TPHCM: Đã bắt toàn bộ 11 đối tượng dùng hung khí hỗn chiến tại cù lao Nguyễn Kiệu

Thứ Ba, 03/09/2024 14:05  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 03/9, Công an Quận 4 (TPHCM) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của nhóm 11 đối tượng và đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với 10 đối tượng trong một vụ gây rối trật tự công cộng.

Cụ thể, trước đó, vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 02/8, Công an Phường 1, Quận 4 tiếp nhận tố giác về tội phạm của anh N.Đ.H. (SN 1974, ngụ Quận 4), về việc có 2 nhóm thanh niên sử dụng hung khí là đao, kiếm, cây sắt, súng và gạch đá đánh nhau, la hét lớn làm ảnh hưởng đến người dân tại khu dân cư Cù lao Nguyễn Kiệu, Phường 1, Quận 4.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Ban Chỉ huy Công an Quận 4 đã chỉ đạo CBCS Đội Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tập trung truy xét, bắt giữ, xử lý các đối tượng tham gia.

Sau 48 giờ truy xét, Công an Quận 4 đã mời được toàn bộ 11 đối tượng trong 2 nhóm tham gia chém nhau tại cù lao Nguyễn Kiệu lên trụ sở Công an làm việc, cụ thể:

Nhóm 1 gồm 4 đối tượng: Nguyễn Minh Trí (SN 2006; ngụ Phường 14, Quận 4, là đối tượng cầm đầu nhóm này); Nguyễn Quốc Huy (SN 2008; ngụ Phường 4, Quận 4); Trần Anh Nghĩa (SN 2006; ngụ Phường 14, Quận 4) và Lưu Hải Nam (SN 2006; ngụ phường Phú Thuận, Quận 7).

Nhóm 2 do Huỳnh Mạnh Tú cầm đầu, gồm 7 đối tượng: Huỳnh Mạnh Tú (SN 2004; ngụ Phường 3, Quận 4); Nguyễn Tấn Tài (SN 2005; ngụ Phường 2, Quận 4); Hồ Ngọc Nhân (SN 2005; ngụ Phường 3, Quận 8); Hồ Ngọc Hậu (SN 2004; ngụ Phường 2, Quận 4); Nguyễn Minh Thuận Lợi (SN 2006; ngụ Phường 2, Quận 4); Nguyễn Anh Minh (SN 2006; ngụ Phường 1, Quận 4) và Nguyễn Thanh Vũ (SN 2009; ngụ Phường 2, Quận 4).

Các đối tượng tại cơ quan Công an

Tang vật vụ án thu giữ được gồm: 2 cây dao tự chế (dạng đao, kiếm) dài khoảng 80 cm; 1 cây sắt vuông ba, dài khoảng 95cm; 1 khẩu súng bằng kim loại; 3 xe mô tô đã bị các đối tượng dùng đao, kiếm chém hư hỏng.

Căn cứ kết quả điều tra ban đầu xác định, vào khoảng đầu tháng 7/2024, Trí, Huy và Minh Tài (bạn ngoài xã hội với Trí) có cầm kiếm đến nhà Huỳnh Mạnh Tú để đòi 1 triệu đồng đã mượn của Minh Tài. Nhưng Tú không trả và còn có lời nói thách thức. Khi nhóm của Trí mang dao tự chế đến nhà thì Tú bỏ chạy vào trong nên nhóm của Trí quay về.

Đến khoảng 0 giờ 30 ngày 01/8, phát hiện Trí điều khiển xe gắn máy đi trên đường Tôn Tất Thuyết, Quận 4, Tú đã nảy sinh ý định đánh Trí nên rủ Hậu điều khiển xe đuổi theo và đánh Trí tại cây xăng trên đường Nguyễn Khoái, Phường 2, Quận 4.

Bị Tú đánh, Trí bực tức gọi điện cho Huy, Nghĩa và Nam (gọi chung là nhóm của Trí) hẹn ra quán cà phê Gió tại Quận 7 lúc khoảng 21 giờ 30 ngày 01/8, để bàn chuyện đánh trả. Trí, Nghĩa và Nam đã chuẩn bị sẵn hung khí từ trước nên mang theo mỗi người một cây dao tự chế, Nam mang theo 1 cây súng bắn đạn pháo và cùng đi tìm đánh nhóm của Tú. Cả nhóm Trí có 4 người đi trên 2 xe mô tô mang theo 4 cây đao, 1 cây súng đi đến nhà Tú, thấy khóa cửa nên tìm đến nơi Tú hay tụ tập nhóm tại cù lao Nguyễn Kiệu.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi vừa đến cù lao Nguyễn Kiệu, Trí nhìn thấy nhóm của Tú (Tú, Tài, Nhân, Minh, Hậu, Lợi và Vũ) đang ngồi nói chuyện. Trí dừng xe, cầm dao nói lớn ra hiệu cho cả nhóm Tú biết. Ngay sau đó Trí, Huy và Nam cầm dao tự chế xông vào đuổi chém nhóm của Tú, chém nhiều nhát vào xe gắn máy của Tú.

Bị nhóm của Trí bất ngờ cầm dao tấn công, nhóm của Tú bỏ chạy, rồi la hét, dùng gạch đá ném về phía nhóm của Trí và chạy đến bãi rác nơi Tú cất giấu 6 cây kiếm vì đoán nhóm của Trí cũng sẽ tìm đánh. Sau khi bị nhóm Tú dùng gạch đá tấn công và thấy nhóm của Tú đông hơn nên nhóm của Trí nhanh chóng lên xe bỏ chạy.

Tuy nhiên, do không biết đường trong Cù lao Nguyễn Kiệu nên bị nhóm của Tú chặn chém. Nam bị thương ở bàn tay phải, cả nhóm bỏ lại xe và hung khí để nhảy xuống sông bơi qua bờ bên kia nhờ người dân địa phương báo Công an đến giải vây khỏi sự truy đuổi của nhóm Tú.

Bực tức vì bị nhóm Trí chém xe của mình, Tú cùng đồng bọn đã dùng kiếm chém hư hỏng 2 xe gắn máy của nhóm Trí bỏ lại khi chạy trốn. Đến khi thấy có lực lượng Công an xuất hiên, nhóm của Tú đã nhanh chóng tẩu tán hung khí và bỏ trốn.

Hậu quả vụ việc, đối tượng Nam bị nhóm của Tú chém bị thương tại bàn tay phải, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và 3 xe mô tô bị hư hại.

Cơ quan CSĐT Công an Quận 4 đã phối hợp với Phòng PC02 đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng và đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với 10 đối tượng. Riêng đối tượng Nguyễn Thanh Vũ do chưa đủ 16 tuổi nên giao cho địa phương và gia đình quản lý.

Cơ quan CSĐT Công an Quận 4 đang tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ để xem xét khởi tố bổ sung tội “Cố ý gây thương tích” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại Điều 134, 178 Bộ luật Hình sự đối với các đối tượng có liên quan.

Qua vụ án này, có thể thấy, nếu như không có sự giúp đỡ, cung cấp thông tin kịp thời của người dân để lực lượng Công an Quận 4 kịp thời có mặt thì hậu quả thật khôn lường, khi 11 đối tượng đều cầm theo kiếm, đao, gạch đá tấn công vào nhau, sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Các đối tượng trong vụ án này có tuổi đời còn rất trẻ, do có nhận thức kém, bỏ học, ham chơi đua đòi tụ tập thành nhóm, để thể hiện “cái tôi”, từ đó dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, Công an Quận 4 cũng khuyến cáo, các bậc làm cha, mẹ và các cơ quan, ban ngành ngay tại cơ sở cần có sự quan tâm, giáo dục, quản lý đối với số thanh, thiếu niên bỏ học, không có nghề nghiệp, có quy luật sinh hoạt khác thường so với mọi người.

Vụ việc một lần nữa đã cho thấy tinh thần, trách nhiệm của Công an Quận 4, với khẩu hiệu “Mỗi ngày, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Quận 4 phấn đấu làm được một việc tốt để góp phần giữ gìn sự bình yên cho nhân dân Quận 4 và Thành phố mang tên Bác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang