Hồ sơ vụ án:

Vây bắt kẻ giết người trên vùng biển Tây Nam

Thứ Tư, 30/06/2021 00:08

|

(CATP) Nhập nhoạng tối 4-1-2019, người dân phát hiện một xác chết tại khu rừng tràm ven Tỉnh lộ 47 (xã Dương Tơ, H.Phú Quốc, nay là TP.Phú Quốc, Kiên Giang). Thi thể nạn nhân có nhiều vết thương, đồ đạc vứt vương vãi xung quanh hiện trường, hé lộ âm mưu giết người.

Xác chết nơi rừng vắng

Xác định đây là vụ án phức tạp, nghiêm trọng, Công an H.Phú Quốc nhanh chóng cử cán bộ đến khám nghiệm hiện trường, tử thi. Qua đó, xác định nạn nhân là nữ, khoảng 40 - 45 tuổi, chết trong tư thế nằm úp mặt, phần đầu và mặt có vết thương. Nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não. Trên thi thể có đeo cặp da, nhưng bên trong chỉ có 2 bao cao su, không có tiền hay giấy tờ tùy thân. Tay nạn nhân có những vết hằn do đeo nhẫn kim loại. Vòng vàng có dấu hiệu bị kéo ra khỏi tay, nhưng không thành vì trên mu bàn tay còn nhiều vết xước da, bầm tím.

Cơ quan điều tra nhận định, đây là vụ án giết người, giấu xác phi tang. Nạn nhân có thể bị sát hại vào đêm 3-1-2019. Hiện trường rất xa khu dân cư, vắng người qua lại, nhất là vào đêm khuya, chứng tỏ hung thủ có sự chuẩn bị từ trước khi gây án. Qua xác minh, nạn nhân giống chị Thu (quê TPHCM), đến đảo Phú Quốc làm ăn, sinh sống, thuê nhà trọ ở TT.Dương Đông. Tổ trinh sát đến khu nhà trọ, được cung cấp bản phôtô giấy CMND.

Kết quả giám định, dấu vân tay trên giấy CMND và của tử thi trùng khớp nhau. Danh tính nạn nhân được làm rõ là Lâm Thị Thu (SN 1976, ngụ P21Q.Bình Thạnh, TPHCM). Chị Thu đến Phú Quốc từ ngày 18-12-2018. Người nhà nạn nhân xác định, chị Thu thường đeo 3 - 4 nhẫn, vòng vàng. Nhưng khi phát hiện, tử thi chỉ còn 1 vòng, 1 bông tai, số còn lại đã "biến mất".

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường

Nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, Công an H.Phú Quốc báo cáo Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang cho phép xác lập chuyên án điều tra. Nhiều mũi trinh sát được tung đi khắp các tiệm vàng, tiệm cầm đồ để tìm tang vật vụ án. Ngoài số vòng, vàng, chị Thu còn đi xe máy Sirius BS: 68B1-458.03, nhưng tại hiện trường lại không có. Những mối quan hệ cá nhân của chị này tại TPHCM và các đối tượng hình sự trên địa bàn đảo Phú Quốc đều được rà soát kỹ lưỡng.

Tuy nhiên, đã 5 ngày trôi qua vẫn không có manh mối nào khả quan. Bất ngờ, tia hy vọng nhen lên khi một thanh niên đến cơ quan công an trình báo, đã gặp nạn nhân vào tối 3-1-2019. Khi anh này đang nhậu thì thấy chị Thu gặp 2 người đàn ông (1 mập, 1 ốm, không rõ cư trú ở đâu). Do thấy một trong 2 người đàn ông cứ nhìn mình chăm chăm nên anh ta đi về.

Trinh sát tiếp tục tìm xem có nhân chứng nào biết về 2 người đàn ông trên. Sau một ngày, một đêm kiên trì rà soát camera an ninh dọc các tuyến đường của đảo Phú Quốc, trinh sát phát hiện một clip ghi được cảnh chị Thu đi theo 3 thanh niên. Họ đứng nói chuyện với nhau khoảng 15 phút thì chị Thu lấy xe chạy đi, còn 3 thanh niên đi theo hướng khác. Sau đó, khoảng 0 giờ, chị Thu chạy xe máy một mình đến đường Nguyễn Huệ. Khoảng 5 phút sau, có một thanh niên chạy xe chở chị này đến hướng Hàm Ninh thì mất dấu.

Cảnh chị Thu cùng 3 nam thanh niên trước khi xảy ra vụ án (trích xuất từ camera an ninh)

Cuộc truy lùng trên biển

Hình ảnh gã thanh niên đi cùng chị Thu mà camera an ninh ghi nhận lúc cuối cùng được cho người dân nhận dạng. Một chủ tàu xác nhận, cách đó 2 hôm, có người giống thanh niên này xin xuống tàu ông để làm thuê. Cùng thời điểm, người dân báo tin có một thanh niên chạy chiếc xe máy gần giống đặc điểm thông báo truy tìm của cơ quan điều tra về tang vật của vụ án giết người tại xã Dương Tơ, bị bỏ lại tại hẻm khu phố 8, TT.Dương Đông.

Từ chiếc xe bỏ lại trong hẻm, trinh sát xác minh, thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Minh Động (SN 1993, ngụ xã Phước Thạnh, H.Củ Chi, TPHCM). Sau khi học hết lớp 12, Động đi làm nhiều việc. Nhưng vì ham mê trò "đỏ đen", y thường rơi vào cảnh nợ nần, túng quẫn, hiện là con nợ của nhiều người.

Vậy tên thanh niên đi trên tàu cá mà nhân chứng cung cấp có phải là Nguyễn Minh Động? Tập trung xác minh, cơ quan công an xác định, Động đang làm thuê trên tàu cá KG 93999-TS do ông Đặng Văn Mệnh (ngụ TT.Dương Đông) làm chủ. Ngày 6-1-2019, tàu rời bờ đi đánh bắt trên vùng biển Kiên Giang. Có khả năng, nghi phạm đang tìm đường trốn sang nước khác bằng đường biển; nếu không nhanh chóng, kịp thời ngăn chặn thì công sức của cả Ban chuyên án sẽ đổ sông, đổ biển.

Một cuộc họp với Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 và Công an tỉnh Kiên Giang được triệu tập khẩn cấp, nhằm phối hợp truy bắt kẻ giết người trên vùng biển Tây Nam. Sau thời gian trinh sát, xác minh đối tượng đang lẩn trốn, làm việc trên Tàu KG 93999-TS ở khu vực phía tây nam mũi Hanh (đảo Phú Quốc), Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 4 và Công an tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án truy bắt, làm sao phải an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và đối tượng, tránh đối tượng nhảy xuống biển tự sát hay phi tang tang vật. Tàu CSB 2001 được điều động phối hợp thực hiện cuộc vây bắt.

Tuy nhiên, có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Thông tin ban đầu, tàu cá có nghi phạm lẩn trốn đang ở địa bàn giáp ranh vùng biển Campuchia, nhưng khi tàu CSB 2001 tác nghiệp trên biển thì địa điểm lại sai lệch tới 60 hải lý. Khi tìm hiểu mới biết, người cung cấp thông tin sợ bị trả thù nên báo tin sai lệch, không muốn hợp tác. Thời tiết lại không thuận lợi, việc truy bắt nghi phạm gặp nhiều khó khăn.

Nguyễn Minh Động (x) được dẫn giải từ tàu cảnh sát biển về cơ quan điều tra

Sau khi xác định chính xác tọa độ tàu KG 93999-TS đang di chuyển gần vùng biển Campuchia, kế hoạch truy bắt được tính toán rất tỉ mỉ. Đến khoảng 16 giờ 40 ngày 11-1-2019, khi còn cách tàu KG 93999-TS khoảng 100m, tàu CSB 2001 áp sát, yêu cầu kiểm tra hành chính. Lúc này, trên tàu cá có 15 thuyền viên. Nhưng đúng lúc tổ trinh sát của Công an tỉnh Kiên Giang xuất hiện để xác định nghi phạm, Nguyễn Minh Động bất ngờ nhảy xuống biển bỏ trốn. Tuy nhiên, hắn lập tức bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Động khai nhận: Tối 3-1-2021, gã cùng một số bạn ngư phủ uống bia tại bãi biển Dinh Cậu (TT.Dương Đông). Đang nhậu thì một người bạn gọi điện rủ chị Thu đến uống bia. Tại đây, Động xin số điện thoại của chị Thu. Tan cuộc nhậu, khoảng 22 giờ cùng ngày, Động gọi điện rủ chị Thu đi chơi. Chị Thu chạy xe máy đến khu phố 9, TT.Dương Đông để đón gã. Cả hai cùng đi trên xe máy hướng về TT.An Thới.

Trên đường đi, cả hai phát sinh mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Đến khu vực thuộc ấp Dương Tơ, xã Dương Tơ, Động dừng xe và ra tay sát hại người phụ nữ mới quen, kéo xác vào sâu trong rừng. Sau đó, hắn lấy một số nữ trang và 2 ĐTDĐ của nạn nhân. Động đem xe máy của chị Thu bỏ tại một hẻm ở TT.Dương Đông rồi lên tàu đi đánh cá ở vùng biển giáp ranh với Thái Lan. Tưởng rằng mình đã thu xếp rất kỹ càng, không ai có thể tìm ra manh mối, nhưng chỉ sau 10 ngày điều tra, y đã phải thúc thủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang