Công an TP.Thủ Đức huy động tổng lực tấn công “tín dụng đen”

Thứ Hai, 26/06/2023 10:59

|

(CATP) Công an TP.Thủ Đức mở đợt cao điểm, tổng lực tấn công truy quét các băng nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến "tín dụng đen".

Với quyết tâm đẩy lùi tội phạm “tín dụng đen” để góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh trật tự trong từng ngõ hẻm, khu phố; không để người dân nghèo, người yếu thế trở thành nạn nhân của loại tội phạm chuyên sống bằng nghề cho vay nặng lãi…, Công an TP.Thủ Đức đã mở đợt truy quét, tổng lực tấn công các băng nhóm; tổ chức ra quân tuyên truyền, bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định.

Phòng chống tội phạm, phối hợp chỉnh trang đô thị

Thực hiện Kế hoạch số 370/KH-BCĐ138/TPTĐ ngày 29/5/2023 của Ban Chỉ đạo 138 TP.Thủ Đức về việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, chỉnh trang mỹ quan đô thị trên địa bàn TP.Thủ Đức, từ ngày 14/6/2023 đến 22/6/2023, Công an TP.Thủ Đức đã tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định và truy bắt nhiều đối tượng trong hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các đối tượng cho vay lãi nặng

Cụ thể, Đội CSHS Công an TP.Thủ Đức phối hợp CA 34 phường tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bóc xóa các sản phẩm quảng cáo sai quy định.

Điển hình một số vụ, như: Vào lúc 10 giờ ngày 14/6/2023, Đội CSHS phối hợp với CAP.Long Bình tuần tra trên tuyến đường Nguyễn Xiển (P.Long Bình), phát hiện 1 đối tượng sử dụng xe máy lưu thông trên đường nhưng có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, đối tượng không xuất trình được giấy tờ tùy thân nên đã được đưa về trụ sở CAP Long Bình để làm việc. Tại đây, đối tượng khai nhận là Cao Văn Hiếm (SN 1991, HKTT: Xóm 1, xã Tiền Phong, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh; tạm trú tại P.Tân Đông Thuận, Quận 12, TPHCM).

Với các vật chứng thu được trên người và trong phương tiện của đối tượng, lực lượng công an đã tiến hành đấu tranh thì Hiếm thừa nhận có hành vi cho vay tiền góp với cách thức dán tờ rơi vào các cột điện, ai cần vay sẽ liên hệ vào số điện thoại đó, qua kiểm tra thì số điện thoại dán ở một số cột điện trên địa bàn Thủ Đức trùng khớp với số điện thoại mà Hiếm đang sử dụng. Hiếm khai, những ai muốn vay tiền thì cung cấp căn cước công dân bản chính rồi Hiếm sẽ đưa tiền mặt hoặc chuyển khoản cho người vay.

Hiện tại trên địa bàn P.Long Bình, Hiếm chưa cho ai vay tiền cả, nhưng đã cho một người phụ nữa tên Phạm Thị Thoa (ngụ KP.Vườn Dừa, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vay tiền. Về việc các tờ rơi cho vay tiền dán trên các cột điện thì Hiếm khai đã dán từ khoảng hơn 1 tháng trước, thường đi dán vào ban đêm và mang theo 50 tờ rơi để dán. Với hành vi này, CAP. Long Bình đã tiến hành xử phạt hành chính đối tượng Hiếm về hành vi dán tờ rơi cho vay.

Truy đến cùng tội phạm "tín dụng đen"

Cũng từ các tờ rơi quảng cáo cho vay dán trên cột điện, Đội CSHS phối hợp CAP. Linh Trung sử dụng biện pháp nghiệp vụ truy tìm một đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng. Theo đó, lúc 12 giờ 15 phút ngày 14/6/2023, Phạm Duy Anh (SN 1993, ngụ TP. Hải Phòng; tạm trú P.Linh Đông, TP.Thủ Đức) dừng xe môtô trên đường Kha Vạn Cân (khu phố 5, P.Linh Trung, TP.Thủ Đức) thì bị CAP và trinh sát hình sự kiểm tra.

Qua đó phát hiện số điện thoại của Anh trùng với điện thoại của tờ rơi cho vay tiền dán trên tường đường 13, khu phố 4, P.Linh Trung nên mời về trụ sở công an phường để làm rõ. Tại đây, Duy Anh đã thừa nhận hành vi cho vay. Hiện đối tượng đã được bàn giao cho Đội CSHS CA TP.Thủ Đức tiếp tục điều tra mở rộng.

Liên quan đến hoạt động cho vay “tín dụng đen”, vào khoảng 11 giờ trưa 15/6, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1993, quê tỉnh Vĩnh Phúc) và Nguyễn Văn Chiến (SN 1995, quê TP.Hà Nội) sử dụng xe máy đến đường Kha Vạn Cân, phường Linh Trung, TP.Thủ Đức để hẹn gặp khách cho vay. Khi hai đối tượng đang đứng chờ khách ra gặp thì bị Công an phường Linh Trung tuần tra phát hiện đưa về CAP để làm rõ.

Trước những chứng cứ quá rõ ràng từ các tờ rơi và số điện thoại đối tượng đang sử dụng trùng khớp nhau, các đương sự đã thừa nhận hành vi cho vay nên CAP cũng đã chuyển đối tượng cho Đội CSHS thụ lý điều tra. Hiện CQĐT đã khởi tố đối tượng Chiến, riêng đối tượng Tuấn đã cho CAP ra quyết định xử phạt hành chính.

Lúc 14 giờ 30 phút, ngày 13/6, Đội CSHS Công an TP. Thủ Đức phối hợp CAP Long Thạnh Mỹ tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ số 568/58, Lê Văn Việt, KP. Mỹ Thành, P. Long Thạnh Mỹ. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện 4 nam thanh niên gồm Phạm Đức Hậu, Dương Văn Quang, Bùi Minh Quân và Nguyễn Văn Trường đang ở trong phòng trọ số 306, nhưng có tàng trữ một số dụng cụ nghi vấn liên quan hoạt động cho vay, như: 20 tờ giấy quảng cáo cho vay góp, 2 xô nhựa, 2 con lăn (loại dùng để sơn nước), 1 can nhựa màu trắng có chứa hồ (loại sử dụng dán giấy).

Tiến hành khai thác nhanh, các đối tượng Quang, Quân và Trường khai nhận cả ba cùng nhau ở tại phòng trọ trên và làm nghề dán giấy quảng cáo thuê cho người khác. Riêng Hậu thì sống trọ tại phòng trọ cùng với Cấn Đức Tiến. Hậu và Tiến trước đây cũng làm công việc dán tờ quảng cáo thuê cho người khác, nhưng thời gần gần đây, thấy hoạt động cho vay dễ kiếm được nhiều tiền, cả hai chuyển sang trực tiếp cho người dân vay tiền để thu lãi. Hiện Đội CSHS đang tiếp tục xác minh làm rõ.

Cũng trong ngày 13-6, tổ tuần tra Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức phát hiện 2 nam thanh niên đang điều khiển xe mô tô có hành động rải các danh thiếp với nội dung cho vay tiền góp với lãi suất thấp trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp (thuộc phường Phước Long B, TP.Thủ Đức) nên đã tiến hành kiểm tra và mời về trụ sở công an phường làm việc.

Hai nam thanh niên này khai nhận là Đinh Ngọc Lâm (SN 1998) và Bùi Quang Linh (SN 1999), cùng quê tỉnh Ninh Bình và thừa nhận có cho vay tiền trên địa bàn Thủ Đức với hình thức trực tiếp đến các cửa hàng in ấn đặt in một số lượng lớn các danh thiếp, tờ rơi với nội dung cho vay tiền góp với lãi suất thấp và thủ tục đơn giản, trên danh thiếp có in số điện thoại cá nhân rồi sau đó đi rải các danh thiếp, tờ rơi này dọc các tuyến đường, ai có nhu cầu vay tiền sẽ liên hệ trực tiếp qua số điện thoại có in trên danh thiếp, tờ rơi. Thủ tục rất đơn giản, người vay chỉ cần photo CMND hoặc CCCD giao cho Lâm và Linh một bản để lưu giữ thông tin là được cho vay tiền.

Kết quả xác minh ban đầu của cơ quan công an, từ tháng 3/2023 đến nay, Đinh Ngọc Lâm đã cho 11 người vay tiền với lãi suất cao, với tổng số tiền cho vay 129 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 31 triệu đồng; Bùi Quang Linh cho vay từ tháng 5/2023 đến nay, đã cho 23 người vay với tổng số tiền 171 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 40 triệu đồng. Hình thức cho vay của 2 đối tượng này là tiền góp, người vay phải trả tiền gốc và lãi theo ngày.

Cụ thể, nếu vay 1 triệu đồng, mỗi ngày người vay phải góp cả gốc và lãi là 50.000 đồng (trong đó tiền gốc là 41.667.đồng và tiền lãi là 8.333 đồng), góp liên tục trong 24 ngày thì tất toán khoản vay. Theo tính toán của cơ quan công an, các đối tượng cho vay tương đương 25%/tháng, 304%/năm, vượt quá 15 lần mức lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ luật Dân sự là 20%/năm. Ngoài ra, người vay phải trả thêm 5% số tiền thực vay gọi là phí hồ sơ vay do các đối tượng đẻ ra để móc hầu bao người vay.

Mới đây nhất, khoảng 17 giờ 30 ngày 16/6, tổ tuần tra Đội CSHS phát hiện Mông Văn Khánh (SN 1997, quê huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đang có hành vi đe dọa, chửi bới để đòi tiền một người dân tại P. Hiệp Phú, TP. Thủ Đức nên đã tiến hành đưa đối tượng và những người liên quan về CAP làm việc.

Khánh thừa nhận có cho chị Ngô Thị Kim Tuyến (SN 1973) vay 10 triệu đồng, trả góp theo ngày, mỗi ngày 400.000 đồng (cả gốc lẫn lãi) trong 31 ngày. Ngoài ra, Khánh còn thu của chị Tuyến số tiền 500.000 đồng phí hồ sơ, thu lợi bất chính 1.219.399 đồng. Khánh còn khai nhận có cho chị Thi tại P.Tăng Nhơn Phú A, TP. Thủ Đức vay 10 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang