Nữ cán bộ đất đai “đánh cắp” 19 sổ đỏ tuồn ra cho giám đốc doanh nghiệp

Thứ Năm, 27/08/2020 10:49  | Hoàng Quân

|

(CAO) Qua mối quan hệ quen biết và làm ăn, nữ nhân viên văn phòng đăng ký đất đai Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) đem 19 sổ đỏ gốc của người dân để ở cơ quan đưa cho nữ giám đốc doanh nghiệp xây dựng, bất động sản.

Sáng 27-8, ông Lê Phước Thương – Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng; trực thuộc VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng – Sở TN&MT TP.Đà Nẵng) xác nhận, đã báo cáo, chuyển hồ sơ vụ việc nhân viên đơn vị tự ý lấy 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của người dân đem cho người khác mượn đến VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng.

Trung tâm hành chính Q.Sơn Trà - nơi có chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) mà bà Dương Thị Ngọc Anh công tác.

Ông Nguyễn Hồng Song – Giám đốc VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng xác nhận, sau khi nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, đơn vị đã chuyển toàn bộ vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng để xác minh, điều tra. Đơn vị cũng đã đình chỉ công tác đối với bà Dương Thị Ngọc Anh (cán bộ của VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà) để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận thì thấy có nhiều hồ sơ chuyển quyền quá hạn nhưng vẫn chưa có kết quả. Bà Dương Thị Ngọc Anh được phân công xử lý hồ sơ chuyển quyền giai đoạn 1, được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Theo danh sách quá hạn đã tổng hợp, có 19 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp công dân đã nộp thuế. Tuy nhiên, 19 bản chính sổ đỏ không có trong hồ sơ gốc. Bà Dương Thị Ngọc Anh đã đem 19 sổ đỏ đưa cho bà Đạo Thị Như Lệ (SN 1979) là giám đốc công ty, đại diện theo pháp luật của một số doanh nghiệp xây dựng, bất động sản tại Đà Nẵng.

Sau khi phát hiện sự việc, ngày 20-8, lãnh đạo chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà Dương Thị Ngọc Anh giải trình. Bà Anh đã làm bản tường trình và xin thôi việc.

Để khắc phục kịp thời, hạn chế rủi ro phát sinh, giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà đã báo cáo cấp trên và cho phép chuyển hồ sơ qua cơ quan công an.

Hiện VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng và chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà đang phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi các sổ đỏ bị đánh cắp trên.

Trong bản tường trình ký ngày 24-8-2020, bà Dương Thị Ngọc Anh nêu: “Quá trình công tác tại chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà, tôi có quen biết với bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, CMND: 201406951). Tháng 7-2020, bà Lệ nhờ tôi cho mượn một số sổ đỏ để bà Lệ chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh trong thời gian 7-10 ngày. Tin tưởng bà Lệ, tôi đã lấy 19 sổ đỏ của người dân để tại cơ quan cho bà Lệ mượn. Tuy nhiên, sau đó, bà Anh nhiều lần liên lạc với bà Lệ, tìm đến nhà và công ty để lấy lại sổ đỏ nhưng không được (từ ngày 14-8-2020 đến nay)".

Danh sách 19 sổ đỏ bị bà Dương Thị Ngọc Anh đánh cắp tại đơn vị rồi tuồn cho bà Đào Thị Như Lệ.

Các chuyên gia, luật sư nhận định, việc lấy 19 sổ đỏ của dân là hành vi đánh cắp tài liệu cơ quan để đưa cho người khác nhằm có mục đích chứ không phải là đem cho mượn, hoặc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Hồng Song - Giám đốc VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng, những sổ đỏ “tuồn” ra ngoài này không có giá trị giao dịch nếu không có sự xác nhận của chủ sở hữu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang