Xét xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo khai bị lôi kéo, hứa được chia đất

Thứ Ba, 08/09/2020 12:13  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sáng nay 8-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội tiếp tục với việc thẩm vấn 3 bị cáo. Nhiều bị cáo thừa nhận phạm tội do thiếu hiểu biết, bị ông Lê Đình Kình lôi kéo.

Tại phiên sáng nay, các bị cáo được thẩm vấn đều thừa nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Mai Thị Phần là người đầu tiên được HĐXX thẩm vấn. Nữ bị cáo khai bị ông Lê Đình Kình lôi kéo trong việc tham gia các hoạt động chống đối và thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Phần cho biết, được ông Lê Đình Kình nhờ cầm tiền của "Tổ đồng thuận". Nữ bị cáo thừa nhận bị ông này lôi kéo, nói rằng "đất là đất của mình, nếu góp tiền đòi được thì mỗi người sẽ được chia khoảng 200 m2".

Phần khai, ông Lê Đình Kình có nói giá đền bù khu đất đồng Sênh là khoảng 6 triệu đồng/m2, tính thời điểm đó được khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Đình Quang khai không tham gia "Tổ đồng thuận" nhưng có góp tiền mua lựu đạn như cáo trạng truy tố. Quang cũng thừa nhận, rạng sáng 9-1-2020 có cầm đá ném về lực lượng chức năng.

Còn bị cáo Bùi Thị Đục khai rằng bản thân thiếu hiểu biết pháp luật nên mới có hành vi như vậy. Từ đó, bị cáo Đục xin HĐXX xem xét, tạo điều kiện cho bị cáo được sớm trở về địa phương.

Bị cáo Bùi Văn Tiến thừa nhận đã góp 1 triệu đồng để mua lựu đạn nhưng số tiền này không liên quan đến vợ bị cáo.

Phiên xét xử sáng nay tiếp tục ghi nhận các bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

Tiến nói trước tòa việc Lê Đình Công bảo Tiến góp tiền "ủng hộ các ông để lo việc", chứ không nói là để mua lựu đạn nên bị cáo này không biết.

Tại tòa, Tiến khai diễn biến hành vi phạm tội của mình. Theo đó, tối 8-1-2020, Công gọi cho Tiến nói rằng đêm nay có công an về làng. Bị cáo đến nhà ông Lê Đình Kình xem bóng đá rồi ngủ lại luôn.

Rạng sáng 9-1, thấy Công ném 1 chai bom xăng ra trước cửa nhà ông Kình để chống cự, Tiến cũng cầm 2 tay 2 chai bom xăng nhưng chỉ ném 1 chai.

Bị cáo Nguyễn Văn Duệ khai, đến nhà ông  Lê Đình Kình, đứng trên trần, ném 1 chai bom xăng xuống dưới. Sau đó, Lê Đình Công đưa cho Duệ 1 quả lựu đạn nhưng Duệ không sử dụng mà đút trong túi áo.

Tại tòa, bị cáo Lê Đình Quân khai được "Tổ đồng thuận" phân công đánh kẻng báo động và tham gia các hoạt động chống đối người làm nhiệm vụ.

Quân thừa nhận đã vi phạm pháp luật do ông Lê Đình Kình lôi kéo. Do đó, mong được các cơ quan tố tụng xem xét.

Các bị cáo Đào Thị Kim, Lê Thị Loan, Nguyễn Văn Trung cũng  thừa nhận do không am hiểu về pháp luật dẫn đến hành vi vi phạm. Trong quá trình điều tra cũng như ở phiên toà đã nhận thức sai phạm, thành khẩn khai báo, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, tại phiên xử ngày hôm qua, bị cáo Lê Đình Công cho biết, sau khi biết được sự hy sinh của 3 cán bộ, chiến sỹ công an, đã hối hận và gửi lời xin lỗi đến 3 gia đình cảnh sát đã hy sinh.

Lê Đình Công thừa nhận đã mua lựu đạn, chuẩn bị "bom" xăng, vũ khí để chống đối. Lê Đình Công cũng thừa nhận sáng 9-1, bị cáo đã ném đá, “bom” xăng, lựu đạn vào lực lượng làm nhiệm vụ.

Công thành khẩn: “Sau khi biết 3 cán bộ, chiến sỹ công an hy sinh, bị cáo hết sức hối hận và trong tòa hôm nay, bị cáo xin lỗi 3 gia đình của 3 cán bộ hy sinh. Mong các gia đình tha thứ cho bị cáo. Bị cáo thành khẩn nhận ra sai lầm của mình, thành khẩn khai báo để mong muốn nhận sự khoan hồng của pháp luật”.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển xin hình phạt nhẹ nhất vì bị cáo là người tàn tật, ở nhà có mẹ già và còn phải nuôi mẹ vợ. Vợ bị cáo ốm đau, các con của bị cáo cũng cần sự chăm sóc nên mong Đảng, Nhà nước, các cơ quan pháp luật giảm nhẹ cho bị cáo.

Lê Đình Chức (con trai của ông Lê Đình Kình, em bị cáo Lê Đình Công) cũng thừa nhận rạng sáng 9-1 đã cầm “bom” xăng, lựu đạn ném về phía lực lượng công an. Sau đó, Chức nghe thấy có người thông báo 3 người bị rơi xuống hố nên chỉ đạo cháu ruột là Lê Đình Doanh mang xăng ra.

“Bị cáo dùng tuýt sắt gắn phóng lợn chọc xuống. Sau đó, bị cáo thấy có can xăng ở dưới chân nên rót ra 2 nắp chai đổ xuống, châm lửa để nhìn nhưng không thấy gì và lại đổ xăng xuống”, Lê Đình Chức khai.

Cũng tại phiên tòa, Chức đã gửi lời xin lỗi đến 3 gia đình cán bộ đã hy sinh và mong 3 gia đình tha thứ cho các bị cáo. Chức nói đã nhận ra sai phạm của mình, thành khẩn với cơ quan điều tra mong muốn nhận được sự khoan hồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang