Chuyện lạ miền Tây:

Kỳ 1: Ngọn đồi kỳ lạ ở Thất Sơn

Thứ Ba, 08/09/2020 07:06  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vùng đất trù phú, mà còn xảy ra không ít chuyện lạ xoay quanh cảnh vật, con người. 

Trong đó kể đến là ngọn đồi kỳ lạThất Sơn; cụ bà, cụ ông có mái tóc “siêu dài”, hai người có chiều cao “khủng; hay gia đình 3 thế hệ có tay, chân thừa ngón....

Nằm trong dải Thiên Cấm Sơn (núi Cấm, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), đồi Chư Thần được bao phủ bởi tán rừng lộng gió. Tương truyền tại đồi có con cọp và rắn hổ mây khổng lồ, nên nhiều người không dám đặt chân đến. Có những câu chuyện truyền khẩu về ngọn đồi này như trong những năm kháng chiến, người yêu nước lên đây luyện võ chống giặc, bom địch dội xuống đỉnh đồi như mưa không nổ; các cặp vợ chồng hiếm muộn lên đồi khấn thì sinh con....

Đồi Chư Thần thuộc núi Cấm (An Giang) có nhiều chuyện kỳ bí.

Dội bom không nổ

Lên núi Cấm hỏi đồi Chư Thần thì ai cũng biết, bởi vùng đất này chất chứa nhiều chuyện bí ẩn, được xem là huyền thoại. Điều đặc biệt được truyền miệng là chuyện về con cọp và rắn hổ mây khổng lồ, một thời ngự trị ngọn đồi này, mà theo Anh hùng LLVT nhân dân - Đại tá Lê Thành Cư (86 tuổi, tự Hai Cư, ngụ xã An Tức, huyện Tri Tôn, An Giang từng chiến đấu khắp vùng Thất Sơn qua 3 cuộc chiến: chống Pháp, chống Mỹ và Khơ-mer Đỏ) đã nghe ông bà xưa kể lại từ rất lâu.

Đại tá Cư kể, dù tuổi đã cao nhưng so sánh với lịch sử đồi Chư Thần thì tuổi đời ông ít lắm. Những năm kháng Pháp, đã có lực lượng quân đội của xã, huyện lên đây hoạt động thường xuyên, dân gian truyền lại núi Cấm hồi trước có con bạch hổ lớn lắm, mà cọp ngày xưa ở núi Cấm là có thiệt, rất nhiều, lại còn đồn có con rắn hổ mây lớn bằng khạp da bò. “Người ta đồn con rắn này hiền, nằm trong hang chứ không ăn thịt ai. Mình cũng không rõ là có thật hay không, vì không thấy được con rắn hay con cọp đó bao giờ. Chứ ngày trước ông bà xưa hay kể lại là con rắn này hay bò qua lộ, từ núi Cấm sang núi Bà Đội, vắt ngang đường như cây thốt nốt ngã” - ông Hai Cư nhớ lại.

Về chuyện trên đỉnh Chư Thần không có dấu bom đạn, rồi bom bỏ xuống đỉnh thì không nổ, mà lăn xuống chân đồi mới phát nổ, tương truyền do ở đỉnh đồi này có mỏ Uranium hay mỏ kim cương, vàng (?) khiến bom không nổ. Đại tá Cư cũng chưa hề nghe chuyện này, chỉ có ngày xưa, do đỉnh Chư Thần cao nên khi máy bay của Pháp bay qua đỉnh thì bỗng dưng rơi xuống. Lúc đó năm 1940, Pháp cử quân lên núi bắt sống ông Ba Đạo, khi máy bay chở 4 tên lính Pháp định đáp xuống thì rớt nên không bắt được.

“Từ những năm 1960, tui đã làm việc, đóng quân và sau đó làm Bí thư chi bộ ở đó nên biết rành về đồi Chư Thần. Đỉnh đồi không có dấu bom, theo tui nghĩ là do máy bay ở trên cao, bỏ bom không chính xác ngay đỉnh đồi. Ở đây nó chỉ rải bom bừa ngang từng đợt rồi thôi, chứ không bỏ bom ác liệt như ở đồi Tức Dụp, hay sân Tiên” - Đại tá Cư cho hay.

Kể lại chuyện rắn hổ mây trên đồi, ông Hai Cư, nói: “Dù tui và nhiều anh em đóng quân, chiến đấu và hoạt động tại vùng đồi Chư Thần nhiều thập kỷ, nhưng chưa bao giờ gặp con rắn hay con cọp như chuyện kể. Tuy vậy sau thời kỳ kháng Mỹ, đồi Chư Thần bị bỏ bom từ máy bay xuống cũng nhiều nhưng vẫn còn thú dữ. Sở dĩ tui nói vậy là bởi năm 1977, lính tui đã bắn chết con rắn hổ mây”.

Theo đại tá Cư, năm đó An Giang đã giải phóng, lính ông đi lên đồi Chư Thần truy quét tàn quân, rồi gặp con rắn hổ mây. Con rắn này bề hoành bằng cái bình thuỷ, nặng chừng 20kg. Ông nghĩ nó chắc là con của con rắn hổ mây lớn nằm trong hang mà dân kể. Lính ông bắn chết con rắn này, rồi về nhà vẫn còn hoảng loạn, bởi vì khi gặp, nó co cổ ngốc đầu lên cao thè lưỡi như định nuốt chửng con mồi.

Nhiều người dân đến cúng viếng tại tượng Bà.

Thực hư câu chuyện ở đồi Chư Thần

Đỉnh đồi Chư Thần chỉ là bãi đá phẳng có mặt rộng chừng 700m, chung quanh là cây rừng. Ở đó có tượng Phật duy nhất để mọi người chiêm bái, cầu khấn. Bà Ba Bé (người địa phương) kể: Dân ở khắp nơi đổ về ngọn đồi cúng kiếng. Nào là vác heo quay, nhang đèn, trà quả vượt dốc cao để tạ ơn trời đất. Trong đó có chuyện nhiều người khấn xin được con. Cách nay gần 20 năm, một cô gái quê ở huyện Chợ Mới (An Giang) lấy chồng Hà Lan nhiều năm mà không có con, nên trong lần về nước có người quen chỉ lên đồi Chư Thần khấn vái để xin con.

Bà nghe cô ấy kể lại, bên nước chồng cô, khi có con thì được Nhà nước nuôi và cho ăn học đàng hoàng. Vì hơn 5 năm cưới nhau không có con nên cô ta đến đồi Chư Thần khấn vái. Sau đó về Hà Lan thì hạ sanh được bé trai. Mừng quá nên cô ấy phát tâm nguyện xây tượng Phật Bà tại đồi đền ơn.

“Câu chuyện xây tượng Phật tôi chứng kiến từ đầu đến cuối. Khi đẻ đứa con xong, cô đó dẫn nó về nước. Lúc an vị tượng Phật mới dẫn thằng con trai lên đồi Chư Thần làm lễ và ngủ tại nhà này. Sau đó, vợ chồng cô ấy cho biết còn sanh thêm một bé trai và một bé gái. Tượng Phật được cô này thuê thợ từ TPHCM vào xây ngày đêm, nên chỉ có 9 ngày là xong”- bà Bé kể.

Sống ở đỉnh đồi, bà Bé chứng kiến nhiều cặp vợ chồng không có con, lên đồi Chư Thần khấn vái thì đẻ con. Theo lời bà, cặp vợ chồng nọ kể lại, họ là dân mua bán ở chợ Cần Đăng (huyện Châu Thành, An Giang) đã hơn 44 tuổi. Sau nhiều năm cưới nhau mà không có con, nên lên đây lạy cúng thì về vài tháng sau là vợ đẻ thằng con trai.

Tương tự là trường họp của 2 vợ chồng quê ở Cần Thơ (48 tuổi) không có con lên đây cầu xin thì về nhà vợ mang bầu rồi đẻ được một lần 2 đứa. “Đến lúc 2 đứa con này ăn thôi nôi, họ chở 2 đứa nhỏ lên đây cúng kiến tạ lễ. Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác. Phải nói ngọn đồi này linh thiêng và kỳ lạ lắm” – bà Bé bộc bạch.

Chẳng biết thực hư trong các câu chuyện của người dân như thế nào, có đúng hay không, nhưng ngọn đồi này có khá đông khách hành hương đến chiêm bái, ngoạn cảnh...

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang