Vụ khủng bố tại Đắk Lắk: Xét xử nghiêm minh, đảm bảo công bằng pháp luật

Thứ Sáu, 19/01/2024 14:08

|

(CAO) Ngày 19/1, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đăk Lăk sẽ nghị án đến hết sáng 20/1, dự kiến tuyên án chiều 20/1 đối với vụ án hình sự "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", "Khủng bố", "Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép", "Che giấu tội phạm" xảy ra tại H.Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk).

Quang cảnh phiên toà xét xử các bị cáo (Ảnh TTXVN)

Trước đó, chiều 18/1, sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ án hình sự với chuỗi tội danh nêu trên đối với 94 bị cáo (6 bị cáo khác đang bị truy nã và bị xét xử vắng mặt); kết thúc phần xét hỏi, tranh tụng tại tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk đề nghị các mức án cụ thể và các bị cáo được nói lời sau cùng. Tất cả các bị cáo đều công khai thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng với hành vi phạm tội của bản thân.

Tại bản luận tội, vị đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, nội dung, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo đã được thể hiện rõ trong cáo trạng và trong phần xét hỏi, thẩm vấn công khai tại phiên tòa. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, giám định tư pháp và những tài liệu, chứng cứ khác đã có trong hồ sơ vụ án. Qua đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk một lần nữa khẳng định, bản cáo trạng truy tố các bị cáo về các tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", "Khủng bố", "Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép", "Che giấu tội phạm" là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Trước khi đề nghị hình phạt đối với các bị cáo, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã tập trung đánh giá về tính chất mức độ, vai trò, hành vi cụ thể, các tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng của từng bị cáo để có cơ sở cho Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc, quyết định hình phạt đối với từng bị cáo.

Trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa không thể hiện quan điểm nào khác so với bản luận tội. Căn cứ gần như duy nhất để các bị cáo có thể được xem xét, giảm nhẹ hình phạt là thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải. Được nói lời sau cùng, các bị cáo đều ăn năn, hối hận, xin lỗi các bị hại, mong được Tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo cũng hứa sẽ cải tạo tốt trong thời gian chịu án tù để có thể được ân xá, sớm trở về với gia đình.

VKS đề nghị 2 án tử hình, 11 án chung thân đối với số đối tượng cầm đầu, cốt cán, chỉ đạo, trực tiếp gây ra chuỗi hành vi phạm tội kinh hoàng đối với cán bộ, người dân tại hai xã sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu, H.Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Theo Hội đồng xét xử, do số bị cáo đông nên thời gian nghị án sẽ kéo dài. 13 giờ30 ngày 20/1/2024, Tòa tuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang