Độc chiêu của ‘‘bà chủ lớn’’ khiến nhiều người sập bẫy mất 32 tỷ đồng

Thứ Sáu, 23/06/2023 12:50

|

(CAO) Bằng thủ đoạn nhận cọc, người gia công mang hạt nguyên liệu về nhà làm rồi thu thành phẩm trả tiền công cao, hai vợ chồng bị cáo đã lừa chiếm đoạt hơn 32 tỷ đồng.

Ngày 23/6, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Thị Thanh Ánh (SN 1992, ngụ Đắc Lắc) tù chung thân, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1985, ngụ Vĩnh Long) 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Ánh

Theo cáo trạng, Ánh là mẹ đơn thân, mưu sinh bằng nghề tự do. Sau thời gian tìm hiểu và có với nhau đứa con, tháng 7/2018, Ánh và Tuấn về chung nhà. Cặp đôi thuê căn nhà mặt tiền số 16 đường Trường Chinh, Phường 4, quận Tân Bình tính mở tiệm kinh doanh. Trong lúc chưa tìm ra sinh kế thì tình cờ Ánh đọc được thông tin một người phụ nữ ở Cà Mau đã lấy được rất nhiều tiền của mọi người bằng chiêu thức đặt cọc tiền để nhận hạt kết cườm hàng gia công về nhà làm.

Thông tin về người phụ nữ kiếm tiền bất chính cứ mãi lởn vởn trong đầu Ánh, trong khi cuộc sống cơm áo gạo tiền bí bách hàng ngày. Tháng 8/2018, Ánh học theo cách này và đi tìm mua hạt nguyên liệu. Lúc đầu, Ánh chỉ mua số lượng khoảng vài chục kg loại hạt đá sữa với giá mua là 200 ngàn đồng/kg, hạt hình mặt phật với giá 250 ngàn đồng và tìm người nhận gia công.

Ánh sử dụng trang mạng xã hội Facebook với tên tài khoản “Hoàng Linh”, rao thông tin tại địa chỉ số 16 đường Trường Chinh, Phường 4, quận Tân Bình cho nhận gia công xâu chuỗi tại nhà. Ánh chụp hình các loại hàng nguyên liệu và hàng thành phẩm cần gia công và số điện thoại để mọi người đến liên hệ. Ánh đưa ra giá tiền cọc, tiền công như sau: hạt đá sữa tiền đặt cọc 500 ngàn đồng/kg, tiền công 150 ngàn đồng/kg; hạt hình mặt Phật tiền đặt cọc 600 ngàn đồng/kg, tiền công 200 ngàn đồng/kg. Ánh yêu cầu phải đặt tiền cọc trước, khi nhận hàng thành phẩm Ánh sẽ thanh toán tiền đặt cọc, tiền công đầy đủ và Ánh nói dối hàng thành phẩm sẽ được Ánh bán cho người khác. Do thấy tiền công cao nên nhiều người đã đồng ý đặt tiền để nhận hàng gia công.

Cặp đôi Ánh Tuấn

Khi những người nhận gia công nhận hàng thì tiền đặt cọc có thể đưa trực tiếp cho Ánh hoặc chuyển khoản đến tài khoản do Nguyễn Anh Tuấn đứng tên. Do mới bắt đầu giao hàng gia công nên số lượng người nhận gia công rất ít, nên khi nhận hàng thành phẩm thì Ánh đều thanh toán tiền công cho những người nhận gia công đầy đủ để tạo sự tin tưởng và giúp Ánh giới thiệu thêm nhiều người khác.

Khi nhận hàng thành phẩm vì không có đầu ra nên Ánh cùng với Tuấn cắt hàng thành phẩm thành hàng nguyên liệu rồi tiếp tục giao cho người nhận gia công để lấy tiền cọc.

Khoảng tháng 10/2018, sau khi số lượng người nhận gia công tăng lên, tiền đặt cọc nhiều và để tạo mác làm ăn lớn, Ánh thuê xưởng, trưng bảng hiệu ‘‘Hoàng Linh’’, sắm xế hộp hạng sang. Các nạn nhân đâu ngờ, Ánh lấy tiền cọc của người đến sau thanh toán lại một phần tiền cọc, tiền công cho người đến trước, số tiền cọc còn lại Ánh tiêu xài cá nhân và sử dụng mua tiếp hạt nguyên liệu để giao cho những người gia công. Thời điểm này, để chiếm đoạt nhiều người, nhiều tiền hơn, Ánh đưa ra tiền công cao hơn cũng như đưa ra nhiều mặt hàng cao cấp hơn để tiền đặt cọc cao hơn và khi giao hàng gia công Ánh tiếp tục nói dối hàng thành phẩm sẽ được bán qua Trung Quốc mặc dù Ánh hoàn toàn không có nguồn tiêu thụ hàng thành phẩm. Với cách làm làm trên, đến lúc Ánh mất khả năng chi trả.

Chỉ sau sáu tháng giỡ chiêu làm ăn này thì vợ chồng bị cáo không kham nổi. Nhiều người nhận hàng gia công yêu cầu thanh toán tiền đặt cọc, tiền công, Ánh chỉ hứa hẹn và đưa ra lý do gian dối do hàng không xuất bán qua Trung Quốc được nên tiền hàng chưa về kịp để trì hoãn. Sau đó cặp đôi bỏ trốn. các nạn nhân đâm đơn tố cáo. Vào cuộc điều tra, tháng 12/2019, Ánh vị bắt giữ, tháng 6/2021 Tuấn cũng bị bắt giam.

Cáo trạng xác định khoảng tháng 8/2018 đến khi bỏ trốn, bằng thủ đoạn gian dối trên Ánh và Tuấn đã nhận tiền đặt cọc của khoảng hơn 300 người gia công với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định được 127 người bị hại với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 32 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt này một phần Ánh sử dụng thanh toán lại một phần tiền cọc, tiền công cho những người nhận gia công, thanh toán tiền mua hàng nguyên liệu, thanh toán tiền thuê người cắt hàng thành phẩm thành hàng nguyên liệu như ban đầu để giao lại cho người gia công, thanh toán tiền thuê xe chở hàng thành phẩm, hàng nguyên liệu, thanh toán tiền cho nhân viên làm tại cơ sở xưởng gia công Hoàng Linh và sử dụng tiêu xài cá nhân, mua 03 chiếc xe ô tô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang