Vụ hai tử tù bỏ trốn: Một số người tiếp tay, đưa tiền cho hai tử tù bỏ trốn

Chủ Nhật, 17/09/2017 17:17  | Đoàn Tuấn - Hồ Phương

|

(CAO) Công an xác định, trong quá trình bỏ trốn, hai đối tượng tử tù đã được nhiều người hỗ trợ về vật chất là tiền mặt và phương tiện.

Chiều ngày 17-9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an tổ chức họp báo vụ bắt tử tù bỏ trốn là Nguyễn Văn Tình (SN 1989, trú tại xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội). Đại tá Phạm Trọng Điềm – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì buổi họp báo, cung cấp thông tin cho báo chí về việc Tình bỏ trốn cho đến khi bị bắt.

Trước đó, lực lượng Công an đã bắt được Tình và Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt", SN 1980, trú tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) trong quá trình bỏ trốn tại Hoà Bình và Hải Dương vào chiều ngày 16 và rạng sáng ngày 17-9. Đây là hai tử tù bị phát hiện bỏ trốn tại trại giam T16 – Bộ Công an vào rạng sáng ngày 11-9.

Đại tá Phạm Trọng Điềm thông tin với Báo chí quá trình bắt Tình

Vào đêm ngày 16, rạng sáng ngày 17-9, các trinh sát Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Sơn La truy bắt thành công tử tù và cũng là đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tình khi đang trốn tại lán Nương, thuộc khu vực rừng già xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Khi 2 đối tượng trốn khỏi trại giam T16, Bộ Công an, Lãnh đạo Bộ Công an đã giao nhiệm vụ: Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa phương tổ chức lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy bắt đối tượng Thọ.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức lực lượng vây bắt Nguyễn Văn Tình. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo bộ Công an, qua xác minh trinh sát, phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Tình sẽ di chuyển lên huyện Vân Hồ, Sơn La.

Trên cơ sở đó, lực lượng Công an đã thống nhất các lực lượng phối hợp với Công an Sơn La, Hòa Bình, Hà Nội cùng các biện pháp nghiệp vụ thực hiện chốt chặn vây bắt đối tượng Tình.

Từ rạng sáng 11-9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã theo dõi di biến động của Tình, chốt chặn và kiểm soát tất cả phương tiện giao thông di chuyển trên các tuyến giao thông trọng yếu ở Hòa Bình và Sơn La. Công an Hòa Bình tổ chức chốt chặn tại 5 điểm, Công an Sơn La làm nhiệm vụ tại 9 khu vực trọng yếu.

Tử tù Nguyễn Văn Tình bị bắt như thế nào?
 

Đêm ngày 16 rạng, sáng ngày 17-9, các trinh sát Cục cảnh sát điều ĐTTP về ma túy (Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Sơn La truy bắt thành công tử tù bị truy nã là Nguyễn Văn Tình đang trốn tại lán Nương, thuộc khu vực rừng xã Tân Sơn (huyện Mai Châu).

Tổ công tác đã đưa đối tượng về UBND xã Tân Sơn làm các thủ tục cần thiết. Sau đó, di lý đối tượng về trại tạm giam T16 bàn giao cho phòng PC44 Công an TP.Hà Nội an toàn. Lực lượng tham gia truy bắt có sự góp mặt của đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh (Cục trưởng Cục C47) trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo các đơn vị của Cục cùng các đơn vị chuyên môn khoanh vùng rà soát bắt đối tượng.

Tổng lực lượng với khoảng 300 cán bộ chiến sĩ khép vòng vây. Là đối tượng tử tù trốn trại nên Nguyễn Văn Tình rất gian manh, xảo quyệt, liều lĩnh, có nhiều phương thức, thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, gây khó khăn cho quá trình truy bắt.

Cùng với địa hình hiểm trở, đối tượng lại thông thuộc địa bàn đường đi, lối lại nên gây nhiều khó khăn cho quá trình truy bắt… Điều kiện thời tiết cũng không ủng hộ, mưa lớn gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.

Trong buổi họp báo, Đại tá Phạm Trọng Điềm – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết, lãnh đạo Bộ đánh giá hai đối tượng tử tù đặc biệt nguy hiểm, sự việc hết sức nghiêm trọng nên huy động tất cả lực lượng công an địa phương chốt chặn các tuyến mà cả hai có thể di chuyển.

Thọ “sứt” hoạt động xã hội đen nên rất manh động. Tình không manh động nhiều nhưng có thủ đoạn lẩn trốn hết sức tinh vi. Khi vừa trốn ra ngoài đến khi bắt được, đối tượng có 4 điện thoại và nhiều sim để thay đổi nhằm tránh bị phát hiện. Hướng chạy trốn là điểm nóng về ma túy của cả nước, địa bàn vùng sâu vùng xa, hiểm trở nên quá trình truy bắt rất khó khăn.

Ông Điềm cho rằng đây là sự việc hết sức nghiêm trọng, nếu không ngăn chặn kịp thời thì gây ra hậu quả khó lường. Các đối tượng vượt ngục có khó khăn về mặt tài chính nên rất có thể có hành vi phạm tội manh động gây nguy hiểm cho nhân dân.

“Sau khi bắt, chúng tôi khám trên người đối tượng Tình có 4 điện thoại cùng rất nhiều sim để liên lạc. Đối tượng Tình chạy lên khu vực địa điểm nóng về ma túy là Vân Hồ (Sơn La) đường đi lối lại rất khó khăn nhưng chúng tôi đã kiên trì chốt chặn bắt giữ được đối tượng an toàn.

Đã bắt được tử tù Lê Văn Thọ
 

Theo Đại tá Điềm, trong quá trình truy bắt không chỉ 1 người giúp đỡ mà có nhiều người. Ngay sau khi chạy trốn khỏi chạy giam, các đối tượng đã nhờ điện thoại của người đi đường gọi điện cho bố mẹ, bạn bè.

Trả lời câu hỏi của Báo Công an TP.HCM về việc, Tình lấy xe của người thân để bỏ trốn nhưng khi bị bắt thì Tình đi xe khác. Ngoài ra, lúc bị bắt trên người đối tượng Tình có nhiều tiền, Đại tá Điềm cho biết, bước đầu tại cơ quan điều tra, Tình khai về nhà lấy được số tiền 20 triệu đồng, đây là số tiền lao động trước đây gửi mẹ và mẹ đã đưa cho.

Tình mua 1 chiếc xe máy, 1 chiếc điện thoại và không tiêu gì cả. Sau đó, đối tượng mượn được chiếc xe Dream từ Thạch Thất (Hà Nội) chạy lên huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đổi chiếc xe đó là xe Wave S đỏ đen. Thời điểm bị bắt Tình còn hơn 11 triệu đồng trong người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang