TPHCM: Bắt tên cướp giật có 6 tiền án đang tìm đường vượt biên

Thứ Tư, 11/09/2024 17:27

|

(CAO) Đường Lạc Long Quân, đoạn qua địa bàn P10, Q.Tân Bình khuya 06/9 thưa bóng xe. Sự tĩnh mịch của màn đêm bất ngờ bị xé toạc bởi tiếng la thất thanh của một cô gái trẻ...

Chặn đường vượt biên

Đó là tiếng kêu hoảng loạn của chị B.T.H.N (21 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) khi bất ngờ bị kẻ cướp giật mất chiếc điện thoại đắt tiền. Trong tích tắc, chiếc xe do kẻ xấu điều khiển đã lao nhanh vào bóng tối, để lại phía sau những sự bàng hoàng.

Vụ cướp ngay sau đó được chị N. trình báo tới CAP10, Q.Tân Bình. Trước tính chất phức tạp của vụ việc, đe dọa đến đời sống bình yên của người dân, BCH CAQ.Tân Bình đã chỉ đạo Đội CSHS khẩn trường cùng CAP10, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự tổ chức xác minh, truy bắt bằng đường kẻ cướp giật táo tợn này.

CAQ.Tân Bình bắt giữ tên cướp táo tợn chỉ sau 19 giờ đồng hồ nhận tin báo của người dân

Làm việc với CAP10, nạn nhân cho biết, cô bị kẻ cướp giật mất chiếc điện thoại IPHONE đời mới. Thời điểm bị kẻ xấu nhắm đến, cô đang ngồi sau xe bạn trai và trả lời tin nhắn của người thân. Tiếp tục đánh giá lời khai của chị N., các trinh sát nhận định, đối tượng đích thị là dân “ăn hàng” chuyên nghiệp. Cách thức ra tay cướp tài sản được gã thực hiện khá gọn gàng.

Trước nhận định này, BCH Đội CSHS và BCH CAP10 đã tức tốc thành lập 2 tổ công tác. Một tổ công tác chịu trách nhiệm khoanh vùng và xác định hướng tẩu thoát của đối tượng. Tổ còn lại sẽ đảm trách nhiệm vụ xác định nhận dạng đối tượng, tổ chức sàng lọc các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn để thực hiện đấu tranh. Công tác triển khai truy bắt đối tượng được CBCS CAQ.Tân Bình thực hiện khẩn trương bất chấp lúc này đã quá nửa đêm…

Qua công tác thu thập dữ liệu, lực lượng điều tra xác định, kẻ giật tài sản của chị N. là là một người đàn ông, tuổi ngoài 40, dáng người vạm vỡ, trong bộ quần jean đen dài, áo thun đen ngắn tay, khuôn mặt bị che kín bởi nhiều lớp khẩu trang.

Trương Huỳnh Đức, Nguyễn Hiếu Thiện và L.H.H (từ trái qua) tại cơ quan điều tra

Phương tiện được hắn sử dụng trong vụ cướp này chiếc xe mô tô hiệu HONDA VARIO màu đen, biển số xe được đăng ký tại CAQ.Tân Phú. Tuy vậy, dữ liệu trích xuất được từ camera an ninh từ những ngôi nhà ven đường chỉ ghi lại những hình ảnh nhòe nhoẹt, không thể xác định rõ ràng biển số xe. Tên cướp đã chọn đúng thời điểm và địa điểm để gây án. Tất cả dường như nằm trong kế hoạch của hắn…

Khoanh vùng đường chạy thoát thân của tên cướp bí ẩn, CAQ.Tân Bình xác định gã hướng về đường Âu Cơ rồi mất tích hẳn bên trong những con hẻm ngoằn ngoèo khu vực thuộc P.Phú Trung của Q.Tân Phú.

“Có khả năng khu vực mất dấu đối tượng cũng chính là nơi gã đang cư trú. Nhiệm vụ quan trọng mà chúng tôi ưu tiên ngay trong lúc này chính là xác định chính xác nơi chiếc xe tay ga màu trắng đang được cất giấu” – một cán bộ của Đội CSHS CAQ.Tân Bình kể lại.

Thông qua sự hỗ trợ của CAP.Phú Trung, Q.Tân Phú cũng như thông tin truy xét từ hồ sơ nghiệp vụ, bước đầu, cái tên Trương Huỳnh Đức được chú ý. Qua công tác điều tra xác định: Đức là một đối tượng ngổ ngáo với bảng thành tích “vào tù ra khám”. Chưa qua tuổi 40 những y đã có 6 tiền án với các tội danh như cố ý gây thương tích gây chết người, trộm cắp…

Đối tượng Trương Huỳnh Đức bị tổ công tác do Trung tá Bùi Ngọc Giàu, Trưởng CAP10 phụ trách vây bắt gần khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia

Từ ngày được trả tự do, Đức về sống với em ruột tại hẻm 519 Âu Cơ (P.Phú Trung, Q.Tân Phú). Không công ăn việc làm, Đức thường xuyên tụ tập cùng nhóm bạn bất hảo bên những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Bí mật giám sát căn nhà nơi Đức đang ở với em gái, trinh sát phát hiện chiếc xe có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với chiếc xe gây án trong đêm 06/9.

Tuy vậy, lực lượng chức năng đã chậm hơn Đức một nhịp, hắn đã rời khỏi nhà từ sáng sớm 07/9. Gia đình hoàn toàn không hay biết nơi Đức đến. Nhưng, một chi tiết quan trọng công an thu thập được, mỗi khi buồn bực, đối tượng thường tá túc tại nhà của một người bạn ở H.Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Người bạn này đã cùng y “vào tù ra trại” nhiều lần.

Trước diễn biến này, BCH CAQ.Tân Bình đã giao cho CAP10 cùng Đội CSHS lên đường, truy tìm tung tích Trương Huỳnh Đức. Tổ công tác do Trung tá Bùi Ngọc Giàu, Trưởng CAP10 phụ trách đã phối hợp chặt chẽ cùng CAH.Lộc Ninh tổ chức vây bắt đối tượng ranh mãnh.

Trong vòng 19 giờ đồng hồ, lực lượng điều tra đã triển khai hàng loạt các biện pháp nghiệp vụ, khoanh vùng chính xác nơi gã đang lẩn trốn. Thời điểm bị Công an “khóa tay”, Đức không khỏi bất ngờ trước việc bị phát hiện và bắt giữ hết sức nhanh chóng. Chỉ chậm thêm vài giờ đồng hồ, rất có thể Đức đã có thể cao chạy xa bay sang phía bên kia biên giới.

Đấu trí với nhóm tội phạm “ma cô”

Đối diện với các bằng chứng cùng các lập luật sắt bén của các điều tra viên, Đức dù muốn quanh co chối tội nhưng vẫn phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi gây án. Gã khai nhận, vì túng thiếu, Đức đánh liều, lấy xe của em gái đi gây án.

Sau khi thực hiện hành vi cướp giật tài sản (CGTS), Đức hẹn Nguyễn Hiếu Thiện (46 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp), có tên thường gọi là Cu Tin đến Bến xe Miền Đông để bán chiếc điện thoại cướp được với giá 6,5 triệu đồng. Ngay lập tức, một tổ công tác khác tại TPHCM đã nhanh chóng xác định và bắt giữ Thiện.

Với thâm niên hoạt động trong giới “lạc xoong”, Thiện nhanh chóng mở khóa điện thoại và tiếp tục bán tiếp cho L.H.H (38 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) với giá 12 triệu đồng. Khám xét nơi ở của Thiện, cơ quan chức năng thu giữ được nhiều máy tính, tài liệu phục vụ cho hoạt động phá khóa điện thoại.

Ngoài ra, vào tháng 5/2024, Nguyễn Hiếu Thiện đã bị CAQ.4 mời làm việc về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Với các chứng cứ và tài liệu này, Thiện đã phải cúi đầu thừa nhận bản thân thực hiện hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trương Huỳnh Đức

Trong ngày 11/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ.Tân Bình cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trương Huỳnh Đức để điều tra hành vi CGTS. Riêng về Thiện và H. đã được bàn giao cho Đội điều tra tổng hợp, CAQ.Tân Bình tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, xử lý tội danh thiêu tụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Như vậy, chỉ trong 19 giờ đồng hồ, tính từ thời điểm nhận tin báo của nạn nhân, CAP10 và Đội CSHS CAQ.Tân Bình đã thành công bắt giữ được đối tượng gây án và chưa tới 24 giờ đồng hồ thành công tìm lại tài sạn cho người dân.

Đây là minh chứng cho tinh thần quyết tâm bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của CAQ Tân Bình, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Với những chứng cứ sắt bén đã thu thập được, Trương Huỳnh Đức đã phải cúi đầu chịu tội trước cơ quan điều tra

Qua vụ việc lần này, CAQ.Tân Bình khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng điện thoại khi ngồi phía sau xe môtô, nếu sử dụng cần quan sát kỹ hoặc tìm đến vị trí an toàn như dừng xe vào vỉa hè, nhà dân... để hạn chế tối đa khoảng trống cho những đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi. Tuyệt đối không sử dụng mật khẩu dễ đoán như các dãy số liên tục, số lặp lại hoặc ngày tháng năm sinh... đặt làm mật khẩu điện thoại, mật khẩu máy tính và thẻ ATM.

Xúc động nhận được tài sản bị cướp mất

Trong ngày 11/9, CAQ.Tân Bình đã tổ chức trao trả tài sản là chiếc điện thoại IPHONE đắt tiền cho chị N.P.T.T.H.. Nhận được chiếc điện thoại có giá trị cao, chị N.P.T.T.H. không ngờ rằng, dù điện thoại đã bị kẻ gian bán sang tay nhiều lần nhưng vẫn được công an tìm lại và trao trả cho mình.

Công an quận Tân Bình trao trả tài sản cho chị H

“Tôi rất cảm ơn các anh Công an đã làm việc hết sức mình, nhanh nhẹn và hiệu quả liên tục ngay trong đêm tôi trình báo. Tôi tin với sự chuyên nghiệp, tận tâm, không kể thời tiết, thời gian của các anh người dân sẽ có cuộc sống an toàn, Thành phố sẽ ngày càng an ninh hơn” - cầm trên tay chiếc điện thoại được trao trả từ Cơ quan Công an, chị H. xúc động bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang