tượng chẳng chút động lòng.

Ba cha con Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Văn Thống và Nguyễn Thanh Thiện

Còn Toán (vợ Thông) và Xuyến (vợ Thống) từng mang nặng đẻ đau, tận mắt chứng kiến cảnh tượng rùng rợn ấy, chẳng những không can ngăn mà Toán còn tham gia trói hai đứa nhỏ. Trong khi đó, bà Kiều có họ hàng, gọi Toán bằng dì, biết nhóm Thông muốn sát hại cả gia đình mình, bị bịt miệng không nói được, bà Kiều đành dập đầu xuống sàn ghe như van xin tha mạng cho 2 đứa con nhỏ tội nghiệp. Cả nhóm đối tượng không chùn tay, lấy lưới chài quấn 3 mẹ con vào mui ghe rồi lục lạo khắp ghe tìm được chiếc ví (trong có 5 triệu đồng và 9 phân vàng).

Lúc này, cả 5 chiếc ghe đã trôi cách chỗ neo đậu lúc đầu (nơi quăng xác ông Cò) hơn 100m. Cả nhóm tách rời ghe của mẹ con nạn nhân rồi nhấn chìm giữa dòng nước mênh mông. Chiếc ghe được làm bằng gỗ sao đen, khi bị lật là chìm xuống đáy sông. Gây án xong, Thống lấy 1 triệu đồng trong số tiền vừa cướp được đưa cho Minh mang về sửa xe như kế hoạch đã bàn. Sáng 4-7-2001, Thống hẹn Minh ra quán cà phê ở xã Bình Mỹ, chia thêm 1 triệu đồng. Minh dùng 2 triệu đồng để sửa xe và tiêu xài hết.

Ngày 6-8-2001, tại nhà Minh, cơ quan điều tra thu giữ 3 đôi giày và một số quần áo do Minh mua từ những đồng tiền tội ác. Sáng 10-8-2001, rất đông ngư dân và quần chúng đến xem lực lượng chức năng trục vớt chiếc ghe của nạn nhân. Cơ quan điều tra thu giữ một tấm lưới cá và máy Kole vẫn còn trên ghe. Trước đó, cơ quan điều tra đã thu giữ 4 ghe của nhóm hung thủ.

Nguyễn Thị Toán

Trả giá

Cơ quan điều tra xác định địa điểm xảy ra vụ án là khu vực Vàm Cây Đào (xã Trung An, H.Củ Chi). Nơi đây vàm cạn, nước chảy yếu nên thi thể ông Cò không trôi xa. Còn chiếc ghe bị nhấn chìm ở chỗ sâu, nước chảy mạnh nên xác ba mẹ con sau khi nổi lên bị cuốn trôi, tấp vào bờ phía xã Phú An (H.Bến Cát, Bình Dương). Từ đó, vụ án được giao cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Như vậy, sau gần 4 tuần tích cực điều tra, vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận đã được làm rõ. Vụ án được làm sáng tỏ, trước tiên do sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an TPHCM và tỉnh Bình Dương. Tiếp đến là sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các đơn vị phá án, từ công tác giải phẫu tử thi, xác định hiện trường, nhận định đúng hướng vụ án để có những bước điều tra thích hợp. Cán bộ, chiến sĩ từ chỉ huy đến các trinh sát, điều tra viên, lực lượng Công an xã... tham gia phá án với tinh thần làm việc không mệt mỏi. Suốt 4 tuần lễ, hàng chục cán bộ, chiến sĩ lớp trên bờ, lớp dưới sông, ngày đêm thu thập, xử lý từng nguồn tin. Công việc hết sức cực nhọc, vất vả, nhiều anh em ngã bệnh, nhưng tất cả đều quyết tâm truy bắt hung thủ về quy án.

Chỉ vì 5 triệu đồng và 9 phân vàng cộng với sự đố kỵ, ganh ghét đến mức phi lý, nhóm hung thủ đã ra tay sát hại 4 sinh mạng, trong đó có người là họ hàng, bà con. Thông cùng vợ và 2 con trai đã gây tội ác dã man, tàn bạo, khiến toàn xã hội căm phẫn, lên án. Ngày 24-9-2004, Hội đồng Thi hành án TPHCM đã thi hành án tử hình đối với hai cha con Nguyễn Văn Thông và Nguyễn Văn Thống. Trước đó, Nguyễn Ngọc Hoàng Minh và Nguyễn Thanh Thiện đã đền tội sau khi bản án có hiệu lực.

Bốn án tử hình trong vụ sát hại 4 người trên sông Sài Gòn (kỳ cuối)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang