Xét xử vụ Đồng Tâm: Đề nghị mức án tử hình 2 bị cáo

Thứ Tư, 09/09/2020 11:21  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Trong ngày xét xử thứ 3, sau khi kết thúc phần xét hỏi, VKSND TP.Hà Nội đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Theo đó, Viện KSND đề nghị tòa tuyên tử hình 2 bị cáo Lê Đình Công và Lê Đình Chức; Lê Đình Doanh mức án chung thân; Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến mức án 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển bị đề nghị 14-16 năm tù.

23 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 15 tháng tù treo đến 7 năm tù giam về tội Chống người thi hành công vụ (19 bị cáo được VKS đề nghị chuyển tội danh từ Giết người sang tội Chống người thi hành công vụ).

Trước đó, sau phần xét hỏi tại tòa, các bị cáo lần lượt nhận tội. Nhiều bị cáo nói do thiếu hiểu biết, một số bị cáo nói do bị ông Lê Đình Kình lôi kéo, hứa hẹn chia đất nên vi phạm pháp luật. Một số bị cáo tỏ ra hối hận và gửi lời xin lỗi đến gia đình 3 Cảnh sát hy sinh.

Các bị cáo tại tòa.

Cáo trạng thể hiện, mặc dù Thanh tra TP.Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận đất ở cánh đồng Sênh, xã Đồng Tâm là đất quốc phòng, các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhưng từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (SN 1936, trú thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) vẫn cùng Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số đối tượng thành lập "Tổ đồng thuận" với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh.

Các đối tượng này thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm và lợi dụng kêu gọi chống đối lực lượng chức năng.

Khi biết thông tin Công an TP.Hà Nội phối hợp với Quân chủng Phòng không-Không quân (Bộ Quốc phòng) triển khai bảo vệ lực lượng thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn trên đất đồng Sênh, Lê Đình Kình đã cùng với Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Quốc Tiến, Đào Thị Kim, Lê Đình Quang… góp tiền mua 10 quả lựu đạn, chế 85 chai bom xăng, mua khoảng 10 tuýp sắt gắn dao bầu và liềm, nhặt gạch đá, làm bùi nhùi, mua pháo… nhằm tấn công lực lượng chức năng.

Đầu tháng 1-2020, khi biết lực lượng Công an TP.Hà Nội sẽ về xã Đồng Tâm, Lê Đình Kình đã cùng nhiều đối tượng tổ chức họp tại nhà vào các ngày 6, 7 và 8-1-2020 để chỉ đạo chống đối, sát hại lực lượng công an.

Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Quốc Tiến… đã mua lựu đạn và chuẩn bị vũ khí, công cụ để sẵn sàng tấn công lực lượng công an đến làm nhiệm vụ.

Lê Đình Công tuyên bố sẽ "giết 200 người” và yêu cầu cả phụ nữ cũng phải tham gia theo lệnh của Công. Toàn bộ vũ khí được Công yêu cầu tập trung tại nhà Lê Đình Kình để chống lại lực lượng chức năng.

Lê Đình Công giao nhiệm vụ cho Tiến và Duệ tìm mua 10 quả lựu đạn. Sau khi tìm hiểu, Tiến thông báo tiền mua lựu đạn khoảng 33 triệu đồng.

Lời khai của Lê Đình Quang (xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội) cho thấy, Lê Đình Kình có chỉ đạo mỗi người một việc, người thì đi mua xăng, người thì đi mua lựu đạn, mua dao.

Lê Đình Công là người đứng đầu và luôn sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng khi lực lượng chức năng về xã Đồng Tâm.

Ngày 5-1-2020, Nguyễn Quốc Tiến đưa cho một người 450.000 đồng để mua 20 lít xăng về làm "bom" xăng. Ngoài ra, một người khác là Bùi Văn Tiến cũng mua 20 lít xăng để tại nhà với mục đích tấn công lực lượng chức năng.

Sau khi mua được lựu đạn và chuẩn bị xong các loại vũ khí, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển tố chức quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải trên mạng xã hội tuyên bố đe dọa sẽ tấn công nếu công an đưa quân về Đồng Tâm.

Chiều 8-1-2020, theo chỉ đạo của Lê Đình Kình, Công yêu cầu đồng bọn mang các hung khí gồm tuýp sắt gắn dao bầu, gắn liềm, bom xăng, các bao chứa gạch đá tập trung tại nhà Lê Đình Kình để tấn công lực lượng công an.

Rạng sáng 9-1, khi lực lượng chức năng tiến vào thôn Hoành thì nhóm người đang ở nhà Lê Đình Kình đánh kẻng báo động, đồng thời bắn pháo hiệu, pháo hoa, ném bom xăng, gạch đá về phía lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Lực lượng công an đã sử dụng loa phát thanh kêu gọi chấm dứt ngay các hành vi vi phạm pháp luật và đầu thú nhưng không được.

Lúc này, Lê Đình Chức rút chốt một quả lựu đạn ném về phía công an. Cùng lúc này, những người khác đứng trên mái nhà Lê Đình Kình tiếp tục dùng bom xăng, gạch đá, pháo tấn công lực lượng công an.

Khi thuyết phục không thành công, tổ công tác gồm 3 người: Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân được chỉ đạo tiếp cận từ tầng 1 nhà Lê Đình Hợi để tiến sang tầng 2 nhà Lê Đình Chức khống chế các đối tượng.

Khi 3 cán bộ Công an di chuyển từ cửa sổ tầng 2 nhà Lê Đình Hợi định tiếp cận mái nhà Chức thì bị các đối tượng dùng tuýp sắt có gắn phóng lợn để tấn công, đồng thời ném nhiều gạch đá khiến 3 chiến sỹ ngã từ trên cao xuống một hố sâu 4m nằm giữa nhà Lê Đình Hợi và Lê Đình Chức và bị thương.

Thấy vậy, Lê Đình Chức và Lê Đình Doanh lấy một can xăng khoảng 5 lít đổ ra chậu, rồi đạp chậu xuống hố, châm lửa.

Mặc dù các cán bộ Công an liên tục gọi đàm ra ngoài kêu cứu nhưng khi thấy lửa chuẩn bị tắt, bị can Chức tiếp tục nhiều lần đổ xăng xuống hố làm cho lửa bùng cháy lớn làm 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh.

Các đối tượng tiếp tục chống đối dữ dội. Lực lượng chức năng sử dụng lựu đạn khói và chó nghiệp vụ để dần vây chặt.

Khi vòng vây khép chặt, các đối tượng chủ chốt còn lại tập trung ở nhà Lê Đình Kình. Lực lượng chức năng sử dụng lựu đạn khói ném vào nhà. Lê Đình Kình cầm một quả lựu đạn nói lớn: “Bây giờ xông vào nhà là tao ném lựu đạn cho chết hết”.

Sau nhiều lần thuyết phục không thành công, để tránh hy sinh cho lực lượng chức năng, các chiến sĩ bắn tiêu diệt Lê Đình Kình. Khi tử vong, Lê Đình Kình vẫn cầm lựu đạn trên tay.

Công an Hà Nội kết luận, tại cơ quan điều tra, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp lời khai của những người liên quan, người chứng kiến và các tài liệu điều tra thu thập được.

Các bị can nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, là nguyên nhân trực tiếp làm hy sinh 3 cán bộ, chiến sỹ công an.

Bình luận (0)

Lên đầu trang