12 ngày đêm truy tìm tên “yêu râu xanh” xâm hại bé gái trong vườn chuối

Thứ Ba, 08/09/2020 08:09  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Từ chiếc xe máy Dream không rõ biển số mà nạn nhân mô tả, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 12 ngày đêm tích cực điều tra, chân tướng kẻ giở trò đồi bại với bé gái 12 tuổi đã lộ diện.

Tìm manh mối từ chiếc xe Dream không rõ biển số

Tối 23-8, Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội nhận được thông tin về vụ việc bé gái 12 tuổi đi chơi với cháu gái họ kém 1 tuổi thì bị đối tượng đi xe máy khống chế đưa vào vườn chuối thực hiện hành vi đồi bại.

Nhận được tin báo, Công an huyện đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Nhận thấy đây là vụ án phức tạp, gây bức xúc dư luận, Công an huyện Gia Lâm đã lập chuyên án do Thượng tá Phạm Văn Hậu - Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban chuyên án, Thượng tá Nguyễn Văn Đệ - Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban thường trực cùng Trung tá Nguyễn Quốc Đồng – Đội trưởng Đội CSHS làm phó ban trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phá án.

Trung tá Nguyễn Quốc Đồng – Đội trưởng Đội CSHS kể lại quá trình phá án.

Công an huyện Gia Lâm đã huy động tối đa lực lượng với hàng chục cán bộ, chiến sỹ, trong đó có nhiều cán bộ giỏi, giàu kinh nghiệm tham gia phá án. Công an huyện đã tổ chức nhiều mũi trinh sát tỏa đi khắp nơi hy vọng tìm được manh mối.

Từ manh mối duy nhất là chiếc xe máy này, Công an đã lần ra tên "yêu râu xanh" xâm  hại bé gái.

Tuy nhiên, hiện trường nơi xảy ra vụ việc là nơi đồng không mông quạnh, không một bóng người qua lại, thời điểm gây án vào buổi tối, không có ánh sáng đèn đường, diễn biến vụ việc nhanh, không có camera của người dân xung quanh khiến lực lượng phá án gặp muôn vàn khó khăn để xác định nghi phạm.

Ngoài khó khăn trong việc tìm dấu vết tại hiện trường, việc nhận dạng nghi phạm thì chiếc xe máy mà đối tượng đi ở thời điềm gây án là xe máy đi mượn càng khiến lực lượng phá án thêm đau đầu.

Trong khi căn cứ ở hiện trường còn rất mù mờ thì việc tiếp cận nạn nhân càng khó khăn gấp bội phần, bởi lúc này tinh thần cháu bé rất hoảng loạn, sợ hãi.

Nhờ làm công tác tư tưởng tốt với gia đình, thường xuyên có những liệu pháp tâm lý giúp bé ổn định tinh thần, thông qua gia đình, Công an biết được manh mối là nghi phạm đi chiếc xe máy Dream, nhưng không rõ biển số xe.

Tiếp tục bám sát nạn nhân, các đặc điểm về dáng người, nghi phạm mặc áo phông tối màu, quần sóc tối màu, đi dép lê, nói giọng Bắc..., đã hé lộ chân tướng đối tượng.

Có thêm thông tin quý giá, Công an huyện Gia Lâm đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đẩy nhanh việc phá án. Công tác điều tra, phá án càng được duy trì với cường độ cao suốt 12 ngày đêm.

Dù ngày Lễ Quốc khánh, lực lượng phá án vẫn tỏa đi các hướng để tìm thêm manh mối.

Trung tá Nguyễn Quốc Đồng – Đội trưởng Đội CSHS, Công an huyện Gia Lâm cho biết, khó khăn lớn nhất đối với lực lượng tham gia phá án là ban đầu không tìm ra được manh mối cụ thể nào, mọi thứ đều rất chung chung, mơ hồ.

“Lực lượng đã phải kiên trì rà soát nhiều đối tượng nghi vấn. Đồng thời, cử trinh sát rà soát hàng ngàn xe máy có đặc điểm như mô tả trên khắp địa bàn 6 xã để tìm manh mối”, Trung tá Nguyễn Quốc Đồng kể.

3 lần "cân não" với thủ phạm

Những chi tiết về chiếc xe máy được xem là chiếc chìa khoá quan trọng để lực lượng phá án tập trung truy xét. Tuy vậy, việc xác định biển số xe, ai là người đi trên chiếc xe đó được xem là một bài toán khó.

Hàng loạt các đối tượng nằm trong diện nghi vấn nhanh chóng được triệu tập để làm việc. Trong đó Lê Xuân Tùng (44 tuổi, trú tại xã Kim Sơn, H.Gia Lâm, Hà Nội) nổi lên là người có nhiều điểm nghi vấn nhất. Tùng sống độc thân, có vợ con nhưng đã ly hôn, đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, có yêu một người phụ nữ nhưng thường xuyên bị người yêu “chi phối” về mặt tình cảm.

Thêm một chi tiết đặc biệt quan trọng nữa là sau khi xảy ra vụ việc, nhà Tùng thường xuyên cửa đóng then cài, đối tượng ít đi ra ngoài.

Với những dấu hiệu nghi vấn trên, Cơ quan điều tra chủ yếu tập trung khai thác từ Tùng. Lần thứ nhất và lần thứ hai làm việc với cơ quan điều tra, Tùng đều rất bình tĩnh trả lời các câu hỏi của điều tra viên, luôn tỏ ra mình là người vô tội.

Nghi phạm Lê Xuân Tùng tại cơ quan Công an.

Thậm chí đối tượng còn đưa ra các lập luận về các mốc thời gian đề “chứng minh” mình vô tội và liên tục đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Trung tá Nguyễn Quốc Đồng cho biết thêm, Tùng rất bình tĩnh, không có dấu hiệu bất thường khi làm việc với cơ quan điều tra. Khi thực hiện việc lấy mẫu giám định, đối tượng liên tục cãi vã với công an và đưa ra chứng cứ ngoại phạm.

Tuy nhiên, mọi diễn biến tâm lý của Tùng đều không qua được con mắt nghiệp vụ của cơ quan điều tra. Bằng những lập luận sắc bén cũng như các tài liệu có được, lần làm việc thứ 3 với Công an, Tùng đã phải thừa nhận hành vi của mình.

Để củng cố thêm chứng cứ khoa học, cơ quan điều tra đã thực hiện việc giám định ADN đối với Tùng. Kết quả giám định ADN của Lê Xuân Tùng trùng khớp với các mẫu tinh dịch thu được tại hiện trường nên có đủ chứng cứ xác định Tùng là thủ phạm của vụ án.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Xuân Tùng về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Các quyết định này đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang