Công an TPHCM khởi tố 1 người Nga điều hành 6 công ty hoạt động ‘tín dụng đen’ qua app

Thứ Hai, 26/06/2023 19:52

|

(CAO) Đối tượng Maksim Zubkov, quốc tịch Nga vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM khởi tố về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngày 26/6, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Maksim Zubkov (41 tuổi, quốc tịch Nga) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Các quyết định, lệnh đã được Viện kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra, sau thời gian dài đi sâu xác minh, củng cố hồ sơ chứng cứ, Công an TPHCM đã từng bước làm rõ nhóm đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự núp bóng nhiều công ty, do người nước ngoài điều hành. Công an xác định Maksim Zubkov là người đã quản lý, điều hành 6 công ty gồm: Công ty TNHH Phúc Lộc Thọ, Công ty TNHH Gofingo, Công ty Infobot, Công ty Infinity, Công ty Solution Lab, Công ty Bảo Tín Kim Long để hoạt động cho vay lãi nặng.

Các công ty này đều có chung bộ máy tổ chức nhân sự, các nhân viên làm việc chung với nhau và cùng thực hiện các hoạt động cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định (núp bóng hoạt động cho vay cầm đồ) trên nền tảng trực tuyến tại các trang web senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn.

Đối tượng Maksim Zubkov thời điểm bị bắt giữ.

Liên quan đến vụ việc, Công an quận Bình Thạnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM đã kiểm tra tòa nhà Thủy Lợi 4 trên đường Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh – nơi đặt trụ sở các công ty trên.

Qua kiểm tra, Cảnh sát phát hiện, tạm giữ nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan hành vi cho vay tín dụng, vay tiêu dùng trái quy định.

Theo công an, hoạt động cho vay của 6 công ty này được tổ chức xuyên suốt, có phân công cụ thể vai trò của từng đối tượng là giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm, nhân viên của các công ty Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Solution Lab, Infinity để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể (từ quảng cáo, tìm kiếm người vay; tư vấn, hướng dẫn người vay thao tác trên các trang web cho vay trực tuyến; kiểm tra, xác minh thông tin người vay; duyệt vay, thu hồi nợ…).

Tòa nhà văn phòng Thuỷ Lợi, nơi các đối tượng thuê văn phòng để đặt trụ sở các công ty

Chỉ tính riêng 42 người vay có 247 giao dịch đã hoàn tất thủ tục về mặt dân sự, các đối tượng đã cho vay với lãi suất thấp nhất cho 1 giao dịch là 183%/năm, cao nhất cho 1 giao dịch là 2.555%/năm (gấp từ 10 lần đến 128 lần so với lãi suất cho vay cao nhất trong giao dịch dân sự theo quy định của Bộ Luật dân sự), thu lợi bất chính hơn 442 triệu đồng.

Từ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã ra quyết định đối với 22 đối tượng là giám đốc, một số trưởng phòng, trưởng nhóm các Công ty Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity và nhân viên trực tiếp quản lý, vận hành hoạt động cho vay tại các trang web senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an thực hiện các quyết định tố tụng đối với những đối tượng liên quan 

Hiện vụ việc đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục mở rộng điều tra, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật. Qua đó góp phần bài trừ vấn nạn cho vay lãi nặng, 'tín dụng đen' hoành hành thời gian qua khiến người dân và dư luận rất bức xúc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang