Công an TPHCM ứng dụng công nghệ, đạt hiệu quả cao trong giữ gìn ANTT:

Bài cuối: Cách làm hay trong công tác tuyên truyền

Thứ Năm, 27/08/2020 12:28

|

(CATP) Trăn trở trước tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp, Ban chấp hành Đoàn Công an TPHCM xác định được tầm quan trọng công tác tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng.

Để mang lại hiệu ứng, hiệu quả tốt nhất, BCH Đoàn đã tham mưu Ban giám đốc CATP chuẩn hóa giáo trình, đề cương tuyên truyền pháp luật, cẩm nang tuyên truyền bằng hình thức infographic và trực quan sinh động. Fanpage mang tên Tuổi trẻ CATP đang được thử nghiệm cũng chính là tâm huyết và sự nỗ lực vượt bậc của Đoàn CATP nhằm đưa những hình ảnh đẹp của lực lượng CATP đến gần hơn với người dân…

Những buổi tuyên truyền hấp dẫn

Ngay khi được cấp trên phê duyệt, việc tuyên truyền được chuẩn hóa giáo trình, đề cương tuyên truyền pháp luật, cẩm nang tuyên truyền bằng hình thức infographic (đồ họa thông tin) và trực quan sinh động đã được Đoàn CATP và các Đoàn cơ sở trực thuộc ứng dụng trên diện rộng và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Một buổi tuyên truyền về pháp luật do Đoàn CATP tổ chức

Tính đến thời điểm này, Đoàn CATP đã tổ chức được 182 buổi tuyên truyền dành cho 78.466 người dân (trẻ em, công nhân, quần chúng dân cư, nhân viên ngành y tế, tín đồ, giáo dân tôn giáo, cán bộ hội phụ nữ và học sinh, sinh viên…) về pháp luật hình sự, tập huấn kỹ năng phòng vệ và tội phạm liên quan tín dụng đen; tổ chức 36 buổi tuyên truyền cho 7340 người kèm theo phát hành hơn 14.000 tờ rơi, và 1750 đĩa tài liệu tuyên truyền phòng chống tác hại ma túy.

Riêng công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, Đoàn CATP phối hợp với Đoàn cơ sở Phòng CSGT tổ chức 469 đợt tuyên truyền cho 250.853 người tham dự và cấp phát hơn 170.320 cẩm nang, tờ bướm, tài liệu tuyên truyền…

Những buổi tuyên truyền phòng chống tội phạm lừa đảo qua mạng viễn thông và mạng xã hội cho sinh viên hay tuyên truyền về biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm, tác hại của chất thải nhựa… cho người dân, học sinh cũng đã diễn ra trong bầu không khí sôi nổi và đầy thích thú.

Có thể nói, không thể thống kê trọn vẹn những chương trình tuyên truyền đã diễn ra vì số lượng người tham gia rất lớn. Điều đó cho thấy, sức hút của những buổi tuyên truyền này đã mang lại hiệu quả rất cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Nhờ ứng dụng công nghệ nên hầu hết các buổi tuyên truyền đều hấp dẫn, thu hút lượng lớn người tham gia

Đại úy Đặng Văn Thắng - Phó bí thư Đoàn CATP bày tỏ: “Sau khi triển khai những ứng dụng mới để chuẩn hóa giáo trình, việc tuyên truyền đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Nhờ việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng nội dung, clip tuyên truyền, in ấn tờ rơi… đã tạo ấn tượng ban đầu rất tốt đối với thành phần tiếp cận thông tin. Thay vì cách xử lý thô sơ dễ gây nhàm chán thì giờ người dân đã hào hứng tham gia các buổi tuyên truyền vì sự bắt mắt, thú vị, ngắn gọn, dễ hiểu cả về mặt hình ảnh và nội dung. Trong năm 2019 đã vượt chỉ tiêu về số lượng đối tượng được tuyên truyền lên 120.000 lượt”.

Đã từng có mặt tại buổi tọa đàm Phòng chống lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, chúng tôi nhận thấy không khí thật hứng khởi. Hàng trăm giáo viên cũng như sinh viên đã chăm chú lắng nghe những chia sẻ của thuyết trình viên. Những hình ảnh, tình huống trên clip đầy sống động và chân thực phản ánh phương thức, thủ đoạn, hoạt động phạm tội được trình chiếu đã thật sự thu hút sự quan tâm của các bạn ngồi bên dưới. Ai nấy đều chăm chú theo dõi. Sự tương tác cùng nhau đặt tình huống và hướng dẫn cách xử lý cũng khiến những người tham dự rất hứng thú tham gia.

Sinh viên Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: “Việc chuyển tải thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã khiến chúng tôi thật sự thích thú. Trong đó việc ứng dụng infographic vào nội dung tuyên truyền đã giúp thông tin ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động đã giúp người nghe hiểu vấn đề nhanh và rõ ràng hơn. Các clip cũng được các anh chị bên Đoàn đầu tư công phu, chọn lọc nhiều nội dung hấp dẫn và rất hay”.

Sinh viên đặt câu hỏi trong buổi tọa đàm phòng chống lừa đảo qua mạng XH

Không những thế, Ban Thường vụ Đoàn CATP đã tham mưu với Ban Chỉ huy chiến dịch Hành quân xanh xây dựng và phát hành hơn 20.000 phiếu bướm bằng hình thức infographic tạo hiệu ứng tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn tín dụng đen, lừa đảo qua mạng xã hội, phòng chống tội phạm cướp giật của xe ôm công nghệ kết hợp thông tin các địa điểm ngân hàng chính sách hỗ trợ người dân...

Bí thư đoàn Công an quận 3 trong một buổi tuyên truyền với học sinh trên địa bàn

Theo Thượng úy Nguyễn Anh Thoại, Bí thư Đoàn Công an quận 3: Từ những hướng dẫn và sự quan tâm sâu sắc của Đoàn CATP, Đoàn cở sở Công an quận 3 cũng đã ứng dụng những cách làm hay để thực hiện công trình thanh niên “Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân trên địa bàn quận 3”.

Trong năm 2019, Đoàn Thanh niên Công an quận đã phối hợp với nhiều đơn vị tuyên truyền 31 lượt với hơn 30.000 người trên địa bàn quận tham dự, phát 2.900 tờ rơi thông tin tuyên truyền trong đó tập trung tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức ứng dụng công nghệ đa dạng, sinh động về An toàn giao thông, phòng chống tội phạm lừa đảo công nghệ cao, Phòng cháy chữa cháy, phòng chống xâm hại tình dục… cho học sinh và người dân trên địa bàn. Nhờ đó ý thức cũng như kiến thức về pháp luật của người dân được nâng cao, góp phần bảo vệ trật tự trị an địa bàn.

Nhờ sự tuyên truyền có đầu tư về mặt hình thức và nội dung của Ban chấp hành Đoàn CATP, người dân tại các khu vực dân cư và khu lưu trú thanh niên công nhân, các khu vực phức tạp về tình hình ANTT nói riêng và người dân trên địa bàn thành phố nói chung đã nâng cao nhận thức cảnh giác đối với các loại tội phạm.

Thông qua các chuyên án lớn do Công an thành phố trực tiếp khám phá và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong năm 2019 liên quan đến tội phạm ma túy, Đoàn đã ứng dụng công nghệ để tổ chức Hội nghị tập huấn cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp mới và một số biện pháp nghiệp vụ phát hiện đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến ma túy tại cơ sở dành cho 900 đoàn viên thanh niên đang công tác tại Công an phường xã…, đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy ban hành cẩm nang về các nhận biết các loại ma túy tổng hợp mới và biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy tại cơ sở.

Kết nối những hình ảnh đẹp

Khi công tác tuyên truyền thực tế tại các địa điểm trên địa bàn thành phố đã thực sự để lại dấu ấn tốt trong lòng quần chúng nhân dân, mang lại hiệu quả đáng khích lệ, Ban chấp hành Đoàn CATP lại tiếp tục một hành trình tìm kiếm giải pháp hay. Mất gần 2 năm dốc toàn tâm, toàn lực, các anh em trong Ban chấp hành đã vô cùng vui mừng khi trang Fanpage mang tên “Tuổi trẻ CATP Hồ Chí Minh” đã chính thức được chạy thử nghiệm trên trang mạng xã hội.

Vào Facebook nhấp tên Tuổi trẻ CATP Hồ Chí Minh thì sẽ thấy một loạt hoạt động nổi bật và ý nghĩa của lực lương CATP, bao gồm cả thông tin và hình ảnh được chia sẻ. Đó là chuỗi hoạt động trong chiến dịch Hành quân xanh năm 2020 như: việc trao tặng căn nhà đồng đội hay câu chuyện tình nguyện của chiến sĩ Võ Thị Bích Phương (Bí thư Đoàn Phòng ANĐT Công an TPHCM), hoặc là những nguồn thông tin tiếp thêm sức mạnh cho những người đang gồng mình ở tuyến đầu chống dịch Covid hoặc kêu gọi bảo vệ môi trường…

Hình ảnh trên fanpage của Đoàn CATP

Nói về trang Fanpage này, Thiếu tá Nguyễn Công Danh- Bí thư Đoàn CATP cho biết: “Nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng trang mạng xã hội nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ CATP trong việc tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an, gương dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền về các hoạt động xung kích, tình nguyện, những việc làm cụ thể, thiết thực mang ý nghĩa đến với xã hội của tuổi trẻ CATP; tuyên truyền về những vấn đề thời sự mà dư luận xã hội quan tâm, định hướng dư luận xã hội đối với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…

Đoàn CATP đã xây dựng một trang mạng riêng để cán bộ đoàn, đoàn viên trong và ngoài lực lượng CATP, cập nhật, tìm hiểu về trang; chia sẻ về những bài viết, hoạt động của tuổi trẻ CATP. Đây cũng là cách giúp chuyển tải thông tin của lực lượng Công an đến gần hơn với người dân”.

Bên cạnh việc phát huy hiệu quả từ những buổi tuyên truyền trực tiếp thì Fanpage này cũng là một hướng tuyên truyền mới. Toàn bộ thông tin tình hình tội phạm và các thủ đoạn mới của tội phạm sẽ được đăng tải giúp người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa; hoặc tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, người dân TP nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống, đối với tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần kéo giảm phạm pháp hình sự, giữ vững sự ổn định về ANCT, TTATXH trên địa bàn TP.

Để chủ động hơn, đây còn là kênh thông tin tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người dân về tình hình ANTT trên địa bàn TP thông qua những bình luận hoặc tin nhắn được gởi đến. Sau khi sàng lọc, những thông tin có giá trị sẽ được chuyển giao cho đơn vị phụ trách xử lý kịp thời nhằm củng cố niềm tin trong nhân dân

Theo Thiếu tá Danh, những nỗ lực của Đoàn CATP đều nêu cao tinh thần xung kích, bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ của Tuổi trẻ CATP, xây dựng hình ảnh đẹp của tuổi trẻ CATP trong mắt người dân.

Bài 3: Lập lại trật tự giao thông thời 4.0
 
Bài 2: “Mắt thần” của nhân dân
 
Bài 1: Khi mạng xã hội phủ sóng đến từng hộ dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang