Công an cùng ngân hàng liên tiếp giúp nhiều người dân thoát bẫy lừa tiền tỷ

Chủ Nhật, 25/06/2023 17:42

|

(CAO) Mặc dù đây là chiêu lừa đã cũ, nhưng vẫn có rất nhiều người mắc bẫy, bị chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Trong 2 ngày, Công an TP Hà Nội đã liên tiếp chặn bẫy lừa đảo giả danh Công an, chiếm đoạt số tiền tới vài tỷ đồng của người dân.

Sáng 22/6, trực ban Công an phường Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) nhận được phản ánh từ phòng giao dịch ngân hàng BIDV Thành Đô – Chi nhánh Việt Hưng, về việc đang có 2 khách hàng cao tuổi là cặp vợ chồng ngụ phường Đức Giang làm thủ tục mở tài khoản để chuyển số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Nhân viên ngân hàng đã khéo léo hỏi mục đích mở tài khoản và chuyển tiền, nhưng 2 vị khách nhất định không nói. Thậm chí, bà cụ còn lo lắng: “Có nói các cô cũng không giúp minh oan được cho chúng tôi”.

Ngay lập tức, lãnh đạo CAP Đức Giang phân công 1 cảnh sát khu vực và 1 trinh sát hình sự đến phòng giao dịch. Lúc này, hai vị khách cao tuổi sắp hoàn tất thủ tục mở tài khoản, còn điện thoại của họ cũng liên tục bị 1 đối tượng nam giới gọi, giục đẩy nhanh thủ tục chuyển tiền.

Khi thấy trinh sát hình sự CAP Đức Giang nghe máy, đối tượng lập tức tắt máy. Đến lúc này, cặp vợ chồng già mới hiểu mình suýt bị lừa.

Cặp vợ chồng già vui mừng, xúc động vì được giúp thoát bẫy lừa, không bị mất số tiền hơn 3 tỷ đồng

Theo lời khai của 2 vị khách, trước đó, ông bà nhận được điện thoại của 1 người tự xưng là “công an chống ma túy” đang điều tra đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, liên quan đến nhiều đối tượng, thành phần, thậm chí có cả công an tham gia.

Sau một hồi đe dọa, “công an chống ma tuý” hướng dẫn vợ chồng ông bà phải chuyển số tiền hơn 3 tỷ đồng trong tài khoản, bằng cách mở một tài khoản khác và cung cấp cho “cơ quan công an” do anh ta làm đại diện, để giám sát việc luân chuyển dòng tiền.

Đến khi điều tra xong, “cơ quan công an” thông báo và sẽ trả lại quyền kiểm soát tài khoản cho ông bà…

Lúc đầu còn phân vân, nhưng nghe vị “Công an” nhắc đến số tiền tương đối trùng khớp với tiền đang gửi ngân hàng, vợ chồng ông bà tin là thật, lập tức cùng ra ngân hàng để làm các thủ tục theo hướng dẫn của “công an”.

Nhưng rất may, nhân viên ngân hàng do từng được tuyên truyền, hướng dẫn nhận biết thủ đoạn của tội phạm lừa đảo giả danh công an, nên đã báo tin cho công an cùng phối hợp ngăn chặn.

Trước đó, sáng 21/6, Công an huyện Ba Vì, Hà Nội cũng phối hợp với ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Ba Vì kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh công an gọi điện thoại đe dọa tống tiền.

Công an phối hợp ngân hàng kịp thời ngăn chặn vụ giả danh Công an lừa chuyển tiền 

Bà P.T.N (SN 1967, ở thôn Yên Kỳ, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, xưng là cán bộ Công an tỉnh Bình Định, với cùng thủ đoạn tương tự như trên.

Do lo sợ, bà N. một mình đến ngân hàng Agribank để rút 260 triệu đồng từ sổ tiết kiệm và mở tài khoản chuyển tiền vào đó theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo.

Nhận thấy bà N. có dấu hiệu bất thường, nhân viên ngân hàng đã nhanh chóng liên hệ tới Công an huyện Ba Vì để kịp thời ngăn chặn.

Cơ quan Công an đã nhiều lần khuyến cáo, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an phường, xã, thị trấn.

Tuyệt đối không có việc công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang